Lê Hoàng - Trang Hạ tranh luận nảy lửa chuyện

Lê Hoàng - Trang Hạ tranh luận nảy lửa chuyện "đàn ông rửa bát"

Thứ 6, 11/01/2013 | 10:39
0
Lê Hoàng lâu nay vẫn hứng thú với việc làm phim, Trang Hạ trước giờ vẫn chuyên tâm vào viết lách. Trang Hạ viết mệt thì ăn cơm, Lê Hoàng lúc đói thì ăn phở, ăn xong, cả 2 giật mình nhớ ra: Ây da, ai là người rửa bát?
Lê Hoàng - Rửa bát là việc của phụ nữ, ai bảo các nàng không vừa rửa bát vừa mặc bikini?
 
Sai lầm lớn nhất của các nàng là không biết biến bếp thành một nơi lãng mạn, tình tứ, gay cấn, hồi hộp, pha thêm sexy và nghẹt thở.”- Lê Hoàng đã viết rõ ràng như thế. Trong bài báo của mình, anh cho rằng khi làm bất kì việc gì, kể cả nấu ăn hay rửa bát, dù là trong bếp hay trên sàn, các cô nàng cũng thật là “ thiếu trí tưởng tượng”. Đừng nghĩ rằng việc giàu trí tưởng tượng chỉ là của các nhà làm phim. Các cô vợ cũng rất cần điều đó, để khiến căn bếp của mình trở nên “huyền bí” và đầy “ vẻ đẹp tiềm ẩn”
  Xã hội - Lê Hoàng - Trang Hạ tranh luận nảy lửa chuyện 'đàn ông rửa bát'

Có một cô vợ như thế này, đàn ông sẵn sàng rửa bát
 
Nếu căn bếp là một xưởng phim, thì mỗi cô vợ cần là một diễn viên xuất sắc. Một diễn viên giàu tính sáng tạo được gợi ý nên  “in hình mình mặc đồ tắm lên xoong nồi” hay vừa “ đánh bóng sàn nhà”lại vừa “ đánh bóng lẫn nhau”
 
Bản thân tôi khuyến cáo các chị em đang sống cùng bố mẹ chồng nên suy nghĩ thật kĩ trước những “diễn xuất” táo bạo đó!
 
Ngoài ra, nàng diễn viên xuất sắc cũng không khi nào được quên bản năng quyến rũ của mình:  “Một phụ nữ trẻ trung, giàu trí tưởng tượng, ngẫu hứng, và táo bạo luôn nhìn thấy ở trong mỗi cây chổi, mỗi xô nước, trong từng động tác chà bát đĩa những ký hiệu mạnh mẽ, những biểu hiện sinh động và cao quý của tình yêu.”
  Xã hội - Lê Hoàng - Trang Hạ tranh luận nảy lửa chuyện 'đàn ông rửa bát' (Hình 2).
 
"Sai lầm của phụ nữ là không biến bếp thành nơi sexy"
 
Thế còn muốn chàng rửa bát cùng ư? Cũng dễ thôi, các nàng hãy  “dẫn chàng, lôi chàng, bắt chàng, và vác chàng vào bếp”. Thế nhưng đừng quên rằng cánh đàn ông chỉ vào bếp khi “ bắt đầu một cuộc gặp gỡ kỳ thú” thôi đấy nhé. Mà cũng không đơn giản đâu, nếu muốn tình yêu vĩ đại của chúng tôi “ thăng hoa” thì căn bếp phải “ mờ ảo với mùi thơm phảng phất”, “ sàn nhà mát lạnh, với độ bóng thần kỳ”. À, đừng quên “ một chai nước chùi rửa với màu sắc tinh tế”. “Bối cảnh” như vậy là tạm ổn, chỉ cần “diễn viên đóng cặp” có  “một thân hình tươi trẻ, một ánh mắt mời gọi” thi dù “đạo cụ” có là “cái giẻ rửa bát” hay cây lau nhà thì đàn ông chúng tôi cũng sẵn sàng lao đến “một cách hiên ngang”. Thiếu một trong số những thứ đó ư? Thôi nhé, đám bạn nhậu đang réo gọi nãy giờ rồi, anh phải đi bàn công chuyện quan trọng, mấy việc linh tinh đó em giúp anh tí nhé, yêu em!
 
Nói tóm lại, công việc rửa bát là công việc của phụ nữ. Mà Trang Hạ là ai? Trang Hạ là phụ nữ!
 
Trang Hạ - Ô hay, đó chẳng phải là quyền của anh ư? Hay anh muốn chối quyền?
 
Đúng với vị thế của một nhà văn, Trang Hạ mở đầu ý kiến của mình bằng trích đoạn vở kịch  Hamlet của Shakespeare. Tên cả nhân vật lẫn tác giả chúng ta chưa chắc đã nhớ, nhưng câu nói quen thuộc “ To be or not to be (tồn tại hay không tồn tại)” thì chắc hẳn ai cũng ít nhất vài chục lần nghe qua. Bất ngờ lớn nằm ở chỗ Trang Hạ đã làm mọi người ngã ngửa khi khám phá ra bản gốc của câu nói này là " To wash dishes or to not wash dishes" có nghĩa " Rửa bát hay không rửa bát".
 
