Lấy may, đại gia xài 500 con cá Anh Vũ mỗi tháng

Lấy may, đại gia xài 500 con cá Anh Vũ mỗi tháng

Thứ 6, 29/03/2013 | 16:36
0
Nhiều người làm ăn tin rằng ăn cá anh vũ sẽ gặp may mắn, thuận lợi vì vậy họ sẵn sàng chi vài ba triệu để mua cá anh vũ.

Thậm chí có những đại gia chi tiền triệu chỉ để ăn môi cá.

Vùng Bạch Hạc, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) - vùng sinh sống chủ yếu của cá anh vũ đã từng có những câu chuyện về một “đại gia” ở TP.HCM bay ra Bắc, đến Việt Trì tìm cho được một con cá anh vũ để thưởng thức. Nghe đâu có một chủ quán hét giá đến 20 triệu đồng một con cá nặng gần 3kg nhưng “đại gia” này vẫn đồng ý mua ngay vì muốn thưởng thức cho ngày đẹp trời.

Việt Nam Xanh - Lấy may, đại gia xài 500 con cá Anh Vũ mỗi tháng Cận cảnh sụn môi cá anh vũ

Thời gian gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều quảng cáo nóng rao bán cá anh vũ với những lời giới thiệu có cánh.

Liên hệ một nhà cung cấp ở Hà Nội, chúng tôi nhận được những lời khẳng định chắc nịch về chất lượng và đảm bảo luôn cung cấp đủ số lượng theo yêu cầu của khách hàng, kể cả số lượng lớn cho các nhà hàng với mức giá 3,5 triệu đồng/kg, chỉ cần đặt trước một ngày.

Nhân viên nhà cung cấp này cho biết ở cửa hàng cá anh vũ là loại cá sang nhất chuyên để tiếp khách: "Chỉ có các sếp tiếp khách, hoặc những đại gia lắm tiền nhiều của ăn, vì cá vừa ngon và mang ý nghĩa đem lại may mắn. "

Liên hệ với chủ cửa hàng chuyên cung cấp cá anh vũ ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội được anh này cho biết: "Cá anh vũ không to, vào mùa lễ hội chính như lễ hội vua Hùng, bắt cá ở ngã ba sông Bạch Hạc, sông Đà, Việt Trì, Phú Thọ cũng có thể có con cá nặng hơn một cân, như những vụ trái mùa, hoặc mới vào mùa thì chỉ có những con cá nặng từ 3 đến 5 lạng..."

Loài cá này chỉ sống ở nơi nước trong, trong những hang đá sâu và khi nước lạnh mới mò ra tìm mồi, vì vậy, việc bắt được một con anh vũ là cả một kỳ công.

Chủ cửa hàng cho biết thịt cá anh vũ rất ngon: "Thịt trắng, quánh và thơm ngon hơn bất cứ loài cá nào của sông nước. Tuy nhiên, với người bình thường chẳng ai ăn con cá anh vũ này làm gì, nhìn nó như con cá trôi, thịt mặc dù rất thơm ngon nhưng giá thì quá đắt...

Đối với những đại gia lắm tiền nhiều của, ăn đủ các món sơn hào hải vị thì thịt cá anh vũ cũng chỉ bình thường. Họ sẵn sàng bỏ tiền triệu ra để ăn cá chủ yếu là thưởng thức cái khối sụn môi như cái mõm lợn - điểm đặc biệt nhất của loài cá này. Sụn rất giòn, thơm ngon mà nhiều người cho rằng còn có thể chữa bệnh."

Nhân viên cửa hàng còn cho biết đã từng thấy một đoàn quan chức tiếp khách, đặt món cá anh vũ hấp, nhưng khách chỉ ăn sụn môi, còn thịt cá gần như để nguyên.

Dù có chế biến theo cách nào, thì cách ngon nhất vẫn là hấp cá. Khi bắt được, người ta thường mổ và rửa sạch cá, sau đó ướp gừng và một vài loại gia vị vào bụng, thêm chút nước mắm ngon. Cuối cùng cuốn cả con cá vào một tấm lá gừng và hấp cách thuỷ.

Cá hấp sẽ giữ được nguyên các chất bổ và thơm ngon hơn bất cứ kiểu cách chế biến khác, bởi vậy, cũng là món được ưa thích hơn cả. Thịt cá anh vũ thơm ngon và cực kỳ giàu đạm.
Vị giám đốc công ty phân phối này cho biết mỗi tháng công ty xuất ra thị trường khoảng 400 đến 500 con, chủ yếu là cung cấp cho các nhà hàng sang trọng, bán vào Sài Gòn, và xuất khẩu ra nước ngoài.

Cá này hầu như toàn các quan sếp ăn để tìm đến sự may mắn nên lượng tiêu thụ rất ổn định.

Chủ cửa hàng còn khẳng định chắc chắn rằng cá anh vũ của cửa hàng là cá thật, được đánh bắt tự nhiên nên mới quý và có giá cao như thế: Cá anh vũ người ta mới chỉ cho vào nuôi nhân tạo thí điểm thôi, nên chưa thể bán ra được'.

Ngọc Lê

 

Ký sự về hành trình đi tìm loài cá tiến vua (1)

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:17
Loài cá này rất ngon và ngon nhất là nấu với lá rau sắng có sẵn trong rừng và chúng thường sống ở các vùng có đá ngầm và nước xoáy.

Hành trình giáp mặt loài cá tiến vua (2)

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:34
Chúng tôi lên kế hoạch cho việc tìm kiếm cá tiến Vua và chú Sửu cũng cử luôn 3 anh con trai tham gia. Họ cũng rất nhiệt tình mời thêm một số ngư dân thường hay chài lưới trong vùng ủng hộ tìm kiếm loài này.

Cuối cùng tôi đã gặp được cá tiến Vua (kỳ cuối)

Thứ 5, 28/03/2013 | 11:33
Cuối cùng thì tôi đã gặp được cá Anh Vũ. Có thể bạn sẽ thất vọng khi xem hình. Cơ duyên gặp cá Anh Vũ là một kỷ niệm khó quên trong quãng đời làm nghiên cứu đa dạng sinh học của tôi.