Lấy luật Công chức thu hồi ĐKKD: Vì sao DN không nộp hồ sơ chuẩn?(9)

Lấy luật Công chức thu hồi ĐKKD: Vì sao DN không nộp hồ sơ chuẩn?(9)

Thứ 6, 21/04/2017 | 08:56
0
Do đi nước ngoài, nên anh Quân đã ủy quyền cho bố đẻ ký hợp đồng với công ty Kim Anh. Sau đó, anh Quân về nước và ký lại một bộ hồ sơ chuẩn, thế nhưng phía công ty không trình nộp bộ hồ sơ chuẩn này.

Trong câu chuyện mà công ty TNHH Kim Anh (công ty Kim Anh) có trụ sở tại đường Tôn Đức Thắng, phường Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội) yêu cầu phòng ĐKKD thuộc sở KH&ĐT TP.Hà Nội thu hồi đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 vì cho rằng có dấu hiệu giả mạo. Phía sở KH&ĐT theo quy định hiện hành đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc xác minh và đi đến kết luận không có cơ sở kết luận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty Kim Anh là giả mạo.

Kết luận của Công an Hà Nội nêu rõ, việc ông Đoàn Văn Vinh (bố ông Quân) nhận ủy quyền của con trai Đoàn Minh Quân nhưng lại không ký tên của mình mà ký tên con trai trong các tài liệu của hồ sơ thay đổi ĐKDN là không đúng quy định.

Kết nối NĐT - Lấy luật Công chức thu hồi ĐKKD: Vì sao DN không nộp hồ sơ chuẩn?(9)

Cơ quan công an nhiều lần kết luận hồ sơ không giả mạo.

Vì vậy, việc ông Đoàn Văn Vinh ký tên Đoàn Minh Quân là lỗi sai phạm về hành chính, không đủ yếu tố cấu thành tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 267, BLHS.

Nhưng xét thấy việc ký tên thay Đoàn Minh Quân trong các tài liệu của hồ sơ ông Vinh không vì động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân, không làm làm phát sinh tranh chấp phần vốn góp cũng như lợi ích của các bên trong dự án xây dựng khu nhà ở phố Wall (mỗi bên có 50% trong dự án), không làm thiệt hại đến tài sản hoặc xâm phạm đến quyền lợi, lợi ích của các dự án mà công ty Kim Anh có từ trước.

Căn cứ vào những tài liệu của công an, phía Sở đã có 2 quyết định trả lời nội dung đơn của công ty Kim Anh. Quyết định giải quyết lần 1 vào ngày 21/10/2015, lần 2 vào ngày 25/1/2016. Trong đó nêu rõ, không có đủ căn cứ xác định hồ sơ giả mạo và yêu cầu công ty phối hợp với các cơ quan chức năng cùng các cá nhân liên quan khắc phục vi phạm trong hồ sơ. Tuy nhiên phía lãnh đạo công ty Kim Anh đã không thực hiện.

Đáng nói, thời điểm năm 2012 khi ký hợp đồng chuyển nhượng góp vốn, ông Quân đang ở nước ngoài. Ông đã ủy quyền cho ông Vinh (là bố ông Quân) ký thay. Sáu ngày sau khi công ty Kim Anh được cấp đăng ký kinh doanh lần 5, vào ngày 6/11/2012, ông Quân về nước.

Khi này, ông Nguyễn Lương Thế (Giám đốc công ty Kim Anh) đã yêu cầu ông Quân đến ký lại toàn bộ các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn và các tài liệu khác trong hồ sơ đề nghị đăng ký kinh doanh với nội dung hoàn toàn giống nhau để nộp bổ sung thay thế cho sở KH&ĐT. Tuy nhiên bộ hồ sơ này không hiểu vì sao không được ông Thế chuyển cho phía Sở. Từ thời điểm đó đến khi công ty Kim Anh  có công văn gửi sở KH&ĐT là gần 3 năm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Quân cho rằng, ông Thế không nộp bổ sung bộ hồ sơ này lên Sở nhằm mục đích viện cớ đẩy thành viên (ông Quân) ra khỏi công ty sau này, hòng chiếm đoạt toàn bộ tài sản mà thành viên sẽ đóng góp vào công ty.

