Lấy ngân sách bù lỗ đường bay mới: Thiếu trách nhiệm với tiền thuế từ người dân

Lấy ngân sách bù lỗ đường bay mới: Thiếu trách nhiệm với tiền thuế từ người dân

Thứ 3, 05/12/2017 | 06:30
0
Đề xuất dùng tiền từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đường bay mới của TP.Cần Thơ đang bị dư luận phản đối gay gắt. Câu hỏi trách nhiệm trong công tác sử dụng tiền thuế từ người dân chưa bao giờ hạ nhiệt.

Vừa đề xuất đã nhận phản đối

Ngày 1/12, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ xác nhận cơ quan này đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua ''Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ''.

Theo đó, chính sách hỗ trợ chỉ áp dụng đối với các đường bay mới đi và đến cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ, không áp dụng đối với các đường bay đã có. Tờ trình nêu rõ, chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ.

Đầu tư - Lấy ngân sách bù lỗ đường bay mới: Thiếu trách nhiệm với tiền thuế từ người dân

Cảng hàng không Cần Thơ đang có đề xuất vô lý.

Các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định. Mỗi đường bay bay mới đến cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ chỉ được hỗ trợ một lần và trong năm đầu tiên khai thác đường bay.

Các hãng hàng không chỉ nhận được chính sách hỗ trợ theo quy mô, tần suất bay đã cam kết. Trường hợp không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết phải có trách nhiệm bồi hoàn khoản chi phí đã hỗ trợ.

Mức hỗ trợ đối với đường bay nội địa không quá 5 tỷ đồng, đường bay quốc tế không vượt quá 8 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách Nhà nước.

Theo tờ trình, cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ được Chính phủ đầu tư đồng bộ, hiện đại và khánh thành cả hai giai đoạn vào ngày 1/1/2011. Năng lực phục vụ theo thiết kế từ 3 - 5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn...

Năm 2016, lượng hành khách là 550.090 lượt, hàng hóa - bưu kiện là 3.420 tấn. Dự kiến năm 2017, lượng hành khách là 612.512 người và hàng hóa - bưu kiện là 3.749 tấn, chiếm khoảng 20% công suất thiết kế.

Cũng theo tờ trình, thời gian vừa qua, việc xúc tiến mở các đường bay mới đến cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ được bộ Giao thông Vận tải và các địa phương tổ chức thường xuyên.

Tuy nhiên, đến nay các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn.

Theo UBND TP.Cần Thơ, việc mở đường bay trực tiếp đi và đến từ sân bay Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được làn sóng phản đối của dư luận. Anh Nam Phong (Trưởng phòng Kinh doanh của một công ty tại TP.HCM) bày tỏ: “Lý do TP.Cần Thơ đưa ra là đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương và đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, tăng hiệu quả khai thác sân bay Cần Thơ. Điều này thì rất chính đáng.

Nhưng tại sao điều này không được đặt ra trước khi xây sân bay Cần Thơ? Khi ấy, phải tính toán được nhu cầu đi lại, sức hút của địa phương và vùng, tình hình hạ tầng giao thông, giá vé và năng lực làm du lịch của thành phố. Những điều này quyết định nhiều đến công suất thiết kế.

Đằng này, công suất thiết kế đưa ra ở tầm "quốc tế" với mức 3-5 triệu lượt khách/năm, trong khi thực tế thu lại thật khiêm tốn (năm 2017 chỉ 612.512 lượt khách, chỉ đạt 20% so với công suất thiết kế)”.

Đồng quan điểm, chị Thúy Loan (Giám đốc một công ty du lịch tại TP.Cần Thơ) cũng bày tỏ: “Nhiều sân bay dân dụng trong tình trạng đạt năng suất khai thác thấp như sân bay Cần Thơ. Cần Thơ xin được thì các tỉnh - thành khác có sân bay èo uột cũng xin. Vậy tiền đâu cho đủ trong khi nợ công đã cao và năm nay cũng như năm tới, áp lực thu thuế là rất lớn”.

Phi thị trường

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đề xuất của TP.Cần Thơ dường như không theo nguyên tắc thị trường. Các hãng hàng không đều là đơn vị kinh doanh vận hành theo cơ chế thị trường. Họ thấy ăn khách thì mở, không thì thôi.

Chưa biết sau khi bù lỗ hàng tỷ đồng như thế, hiệu quả du lịch hay kinh tế - xã hội có đạt được hay không nhưng số tiền phải tốn là tiền tươi thóc thật. Dùng tiền ngân sách để bù lỗ cho đơn vị kinh doanh vận tải thuần túy vì lợi nhuận là trái quy luật thị trường, trái nguyên tắc cạnh tranh.

Đầu tư - Lấy ngân sách bù lỗ đường bay mới: Thiếu trách nhiệm với tiền thuế từ người dân (Hình 2).

Bù lỗ cho doanh nghiệp bằng ngân sách Nhà nước khiến dư luận bức xúc.