Tiếc thay, vở kịch này lại là một vở bi kịch.
 
Cùng với khám phá mang tính “thời đại” đó, Trang Hạ đã chỉ ra rằng: Ô thì ra, “ rửa bát, lau nhà, chùi đồ vật, đánh bóng và làm sạch chúng là nỗi khao khát cháy bỏng của đàn ông. Nhưng hàng trăm năm qua điều ấy đã bị phụ nữ xuyên tạc và vùi dập, cướp lấy một cách trắng trợn.”
 
Vì sao lại nên nông nỗi đó? Vì sao phụ nữ lại cướp đi “quyền rửa bát” đáng lẽ là của cánh đàn ông. Có phải bởi vì đàn ông xưa nay được mặc định phải làm toàn công to việc lớn, như là “ xông ra chiến trận, lao vào gươm giáo kẻ thù”. Ngang trái ở chỗ, thời bình, những việc này đàn ông không có cơ hội làm, mà họ chắc cũng không mặn mà gì lắm. Lúc đó, họ mới đau đáu  " To wash dishes or to not wash dishes"
  Xã hội - Lê Hoàng - Trang Hạ tranh luận nảy lửa chuyện 'đàn ông rửa bát' (Hình 3).

Ai dám bảo chúng tôi không thích việc nhà?
 
Trang Hạ khẳng định: “ Tất cả đàn ông đều thích lao vào bếp, vừa mở vòi nước, vừa quét dọn, vừa ca hát, vừa múa giẻ lau.”  “Nhưng phụ nữ, ác thay, đã tranh mất phần này.”
 
Vì sao lại thế? Có phải lâu nay phụ nữ đã lậm quyền:  “ Không dựa trên một văn bản rõ ràng nào, không căn cứ vào điều lệ nào, do ai ban bố, chỉ xuất phát từ thói quen, từ quan niệm, và từ mong mỏi thầm kín là chiếm lấy những công việc dễ dàng, phụ nữ đã ngang nhiên, trắng trợn, bất chấp dư luận trong gia đình, trong nước và quốc tế giành lấy độc quyền làm chủ trong bếp.” Không những thế, phụ nữ lại còn che đậy điều đó bằng những khẩu hiệu như " Hy sinh thầm lặng" hoặc " Vì chồng vì con", với các hình ảnh  "Đầu tắt mặt tối", đàn ông chả còn cách tồn tại nào nữa là buộc phải tìm vinh quang ở nơi khác ngoài gia đình. Mà những chỗ đó, ôi thôi, đầy khó khăn, gian khổ, cạm bẫy. Đó chính là ngoài đường, trên phố, quán nhậu.
  Xã hội - Lê Hoàng - Trang Hạ tranh luận nảy lửa chuyện 'đàn ông rửa bát' (Hình 4).

Đàn ông có thích đi nhậu đâu? Chẳng qua là bị phụ nữ đẩy ra đường, tước quyền rửa bát!
 
“Hậu quả là bao nhiêu thế kỷ qua, đàn ông bị dằn vặt như Hamlet: "Rửa bát hay không rửa bát". Rửa thì bị nghĩ là tầm thường, không làm được việc lớn. Không rửa thì tiếc nuối vì đó thực ra vẫn còn dễ chịu hơn ngàn lần những việc mình sẽ phải gặp ở công ty (thời Hamlet chưa có công ty, nhưng đã có triều đình!).”
 
Thế nên, Trang Hạ kêu gọi, không chỉ các chị em, mà còn các cơ quan báo chí, tuyên truyền hãy trả lại “ quyền được rửa bát” đáng tự hào cho cánh đàn ông. Để họ trả lời “Có” cho câu hỏi ngàn năm trước Hamlet chưa trả lời được  “Rửa bát hay không rửa bát”.
 
Không chỉ trả lời suông, đàn ông còn phải được “ nuôi nấng, đào tạo, giáo dục và mở rộng cánh cửa vào bếp”.  Chúng ta thật tự hào trước viễn cảnh huy hoàng khi  “người doanh nhân mặc comp-lê, xách cặp da không đẹp bằng khi họ đeo tạp dề, ôm chai nước rửa chén. Hoặc ông giám đốc ngồi uy nghi bên bàn giấy không sang trọng bằng ngồi tươi cười trước đống xoong nồi."
 
Sự nghiệp này không phải trò khôi hài. Đó là khao khát cháy bỏng mà đàn ông mong mỏi”
 
Việc nhà chẳng của riêng ai
 
Câu chuyện về việc phụ nữ đàn ông, ai rửa bát đang rất được cộng đồng mạng quan tâm theo dõi. Trang Hạ và Lê Hoàng cũng “lời qua tiếng lại” mỗi ngày trên facebook và trang cá nhân. Có thể cộng đồng mạng hưởng ứng Lê Hoàng và Trang Hạ vì tưởng hai người đang chuẩn bị đi chợ thổi cơm chung. Thực ra, điều ấy có nhưng là… bữa ăn hai người dành cho người khác.
 
Và chồng bát hiện nay vẫn chưa có ai chịu rửa!
 
Theo TTVN