Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đặc biệt ở Phú Thọ

Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đặc biệt ở Phú Thọ

Đặng Ngọc Thuỷ
Chủ nhật, 29/03/2020 | 17:39
0
Nhằm đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, lễ Giổ tổ Hùng Vương năm 2020 đã không được tổ chức như mọi năm. Hôm nay (6/3 Âm lịch) chỉ có lãnh đảo tỉnh Phú Thọ thay mặt toàn thể nhân dân đến dâng hương.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên từ đầu năm, các địa phương đều phải huỷ hoặc hoãn các lễ hội, tránh việc tập trung đông người.

Không còn cảnh hàng triệu du khách từ khắp miền tổ quốc kéo về như mọi năm, chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng năm 2020 có nhiều thay đổi cho phù với tình hình dịch hiện tại. 

Cụ thể, thành phần tham gia Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Tổ mẫu Âu Cơ được rút gọn theo đúng quy định. Các đại biểu đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sáng 29/3 (tức mùng 6/3 âm lịch), thay mặt đồng bào cả nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã thành kính tổ chức Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Tham dự buổi lễ có đồng chí Bùi Minh Châu, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Phú Thọ.

Tin nhanh - Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đặc biệt ở Phú Thọ

Các đại biểu thực hiện các thủ tục y tế trước giờ dâng hương. 

Tại đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, trong không khí thành kính, trang nghiêm, thay mặt đồng bào, nhân dân cả nước lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã dâng hương, hoa bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ và tri ân công lao Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân đã khởi dựng cơ đồ và đặt nền móng cho dân tộc Việt Nam.

Các thế hệ con cháu Lạc Hồng hôm nay nguyện tiếp nối truyền thống Tiên Rồng, không ngừng rèn luyện, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hết mình vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước của cha ông.

Tin nhanh - Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đặc biệt ở Phú Thọ (Hình 2).

Không còn quang cảnh đông đúc như mọi năm, lễ Giổ tổ năm chỉ có đại diện lãnh đạo tỉnh Phú Thọ. 

Tiếp đó tại đền tại Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ, trên núi Vặn, thuộc khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng, đoàn đã thành kính dâng hương bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công đức của Tổ Mẫu Âu Cơ - Người mẹ huyền thoại đã sinh ra nguồn gốc của cộng đồng người Việt.

Cầu mong Tổ Mẫu phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, tiễn trừ dịch bệnh, mùa màng tốt tươi, bách gia trăm họ bình an, no ấm, đất nước hùng cường.

Tin nhanh - Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đặc biệt ở Phú Thọ (Hình 3).

Dại diện lãnh đạo tỉnh Phú Thọ sắp lễ, dâng hương. 

Chia sẻ với Người Đưa Tin, PGS, TS Phạm Ngọc Trung, Giảng viên cao cấp ngành Văn hóa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, lễ Giỗ Tổ Hùng vương có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi người Việt Nam, gắn liền với lịch sử truyền thuyết Lạc Long Quân-Âu Cơ sinh ra các Vua hùng, người có công dựng nước đặt nền móng cho văn minh người Việt Cổ.

Với nhà nước sơ khai Văn Lang-Âu Lạc đã khẳng định đất nước Việt Nam có lịch sử thành lập sớm ngang với nhiều nền văn minh lớn. Lễ Giỗ Tổ tổ chức hằng năm nhắc nhở mỗi con người Việt Nam đều có chung nguồn cội, tổ tiên, từ đó khơi gợi tinh thần đoàn kết, tự cường của dân tộc ta.

Do đó, hằng năm có tới hàng triệu người dân từ mọi miền, từ nước ngoài trở về cũng đã đến để thể hiện sự thành kính đến “quê cha đất tổ”. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì các địa phương nói chung phải ngừng tổ chức lễ hội để đảm bảo an toàn cho người dân là hoàn toàn đúng đắn.

Tin nhanh - Lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương đặc biệt ở Phú Thọ (Hình 4).

Lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành và Khu Di tích lịch sử Đền Hùng triển khai thực hiện tốt phương án bảo đảm an toàn phòng chống dịch. 

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ là một ngày lễ lớn của Việt Nam, thường được tổ chức từ 1-10/3 âm lịch. Đây là ngày hội truyền thống của Người Việt tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương, mỗi năm đón hàng triệu du khách từ khắp miền tổ quốc đến dự. 

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được Bộ Văn hóa, Thể thaoDu lịch ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới năm 2012.

Theo Ngọc phả Hùng Vương chép thời Hồng Đức hậu Lê thì từ thời nhà Đinh (968-980), nhà Tiền Lê, nhà Lý, nhà Trần rồi đến Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền, ở đây nhân dân toàn quốc đều đến lễ bái để tưởng nhớ công lao của Đấng Thánh Tổ xưa. Ngày giỗ Hùng Vương đã được các triều đại phong kiến công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam. Đinh Bộ Lĩnh còn chọn ngày giỗ tổ Hùng Vương để lên ngôi Hoàng đế.

Trong dân gian Việt Nam vẫn luôn lưu truyền câu thơ:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.

 

Bệnh nhân số 178 ở Thái Nguyên nhiễm Covid-19 khai báo gian dối, lịch trình di chuyển phức tạp

Chủ nhật, 29/03/2020 | 14:48
Bệnh nhân thứ 178 quê Thái Nguyên nhiễm Covid-19 từng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhập viện với triệu chứng đau đầu, chóng mặt nhưng lại khai báo “chỉ ở nhà, không đi đâu” đã khiến 8 bệnh nhân, 12 nhân viên y tế phải cách ly.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.