Từ đề xuất của TP.Cần Thơ, dư luận cũng đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý. Nếu đề xuất đó thành hiện thực, Cần Thơ có bù lỗ cho các hãng hàng không mãi được không? Khi ngưng bù lỗ liệu có việc họ ngưng bay? Bù lỗ đến 8 tỷ đồng/năm, vé máy bay có giảm giá hay không?

Nhìn nhận về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, việc dùng ngân sách bù lỗ, xét về tính cạnh tranh nó có thể làm méo mó thị trường hàng không vốn là thị trường cạnh tranh kinh tế.

Ông Dũng nói: “Nếu Cần Thơ bù lỗ được, địa phương khác cũng làm theo thì sẽ không thích hợp. Trong trường hợp địa phương có địa lý thiên nhiên không thuận lợi, nói cách khác như bị ngăn sông cách núi hoặc bị cô lập quá, bù lỗ cho hãng hàng không mở đường bay để thuận tiện giao thương hàng hóa và du khách di chuyển tiện lợi thì lúc này nó sẽ phù hợp”.

TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông - đô thị nhận định, việc sân bay Cần Thơ khuyến khích mở một số đường bay là điều cần thiết. Nhưng lấy ngân sách hỗ trợ là chưa hợp lý, gây lãng phí. Thay vì bù lỗ thì phục vụ xe buýt miễn phí, đưa đón tận nơi khi khách xuống sân bay sẽ thực tế hơn.

Một tiến sĩ kinh tế đang giảng dạy tại trường đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ: “Trước thực trạng thất thu ngân sách, Chính phủ đã có ý kiến không chấp nhận lấy ngân sách bù lỗ, thế nhưng vẫn có những đơn vị xin ưu đãi cho doanh nghiệp. Việc này là đẩy cái khó cho Chính phủ.

Các dự án của từng doanh nghiệp phải được phân loại theo tiêu chí cụ thể về khả năng thu hồi vốn và đem về lợi nhuận để tính toán hỗ trợ nếu cần chứ không thể cấp ưu đãi hàng loạt như đề xuất của TP.Cần Thơ”.

“Nếu giải quyết cho TP.Cần Thơ mà không có tiêu chí rõ ràng thì 62 tỉnh thành khác cũng sẽ xin ngân sách hỗ trợ cho sân bay, cảng biển,... Vì thế, bộ Kế hoạch & Đầu tư, bộ Tài chính, bộ Công Thương... cần nhanh chóng đưa ra tiêu chí xử lý và đề xuất lộ trình, biện pháp, có thứ tự ưu tiên và giải pháp mới có thể giải quyết được.

Đặc biệt, đã đòi hỗ trợ thì không thể bỏ qua trách nhiệm giải trình, trách nhiệm của cá nhân khi xảy ra thua lỗ. Khi dự án thua lỗ kéo dài phải truy trách nhiệm cho ai? Nếu truy doanh nghiệp thì sẽ cưỡng chế, buộc phá sản để thế chấp ra sao. Còn nếu truy đến các cán bộ Nhà nước thì làm sao giải quyết tình trạng “hạ cánh an toàn” đã khiến nhân dân mất lòng tin”, vị này nói.

Chờ ý kiến từ bộ Tài chính

Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa nhận được tờ trình của UBND về việc xem xét, quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đi và đến cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ.

Tờ trình này sẽ được xem xét tại kỳ họp HĐND vào tháng 12 tới đây. Ông cho biết, đây chỉ là dự thảo, địa phương sẽ còn xin ý kiến của bộ Tài chính về việc dùng ngân sách để "bù lỗ". Nếu bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện, không thì thôi.

Cục Hàng không ủng hộ?

Đại diện cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc UBND TP.Cần Thơ đề xuất dùng ngân sách bù lỗ cho các hãng hàng không mở đường bay mới là bình thường, đang được nhiều tỉnh, thành phố và nhiều nước áp dụng.

Biên Cương - Hà Nhân

Lấy ngân sách "bù lỗ" đường bay mới: Nếu tỉnh nào cũng đề xuất thì nguy!

Chủ nhật, 26/11/2017 | 19:25
Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, việc TP.Cần Thơ đề xuất chi ngân sách để bù lỗ cho các đường bay mới là phi thị trường.

TP.Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách "bù lỗ" đường bay ế khách

Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:41
UBND TP.Cần Thơ đề xuất HĐND TP thông qua phương án "bù lỗ" cho những đường bay mới nếu các hãng hàng không khai thác kém hiệu quả.

Cần Thơ: Kiểm soát khai thác cát để hạn chế sạt lở

Thứ 3, 14/11/2017 | 06:00
Tình trạng sạt lở bờ sông tại TP.Cần Thơ ngoài nguyên nhân do hiện tượng tự nhiên còn có nguyên nhân do khai thác cát trái phép, khai thác nguồn nước ngầm quá mức...
Cùng tác giả

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.

Xuất khẩu cá ngừ không giữ được đà tăng trưởng

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:48
Dù mở rộng sang hơn 80 thị trường nhưng xuất khẩu cá ngừ sang phần lớn các thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 2/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.