'Mới nổi mà đua đòi mốt này hiệu nọ thì lố quá'

'Mới nổi mà đua đòi mốt này hiệu nọ thì lố quá'

Thứ 4, 02/10/2013 | 09:05
0
Mặc dù vừa bước vào làng giải trí từ một cô sơn nữ chân chất, mộc mạc với những cá tính mạnh mẽ nhưng Lê Bê La đã sớm để lại ấn tượng trong lòng khán giả truyền hình nhiều dấu ấn đẹp. Cô vừa nhận giải thưởng Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất năm 2013.

Nếu không được đóng phim, chắc tôi chết mất

Nghề diễn viên không hề đơn giản, nhất là những người xuất thân từ con nhà nông, phải chăng bạn đã có người dìu dắt hay chỉ là sự tình cờ, ngẫu nhiên?

Thực ra, trước khi đến với nghề, tôi đã trải qua một quá trình học tập vất vả. Tôi nghĩ rằng bất cứ một công việc nào cũng vậy, mình cần có sự định hướng trước với bản thân. Là con nhà nông chính hiệu, tôi sớm ý thức được rằng, mình muốn thay đổi cuộc sống thì chỉ có cách duy nhất là tự chọn cho mình lối đi phù hợp nhất. Ở quê tôi làm gì có ai đóng phim hay hoạt động nghệ thuật mà dìu dắt chứ! Ngay cả ba mẹ tôi cũng tần tảo sớm hôm với vườn cà phê, tiêu, điều... suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" thì làm gì có thời gian lưu tâm đến chuyện nghệ thuật mà biết định hướng hay dìu dắt cho  tôi.

Nhân vật - 'Mới nổi mà đua đòi mốt này hiệu nọ thì lố quá'

Thời điểm nào bạn mới nhận ra năng khiếu nghệ thuật của mình để quyết định đi theo nghề và khẳng định ước mơ trở thành diễn viên không còn xa xỉ?

Hồi học phổ thông, tôi sớm tỏ ra là đứa trẻ đam mê ca hát, thích hoạt động bề nổi, nên thích tham gia công tác đoàn, hội. Tôi sẵn sàng hát cho cả trường nghe mà không ngần ngại. Tìm được niềm vui cho mình, tôi càng tự hào hơn khi được các bạn chú ý. Những bài hát mới lạ trên truyền hình, tôi chỉ cần nghe vài lần là có thể thuộc và hát được. Cảm giác mình hát trước sân trường như là "trung tâm vũ trụ", luôn tạo chú ý cho mọi người đã giúp tôi nuôi dưỡng ước mơ thành người công chúng. Học đến năm lớp 11, tôi quyết định mình sẽ đi theo nghệ thuật vì lúc này tôi cảm thấy mình đã chín chắn hơn khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ thi vào trường cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh của tôi  thì không có ai biết, bởi tôi giấu kín cho đến khi có giấy báo đậu. Lúc nhận được tin vui trúng tuyển, tôi cảm nhận mình thật hạnh phúc.

Trong 14 bộ phim đã tham gia, vai diễn nào bạn cảm thấy ấn tượng nhất?

Dường như với tôi, vai diễn nào đi qua cũng ấn tượng. Bởi vì mỗi số phận cho một tính cách khác nhau, đòi hỏi mình phải biết sáng tạo trong cách thể hiện tình cảm, cá tính sao cho hợp với từng nhân vật. Tôi vẫn không thể quên cảnh phải khóc trong bốn tiếng đồng hồ diễn cảnh đứa con gái vì thương tiếc cha sắp  ra đi mà đau khổ và khóc thảm thương thảm thiết.  Đó là vai Hạ Vy trong phim "Ở lại thế gian". Đáng nói, tuy mình đã hóa thân vào nhân vật để bộ phim thành công nhất nhưng sau khi quay xong cảnh đó, đạo diễn cho biết diễn viên làm việc thì rất tốt nhưng do bộ phận ánh sáng  chưa chuẩn nên yêu cầu tôi phải làm lại. Thế là tối ngày hôm sau, trong khi khuôn mặt đang sưng húp thì tôi cùng ê kíp làm phim phải làm lại từ đầu, suốt từ 8h tối đến 12h khuya, tôi phải hóa thân một lần nữa vào nội tâm nhân vật để hoàn thành bộ phim. Có lẽ, tôi sẽ không bao giờ quên được những vai diễn đòi hỏi sự nhập vai cầu kỳ như vậy.

