Lạy rắn, lạy cá, lạy cả... búp bê

Lạy rắn, lạy cá, lạy cả... búp bê

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 7, 03/03/2018 | 06:00
2
Nguồn cơn của những xì xụp, vái lạy mơ hồ là vẫn còn nên người ta vẫn chờ xuất hiện con vật có biểu hiện lạ để phó thác tinh thần vào đó…

Khoảng một tuần nay, người dân làng La Hà (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) bỗng đổ xô về cánh đồng cồn Bông, thuộc làng La Hà để xì xụp khấn vái hai con rắn nước trên một ngôi mộ đá vô danh.

Người ta thắp hương cầu khấn, thoa vào đầu, lưng rắn để xin phước lành, thậm chí còn đặt hòm công đức, dâng cúng với số tiền hàng trăm triệu đồng để xây cho "bà ăn mày" một cái đền thờ. Vụ việc hiện đang được chính quyền địa phương sâu sát quản lý, nhà khoa học lên tiếng trấn an dư luận rằng đó chỉ là hai con rắn nước bình thường, việc nó xuất hiện trên ngôi mộ chỉ là ngẫu nhiên.

Xi nhan Trái Phải - Lạy rắn, lạy cá, lạy cả... búp bê

Người dân xì xụp khấn vái hai con rắn nước trên ngôi mộ ở Quảng Bình (ảnh: CTV Minh Đức)

Hôm 16/2/2018 vừa qua, tại đoạn kênh rộng chừng 3m ở gần cầu Lim, xóm Hòa Thành (xã Hiến Sơn, Đô Lương, Nghệ An), một người dân địa phương sau khi thắp hương tại nhà thờ tổ, trên đường trở về ngang qua bờ kênh thì nhìn thấy một con cá cứ nổi lên rồi lặn xuống một chỗ.

Thấy lạ, người này bèn gọi thêm một số người khác đến xem, những ngày sau đó người dân tụ tập chật kín hai bên bờ kênh để vái lạy con cá được cho là cá thần chỉ vì nó lúc nổi lúc chìm, chích điện không bắt được.

Sự việc chỉ kết thúc khi một người dân là ông Nguyễn Bá Dược (50 tuổi, xã Hiến Sơn) quăng lưới bắt con cá “lạ” nói trên vào ngày 21/2. Đó là cá chép, nặng 3,2kg. Theo ông Dược, con cá này bị chích điện bị thương và có thể vì bị thương nên mất phương hướng, cứ nổi lên lặn xuống để thở “chứ không có thần thánh gì cả”. Kết quả, sau khi để người dân hiếu kỳ đến chứng kiến con cá bị bắt, ông Dược đã đem chú cá đi om dưa, chấm dứt những đồn đoán vô căn cứ về con “cá thần” này.

Xi nhan Trái Phải - Lạy rắn, lạy cá, lạy cả... búp bê (Hình 2).

"Cá thần" Nghệ An chỉ là cá chép và đã được om dưa thành công

Từ hai vụ việc phong thần cho cá chép, rắn nước diễn ra gần đây, nếu lần giở trong quá khứ, chúng ta thấy đã từng xảy ra nhiều vụ việc tương tự.

Điển hình nhất là vụ việc "thần rùa" cách đây vài năm. Một người dân ở Vĩnh Phúc bắt được một con rùa tai đỏ có thân mình thắt ở giữa như đồng hồ cát, thấy hình dáng lạ của rùa nên nhiều người cho là rùa thần và ra sức khấn vái cầu khẩn.

Sau đó người dân này làm thịt rùa để ăn, ăn xong bỗng ngứa ngáy khắp cơ thể, bèn ra bờ ao nơi bắt rùa để thắp hương tạ lỗi thì phát hiện đàn cá chết nổi trắng mặt ao. Người này sợ hãi, ngất xỉu, cho rằng bị “thần rùa” báo oán. Sự thật sau đó đã được giải mã, bác sĩ kết luận người nông dân này bị ngứa ngáy do dị ứng thịt rùa còn cá chết là do trong lúc mải bắt rùa, ông đã sơ ý để nước thải tràn xuống ao làm cá bị ô nhiễm chết hàng loạt.

