Hà Nội: Hội Gióng cải tiến tục rước hoa tre để tránh cảnh cướp lộc

Hà Nội: Hội Gióng cải tiến tục rước hoa tre để tránh cảnh cướp lộc

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 16/01/2018 | 16:36
0
Ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, lễ hội đền Sóc hay còn gọi là hội Gióng năm 2018 sẽ có nhiều cải tiến để tránh tái diễn cảnh cướp lộc phản cảm.

Thông tin về kế hoạch tổ chức lễ hội tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Lê Hữu Mạnh cho biết: Năm nay, lễ hội đền Sóc sẽ cải tiến tục rước hoa tre từ đền Thượng xuống đền Hạ để tránh tái diễn cảnh tranh cướp lộc hoa tre phản cảm diễn ra như nhiều năm trước đây. 

"Chúng tôi cũng đã có thảo luận với các làng để cải tiến thủ tục này và chắc chắn năm nay không để xảy ra chuyện tranh cướp lộc", ông Mạnh cho hay.

Xã hội - Hà Nội: Hội Gióng cải tiến tục rước hoa tre để tránh cảnh cướp lộc

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh (bìa trái) thông tin tại buổi họp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Việc cướp lộc là quan niệm dân gian, tùy tâm lý của mỗi người. "Riêng với chúng tôi là người quản lý thì chắc chắn không có việc cướp để có lộc. Chúng tôi đã giải quyết rất nhiều lần việc một số thanh niên tấn công đoàn rước để cướp lộc, đó là việc phản văn hóa, không ai khuyến khích tuyên truyền cho lễ hội này", ông Mạnh nói.

Ông Mạnh cũng cho hay, vào những năm 2017 đã có chuyện rước lộc nhưng không xảy ra tranh cướp. Tuy nhiên, để đạt được như vậy, huyện phải huy động rất đông lực lượng công an để bảo vệ đoàn rước.

"Chúng tôi đã phải huy động gần 300 chiến sĩ công an, chưa kể các thanh niên tình nguyện, các đoàn rước tham gia lực lượng bảo vệ. Như vậy, chúng tôi cho rằng ý nghĩa lễ hội mất đi rất nhiều. Nếu chúng tôi để đến đền Hạ, đền Mẫu không cho người ta lấy lộc thì chỉ còn cách phát lộc. Nhưng có đến mấy vạn người như thế sẽ lại xảy ra chuyện cướp như ở chùa Hương, phát xong cướp vì số lượng lộc có hạn", Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nêu ý kiến.

Xã hội - Hà Nội: Hội Gióng cải tiến tục rước hoa tre để tránh cảnh cướp lộc (Hình 2).

Một cảnh cướp lộc hoa tre phản cảm xảy ra ở lễ hội đền Sóc hay còn gọi là hội Gióng ở Sóc Sơn.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo huyện Sóc Sơn, trước đây tại lễ hội này từng có chuyện một số thanh niên tấn công đoàn rước để cướp lộc hoa tre và đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và tạm giữ, yêu cầu rút kinh nghiệm.

"Năm nay, chúng tôi quyết tâm sẽ thay đổi cách rước về trình tự trong lễ rước nhưng không thay đổi về bản chất. Các đoàn rước vẫn lên đền Thượng làm lễ, sau đó thôn làng tổ chức mang lễ vật xuống đền Hạ, đền Mẫu để tạ lễ. Thế nhưng số lượng, thời gian, cách thức là do chúng tôi quyết định. Chứ chúng tôi không tổ chức đoàn rước từ đền Thượng xuống đền Hạ, đền Mẫu để xảy ra việc tranh, cướp như trước nữa", ông Lê Hữu Mạnh nói.

Thông tin thêm về lễ hội này, lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho biết, lễ hội hoàn toàn miễn vé đối với người dân và du khách.

Lùm xùm ‘cướp lộc’ trong lễ hội: Sở Văn hóa Hà Nội chỉ đạo 'nóng'

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:27
Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý lễ hội sau những lùm xùm về cảnh tranh cướp lộc ở chùa Hương và hội Gióng.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.