Kết nối NĐT - Lấy luật Công chức thu hồi ĐKKD: Vì sao DN không nộp hồ sơ chuẩn?(9) (Hình 2).

 Tại sao doanh nghiệp không nộp bộ hồ sơ "chuẩn" lên cơ quan Nhà nước?

Trong Thông báo 188 của Công an Hà Nội gửi sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) cũng thể hiện, thời điểm thiết lập và ký kết các giấy tờ tài liệu của hồ sơ thay đổi ĐKDN lần 5, ông Thế đã biết rõ anh Đoàn Minh Quân (con trai ông Vinh) đang học ở nước ngoài, không thể ký được hợp đồng chuyển nhượng vốn góp cũng như các tài liệu của hồ sơ.

Tuy nhiên, ông Thế vẫn thuê tư vấn thiết lập hồ sơ, cùng bà Nguyễn Kim Anh ký, đóng dấu công ty vào các tài liệu và đưa cho ông Vinh ký hộ với tên của con trai là Đoàn Minh Quân vào các tài liệu của hồ sơ.

Sau này, khi anh Quân về nước, ông Nguyễn Lương Thế - bà Nguyễn Kim Anh đã cùng anh Đoàn Minh Quân trực tiếp ký, đóng dấu lại 2 bộ hồ sơ có nội dung hoàn toàn giống như bộ hồ sơ ban đầu do ông Vinh ký hộ tên con Quân để mỗi bên giữ 1 bộ.

Điều này cho thấy, giữa công ty Kim Anh và thành viên Quân đã hoàn thành các thủ tục pháp lý từ năm 2012, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, công ty Kim Anh không trình bộ hồ sơ chuẩn này cho phía Sở?

Ông Nguyễn Minh Quân cho rằng, sau khi sở KH&ĐT ra Quyết định số 12 về giải quyết khiếu nại lần 2 với công ty Kim Anh về việc giả mạo hồ sơ, nếu phía công ty Kim Anh không đồng ý với cách giải quyết có thể khởi kiện quyết định này theo luật Khiếu nại. Thế nhưng, hết thời gian quy định, giám đốc công ty này lại “ngậm tăm” không hiểu mục đích của vị này là gì?. Điều đó đương nhiên thể hiện, Quyết định 12 của Giám đốc sở KH&ĐT đã có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, một mặt yêu cầu phía sở KH&ĐT hủy ĐKDN lần 5 của công ty Kim Anh, một mặt, giám đốc công ty này ra Thông báo số 19 ngày 18/06/2015: “Yêu cầu anh Quân phải nộp số tiền vào dự án D4 lần 2 là hơn 72 tỷ đồng”.

Theo thông báo của ông Thế, đến ngày 31/07/2015, sau khi chạy vạy, anh Quân đã nộp đủ 50% số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất vào tài khoản của công ty Kim Anh.

Và thật bất ngờ, công ty Kim Anh vừa nhận được hơn 72 tỷ đồng của anh Quân nộp vào, thì ngay ngày hôm sau, ông Thế lập tức tiếp tục có đơn gửi sở KH&ĐT khiếu nại lần 2 về việc hồ sơ giả mạo, điều này đồng nghĩa với việc từ chối ông Quân là thành viên của công ty Kim Anh?.

Nhiều chuyên gia kinh tế khi được PV tham vấn ý kiến về vụ việc đều cho rằng, nếu như giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 5 của công ty Kim Anh bị thu hồi theo khiếu nại của ông Nguyễn Lương Thế thì đồng nghĩa với việc hiển nhiên công ty Kim Anh sẽ hoàn toàn do vợ chồng ông Thế quản lý và việc khai thác, hưởng lợi từ dự án của vợ chồng ông Thế sẽ không bị ràng buộc bởi các quyết định của Hội đồng thành viên khi có anh Quân tham gia.

Và những quyền và lợi ích hợp pháp mà ông Quân với vai trò là thành viên công ty sẽ... mất hết. Kể cả số tiền đã đầu tư vào công ty cũng có nguy cơ không lấy lại được.

(Còn nữa)

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.