"Lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng"

Lê Mạnh Quốc
Chủ nhật, 28/08/2022 | 20:00
0
Ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai.

Tại buổi làm việc, thay mặt Đảng bộ và nhân dân Lào Cai, ông Đặng Xuân Phong Bí thư Tỉnh ủy đã báo cáo với Thủ tướng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai đồng thời nêu rõ những vấn đề vướng mắc cần được khơi thông của Lào Cai.

Cụ thể như Hoàn thiện hạ tầng giao thông với việc đầu tư mở rộng cao tốc 2 làn xe Nội Bài - Lào Cai đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai; Triển khai xây dựng sân bay Sa Pa; Đẩy nhanh quá trình ký thống nhất phương án và triển khai thực hiện Kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) – ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hoá Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (khổ đường 1.435mm); Quy hoạch khu du lịch quốc gia Sa Pa; Phát triển khu kinh tế cửa khẩu và công tác bảo vệ biên giới...

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị đề xuất của lãnh đạo tỉnh Lào Cai và ý kiến của lãnh đạo, đại diện các Bộ, ngành, phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với các báo cáo, ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc; ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, những thành tựu, kết quả mà Lao Cai đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Tiêu điểm - 'Lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng'

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo Thủ tướng, Lào Cai - một tỉnh cơ bản đa nguồn lực, có nhiều thuận lợi. Lào Cai nằm trung tâm của các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc. Đường cao tốc nối 2 cửa khẩu lớn từ Lào Cai đến Móng Cái. Tài nguyên khoáng sản nổi bật với trữ lượng apatit, đồng, sắt. Có cửa khẩu quốc tế lớn, đất rộng, người thưa. Văn hóa bản sắc rất rõ.

"Lào Cai rất thuận lợi. Phát triển nhanh hay chậm, nhiều hay ít do các đồng chí, sự đoàn kết, thống nhất quyết tâm cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, việc phải trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc đến truyền thống lịch sử qua các thời kỳ xây dựng tỉnh Lào Cai và có được Lào Cai hôm nay là một sự nỗ lực rất lớn của thế hệ đi trước. Chính vì thế, các thế hệ hiện tại phải phát huy, xây đắp để thành quả cao hơn nữa.

Thủ tướng biểu dương những kết quả đạt được của Lào Cai về kinh tế xã hội. Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2022 của Lào Cai đạt 7,14%, cao hơn trung bình của cả nước. Thu ngân sách nửa đầu năm 2022 đạt trên 6.000 tỷ, bằng 83% dự toán, tăng 16,1%, đời sống nhân dân tương đối tốt. Những kết quả này góp phần vào thành tích chung của cả nước.

Mặc dù có những thuận lợi và kết quả kinh tế xã hội khá tốt, một số hạn chế, tồn tại của Lào Cai cũng được Thủ tướng chỉ rõ như quy mô nền kinh tế còn nhỏ, sản xuất còn manh mún, công nghiệp chưa phát triển, phát triển đô thị chưa cao, huy động nguồn lực nhất là nguồn lực xã hội, nhân dân, doanh nghiệp chưa nhiều. Kết cấu hạ tầng cũng phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu như kỳ vọng. Một số di sản văn hóa phi vật thể, nét đẹp truyền thống cũng chưa khai thác hết.

Trước những khó khăn, vướng mắc, thách thức và cả những việc bất ngờ, đột xuất, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Tỉnh Lào Cai chú ý trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn phải tích cực chủ động, theo chức năng quyền hạn, phát huy năng lực để phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, giữ vững chủ quyền độc lập của đất nước ta tại một tỉnh biên giới.

Xây dựng một đường biên giới hòa bình hợp tác hữu nghị, góp phần vào củng cố tăng cường tình hữu nghị truyền thống của hai đất nước hai dân tộc Việt Nam, Trung Quốc.

Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về an ninh quốc phòng cùng khu vực phòng tuyến hợp tác và cạnh tranh kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Lãnh đạo Tỉnh phải tiếp tục quán triệt đường lối chủ trương của đại hội Đảng XIII, các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ, cụ thể hóa ra công việc của mình, tổ chức cho tốt, từng giai đoạn thời kỳ khác nhau, và kịp thời điều chỉnh những mục tiêu giải pháp cho phù hợp có hiệu quả.

Tỉnh phải biến các tiềm năng thành tiềm lực, nguồn lực để phát triển. Phát huy tính tự lực, tự cường, tự vươn lên, không trông chờ ỷ lại, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất hiệu quả của đất nước ta.

