Lấy ngân sách

Lấy ngân sách "bù lỗ" đường bay mới: Nếu tỉnh nào cũng đề xuất thì nguy!

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 26/11/2017 | 19:25
0
Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, việc TP.Cần Thơ đề xuất chi ngân sách để bù lỗ cho các đường bay mới là phi thị trường.

UBND TP.Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua ''Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ''.

Theo đó, chính sách hỗ trợ chỉ áp dụng đối với các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, không áp dụng đối với các đường bay đã có. 

Tờ trình cũng nêu rõ, chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ. Các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.

Mỗi đường bay bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đuờng bay.

Đầu tư - Lấy ngân sách 'bù lỗ' đường bay mới: Nếu tỉnh nào cũng đề xuất thì nguy!

TP.Cần Thơ đề xuất hỗ trợ từ ngân sách để "bù lỗ" đường bay mới.

Các hãng hàng không chỉ nhận được chính sách hỗ trợ theo quy mô, tần suất bay đã cam kết. Trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ. Mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa không quá 5 tỷ đồng, đường bay quốc tế không vượt quá 8 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách Nhà nước.

Theo tờ trình, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1/1/2011. Năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3 - 5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn… 

Cũng theo tờ trình, thời gian qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn. 

Theo UBND TP.Cần Thơ, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Sân bay Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Câu chuyện TP.Cần Thơ đề xuất dùng tiền ngân sách "bù lỗ" đường bay ế khách đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Không ít ý kiến thằng thắn cho rằng, các hãng hàng không cũng là doanh nghiệp, hoạt động kinh tế. Trong khi ngân sách Nhà nước, dù là thu từ thuế, tiền đi vay hay bán tài nguyên đều là tiền của dân. Không có lý gì lấy tiền của dân để đi bù lỗ cho doanh nghiệp.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, một chuyên gia kinh tế (không tiện nêu tên) cho hay: “Bây giờ dự án nào cũng đòi ưu đãi, đòi ngân sách bù lỗ thì tiền thuế của người dân tăng lên bao nhiêu mới đủ. Nếu ngân sách chi ra để bù lỗ quá lớn thì số tiền đầu tư chăm lo cho giáo dục, y tế, văn hóa… sẽ phải ít đi. Do đó, những tư duy "bù lỗ" cho doanh nghiệp như đề xuất nói trên là phi thị trường.

Các dự án của từng doanh nghiệp phải được phân loại theo tiêu chí cụ thể về khả năng thu hồi vốn, đem lại lợi nhuận để tính toán hỗ trợ nếu cần chứ không thể cấp ưu đãi hàng loạt như đề xuất của Cần Thơ”.

Chuyên gia này phân tích thêm: “Nếu giải quyết cho Cần Thơ mà không có tiêu chí rõ ràng thì  các tỉnh thành khác cũng sẽ xin ngân sách hỗ trợ cho sân bay, cảng biển… Như thế sẽ rất nguy. Vì thế, các cơ quan chủ quản như bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Tài chính, bộ Công Thương… cần nhanh chóng đưa ra tiêu chí xử lý và đề xuất lộ trình, biện pháp, có thứ tự ưu tiên và giải pháp xử lý”.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Khi dự án thua lỗ kéo dài phải truy trách nhiệm đến cùng. Nếu truy doanh nghiệp thì sẽ cưỡng chế, buộc phá sản để thế chấp ra sao. Còn nếu truy đến các cán bộ Nhà nước thì phải giải quyết tình trạng “hạ cánh an toàn” đã khiến nhân dân mất lòng tin”.

TP.Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách "bù lỗ" đường bay ế khách

Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:41
UBND TP.Cần Thơ đề xuất HĐND TP thông qua phương án "bù lỗ" cho những đường bay mới nếu các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả.

Cần Thơ: Kiểm soát khai thác cát để hạn chế sạt lở

Thứ 3, 14/11/2017 | 06:00
Tình trạng sạt lở bờ sông tại TP.Cần Thơ ngoài nguyên nhân do hiện tượng tự nhiên còn có nguyên nhân do khai thác cát trái phép, khai thác nguồn nước ngầm quá mức...

Hải Phòng muốn bù lỗ dự án nhạc nước: Đừng tài trợ 1 công trình chết

Thứ 3, 23/05/2017 | 16:03
Nhằm bù lỗ khoản tiền ngân sách (khoảng 90 tỷ đồng) được chi cho công trình nhạc nước, TP. Hải Phòng đã thành lập tổ công tác để kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.