Những lúc khó khăn như vậy, bạn có nghĩ mình sẽ dừng cuộc sớm?

Mặc dù cũng có lúc mệt mỏi lắm, sau mỗi lần đóng xong một bộ phim tôi thường cảm thấy mệt nhưng đổi lại mệt mà vui. Vì mình đã làm việc một cách nghiêm túc với bản thân. Do đó, càng ngày tôi càng cảm thấy đời có ý nghĩa hơn khi sống với nhiều vị trí, cá tính khác nhau của từng nhân vật khác nhau. Nếu vì cảm thấy mệt mà bắt tôi nghỉ công việc này, chắc tôi chết mất. Dường như tôi  sinh ra là để được đi đây đi đó, trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau hơn, đặc biệt là luôn luôn phải làm mới mình.

Nhân vật - 'Mới nổi mà đua đòi mốt này hiệu nọ thì lố quá' (Hình 2).

Diễn viên Lê Bê La

Sống tiết kiệm để làm nhiều việc có ích khác

Hầu hết, khi bước chân vào nghệ thuật, nghệ sỹ thường ăn mặc chải chuốt, màu mè hơn, họ cho đó  cũng là cách làm mới bản thân. Thế nhưng, bạn đi đâu cũng mặt mộc, giản dị, liệu có phải bạn không biết cách làm mới mình?

Tôi vốn dĩ sinh ra là đã đơn giản. Nhưng cách làm mới của tôi không giống người khác. Mới ở đây là mới trong cách suy nghĩ, diễn xuất, chứ tôi không chú trọng vẻ ngoài. Tôi nghĩ rằng, mình đã đi lên bằng chính sức lực của mình, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, bây giờ mới nổi lên một chút đã đua đòi mốt này hiệu nọ thì có vẻ như nó lố quá. Tôi sống đơn giản lắm, những cái gì không đáng bỏ nhiều tiền thì thôi. Mình cứ sống theo cách của mình, việc gì phải đua đòi cho có  hàng hiệu. Và tôi cũng không thích chạy theo đám đông  để họ có cái gì thì mình cũng phải có bằng được cái đó. Tất nhiên ăn ngon mặc đẹp thì ai chẳng thích, nhưng phải biết điểm dừng của nó. Mình cần sống tiết kiệm để làm những việc có ích khác, từ  thiện chẳng hạn.

Sự thành công của bạn đã đem lại niềm tự hào cho gia đình, nhất là với người cha đã từng đặt tên cho cô con gái đầu lòng như bạn?

Trong gia đình, tôi là chị hai, nên sau những bước thành công khởi đầu của tôi, gia đình rất vui. Tuy nhiên, ba tôi vẫn đùa rằng, cái tên Lê Bê La chưa xứng đáng với hy vọng của ba lắm. Bởi vì, trước khi đặt tên cho tôi, ba biết rằng cô công chúa Arabela trong một chuyện cổ tích của Tiệp Khắc rất xinh đẹp, nhưng tôi thì cũng không xinh đẹp, chân thì không dài như người ta.  Do đó, tôi luôn phải cố gắng hết mình để sống tốt hơn, để tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật của mình.

 Được biết, ngoài công việc bận rộn của một diễn viên, bạn còn là người vợ trẻ đảm đang, biết chiều chồng?

Từ khi bộ phim "Cổng mặt trời" thành công, tôi và ông xã đã quen nhau. Hồi đó, ông xã tôi là trợ lý đạo diễn cho phim. Sau ba năm tìm hiểu, chúng tôi đã tiến tới hôn nhân. Có lẽ, cái duyên số mà chúng tôi đến với nhau thật tự nhiên. Do công việc của anh ấy vất vả nên tôi biết phải chăm sóc chu đáo hơn. Mỗi khi đi làm về mệt nhưng tôi vẫn vào bếp nấu ăn cho chồng, chúng tôi thường xuyên chia sẻ với nhau cả về  công việc và tình cảm. Tôi nghĩ khi vợ chồng đã đến với nhau bằng tình yêu chân chính thì họ sẽ tôn trọng nhau, sống hết mình với nhau. Tôi cũng mong rằng, mình sẽ có một gia đình hạnh phúc dài lâu, chứ không thích sự thay đổi lùm xùm như một số ngôi sao khác trong giới showbiz.