Tăng cường phân cấp phân quyền cá thể hóa trách nhiệm, đi đôi với kiểm tra giám sát, kiểm soát quyền lực, phân bổ quyền lực cho cấp dưới, nâng cao trình độ, tổ chức thực hiện của các cấp lên, rồi tăng cường công tác kiểm tra giám sát.

Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết thống nhất, liêm chính, dân chủ hành động, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phục vụ, là chủ thể để thực hiện các đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp vì nhân dân phục vụ, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tiêu điểm - 'Lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng' (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc.

Thủ tướng cũng chỉ rõ những việc cụ thể cần triển khai. Trước hết là công tác phòng chống dịch Covid-19, nhất là việc tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục quan tâm đến hệ thống y tế, cơ sở y tế dự phòng, dứt khoát không để thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị vật tư y tế như thời gian vừa qua.

Việc thứ hai là quan tâm đến việc giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Việc thứ ba là đẩy nhanh hơn nữa công tác quy hoạch, trong đó chú ý khai thác tối đa văn hóa bản sắc và thương hiệu Sa Pa. Trong quy hoạch, lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng, phát triển nhiều cây cầu qua sông Hồng một cách hợp lý, đầu tư các tuyến đường kết nối để tạo không gian, động lực phát triển mới.

Thứ tư là phải tập trung giải ngân đầu tư công, phải phân công phân cấp, xem vướng mắc ở đâu để kiến nghị. Còn lại tổ chức thực hiện các đồng chí ở Tỉnh chủ động làm. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Tỉnh cơ cấu lại sản xuất, đầu tư, tránh dàn trải. Có gì quan trọng phải làm trước đừng có lặt vặt, chia cắt, manh mún, dàn trải.

Thứ năm là phát triển hạ tầng đồng bộ. Đối với sân bay Sa Pa, Tỉnh phải đẩy nhanh. Đáng lẽ đã khởi công nhưng chưa thực hiện được. Về đường sắt nhất trí tập trung phát triển đường sắt.

Thứ sáu là chuyển đổi số. Thủ tướng nói đây là việc rất quan trọng. Phải xây dựng chính quyền, xã hội, công dân số. Tất cả các lĩnh vực, các ngành, các cấp phải mạnh mẽ, quyết liệt vì đây là xu thế của thời đại. Song song với chuyển đổi số là chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch chống biến đổi khí hậu.

Thứ bảy là đảm bảo biên giới trong đó có kè biên giới, chống sạt lở, chống xói mòn. Đây là chủ quyền quốc gia nên phải làm tích cực, chủ động.

Thứ tám là phát triển thương mại khu kinh tế biên giới, Thủ tướng cũng nhấn mạnh sự chủ động hợp tác phát triển, hình thành phòng tuyến phát triển, cạnh tranh kinh tế quốc tế ở đây. Song song với đó giải quyết thông thương biên giới.

Thứ chín là nguồn kinh phí cho các hoạt động. Cái này do các đồng chí ở Tỉnh chủ động, huy động hợp tác công tư, tiết kiệm chi thường xuyên, tăng thu, cố gắng đến 2024 tự cân đối được.

Vấn đề thứ mười là cải cách hành chính cũng rất quan trọng. Phải bớt các thủ tục hành chính, tăng cường giao dịch bằng điện tử, chuyển đổi số, giảm tiêu cực.

Về luật ngân sách, tiến tới sửa đổi theo hướng để lại Tỉnh có cửa khẩu lớn một phần để tái đầu tư, nuôi dưỡng nguồn thu do tỉnh biên giới phải lo hạ tầng, trật tự xã hội, an ninh, bảo vệ biên giới.

 

Thủ tướng: Tự lực, tự cường phát huy tiềm năng vùng "phên dậu" Tổ quốc

Thứ 7, 27/08/2022 | 15:00
Tiềm năng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ rất lớn nhưng cơ chế còn hạn hẹp, còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại Trung ương, tính tự lực, tự cường chưa cao.

"Nên hình thành sân bay có thể đi bất cứ nơi đâu như sang châu Âu, sang Mỹ"

Thứ 7, 27/08/2022 | 11:24
Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại hội nghị triển khai Chương trình hành động phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ sáng 27/8.

Phó Thủ tướng: Có phương án tái cơ cấu Gang thép Lào Cai trước 30/8

Thứ 4, 24/08/2022 | 16:26
Đến hết thời hạn khai thác mỏ - tức 31/12/2022 sẽ thu hồi giấy phép của Nhà máy Gang thép Lào Cai nếu doanh nghiệp không có phương án tái cơ cấu hợp lý.
Cùng tác giả

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Hà Nội yêu cầu triển khai công nghệ thu phí gửi xe, không thu tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:20
Việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.