Đa số các câu chuyện đồn thổi về cá thần, rắn thần, rùa thần sau đó đều đã được chính quyền và các nhà khoa học lên tiếng phản bác.

Tiến sĩ Sử học Nguyễn Khắc Thái, nguyên giảng viên đại học Huế, cho rằng tín ngưỡng thờ cúng các linh vật là một tín ngưỡng dân gian của người Việt xuất hiện từ thời nguyên thủy và đến nay vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân.

“Do nhận thức hạn chế, không giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên nên con người thời đó thường thờ thần cây, thần rắn, thần lửa… để mong được che chở về mặt tinh thần” – TS. Thái nói.

Nhìn về nguồn gốc sâu xa, người Việt vốn duy trì nếp nghĩ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, “có bệnh thì vái tứ phương”, do đó không khó lý giải hiện tượng thần thánh hóa các con vật như trên.

Một nguyên nhân nữa là do người Việt đa phần theo Phật giáo, chịu ảnh hưởng phần nào của văn hóa và tôn giáo Ấn Độ, nơi coi rắn là một vị thần (thần Naga). Trong văn học Việt Nam cũng lưu truyền nhiều giai thoại về rắn báo oán khiến ảnh hưởng đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Còn rùa và cá cũng là hai con vật gợi nhớ đến hình tượng cụ rùa Hồ Gươm, Hà Nội và suối cá thần ở Thanh Hóa, do đó cũng dễ bị “phong thần” bởi một bộ phận người dân.

Nhìn ra thế giới thì thấy những chuyện tương tự không phải là không có. Thậm chí cách đây ít năm còn xảy ra một câu chuyện hi hữu, cười ra nước mắt. Tờ báo Telegraph (Anh) hồi tháng 5/2016 còn đưa tin: Một con búp bê tình dục trôi dạt vào một bờ biển hoang vắng ở làng Kalupapi (đảo Sulawesi, Indonesia), được một ngư dân phát hiện mang về. Sau đó dân làng tại đây đã may quần áo cho con búp bê, đặt tại một nơi trang trọng rồi xì xụp vái lạy vì tưởng là tiên nữ giáng trần.

Mới hay, tất cả những đồn thổi, thần thánh hóa con vật, đồ vật một cách thiếu căn cứ, bên cạnh lý do phóng đại các yếu tố văn hóa tâm linh còn là lý do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết của con người.  

Xem thêm>>> Còn cá thần, rắn thánh: Đừng mơ cách mạng 4.0!

Quảng Bình: Sự thật về việc hàng nghìn người vái lạy “rắn thần” trên mộ "bà ăn mày"

Thứ 6, 02/03/2018 | 08:00
Người dân tứ xứ bỗng đổ xô về cánh đồng cồn Bông, thuộc làng La Hà, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình để thắp hương viếng mộ được cho là của bà ăn mày và cặp “rắn thần” đang nằm trên mộ. Thực hư chuyện này là như thế nào?

Tin đồn có "rắn thần", ngôi mộ vô danh bỗng dưng được phúng viếng 250 triệu đồng

Thứ 5, 01/03/2018 | 18:29
Sau nhiều ngày tin đồn về “rắn thần” xuất hiện tại ngôi mộ đá vô danh giữa cánh đồng ở Quảng Bình, số tiền cúng bái của người dân đã lên tới con số hàng trăm triệu đồng.

Thịt cá “thần” om dưa để dẹp trò dị đoan

Thứ 4, 21/02/2018 | 12:35
Thấy việc đồn thổi, thêu dệt việc xuất hiện cá "thần”, một người dân đã ra thả lưới và bắt được con cá để về làm thịt.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.