Được biết, bạn đã vài lần được nhiều hãng phim cùng mời tham gia vai chính, nhưng bạn đã từ chối. Điều gì khiến bạn làm vậy?

 Đúng vậy!. Cùng một lúc, có năm hãng phim mời đóng năm vai khác nhau, nhưng tôi thẳng thừng từ chối. Không phải là do mình nổi tiếng nên chảnh, mà bởi tôi cho rằng, một khi đã nhận làm cho bộ phim nào, tôi luôn trung thành với nhân vật đó. Dẫu biết rằng nếu nhận nhiều vai khác, tôi sẽ được nhiều tiền. Trên đời này tiền nhiều ai chẳng thích, nhưng tôi coi trọng chất lượng của vai diễn mà mình đã nhận lời.  Tôi chỉ thích làm việc với niềm đam mê, chứ không phải vì tiền nhiều.

 Sống thực với bản thân để có vai diễn tốt

Vừa mới vào nghề  chưa tới 5 năm nhưng bạn sớm ẵm giải thưởng Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất năm 2013 do HTV tổ  chức. Bạn có thể chia sẻ bí quyết này?

Thực ra, tôi nghĩ mình đã  may mắn bước vào con đường nghệ thuật đầy cám dỗ này thì nên cố gắng hết mình để cống hiến. Người ta cho rằng, nghề diễn viên thì  thường hay "diễn", tức là  không sống thực với chính bản thân mình, lúc nào cũng đưa yếu tố nghề nghiệp vào cuộc sống. Tuy nhiên, với tôi thì khác. "Diễn" không phải là sở trường của tôi. Một khi tôi đã nhận vai nào là tôi cũng sống hết mình với nhân vật, như thể cuộc sống của nhân vật là của mình vậy. Tôi  luôn thể hiện trạng thái tình cảm mình cũng chính là của nhân vật, chưa bao giờ tôi có ý định diễn cho xong nhiệm vụ được giao. Tôi nghĩ, khi mình nhập vai chân thực và diễn tả cảm xúc theo bản năng của mình đúng với nhân vật, diễn ra bằng cả trái tim của mình thì người xem cũng sẽ cảm nhận được cái hay bằng cả trái tim của họ. Tôi vừa ra trường và mới đi làm nên cũng chẳng có bí quyết gì, ngoài việc sống thực với bản thân.

Ái Minh

Nữ diễn viên Mỹ lộ ngực trên sân khấu Emmy

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:13
Tina Fey gặp sự cố 'lộ hàng' trước hàng nghìn khán giả trong lễ trao giải Phim truyền hình Emmy tối 22/9.

Những nữ diễn viên Việt Nam đình đám thời kỳ phim đen trắng

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:05
Các vai diễn của Phi Nga, Trà Giang hay Như Quỳnh luôn khiến khán giả nhớ mãi.

Đường tái xuất chông gai khi ra tù của nữ diễn viên Nhật

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:58
Từng là “Ngôi sao may mắn” tỏa sáng khắp Nhật Bản, giờ đây Noriko Sakai phải đối mặt với khó khăn về kinh tế cùng sự lạnh lùng của giới sản xuất phim, âm nhạc...

Nữ diễn viên Mỹ đột tử sau 2 ngày vào trại cai nghiện

Thứ 6, 16/08/2013 | 11:26
Nữ diễn viên Lisa Robin Kelly đã qua đời ở tuổi 43 sau khi vào trai cai nghiện ở California.

Nữ diễn viên Mỹ treo cổ tự tử ở tuổi 29

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:55
Gia Allemand, ngôi sao của show truyền hình thực tế 'Bachelor', qua đời tại bệnh viện vào ngày 14/8 sau khi tự vẫn.

Nữ diễn viên gốc Việt khuynh đảo thế giới nhờ... cảnh nóng

Thứ 4, 24/07/2013 | 07:22
Vì số tiền thù lao đủ giúp cô sống tằn tiện thêm 1 năm nơi xứ người, cô đã chấp nhận khỏa thân khoe ngực và diễn cảnh nóng cùng nam diễn viên kiêm người mẫu da màu Richard Grieco. Thất bại của bộ phim khiến sự nghiệp diễn xuất vừa mới khởi đầu của Maggie Q có dấu hiệu khép lại chỉ vì những hình ảnh quá sexy trên màn ảnh…