Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ

Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ

Thứ 5, 11/07/2013 | 15:40
0
Đòi lại bản quyền đối với Sợi xích, Lê Kiều Như đồng thời yêu cầu phía Apple bồi thường số tiền 100.000 USD và 30% chi phí bán trên một cuốn sách.

Sự kiện - Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ

Lê Kiều Như với Sợi xích (internet). 

“Sợi xích” đứa con tinh thần của Lê Kiều Như, ngay khi ra mắt vào ngày 12-3-2010, đã gặp phải sự phản đối của nhiều luồng dư luận. Sau đó, cuốn sách đã bị “tạm ngưng phát hành”. Đến nay, tác giả của “sợi xích” phát hiện tác phẩm của mình bị phát tán trên trang mạng Apple mà không được sự cho phép, và thế là bắt đầu một vụ kiện “lùm xùm” khiến dư luận quan tâm.

Kiện Apple không phải để gây chú ý

Vụ việc được dư luận biết đến, có ý kiến cho rằng đây là chiêu bài mới của Lê Kiều Như để thay đổi hình ảnh cũng như để tiếp cận với công chúng nhằm tiến xa hơn trong làng giải trí. Tuy nhiên, cô khẳng định, cô không dựa vào một sự kiện nào để làm lợi cho bản thân, kiện ở đây không phải ở giá trị tiền bạc hay thu hút sự chú ý mà là sự bảo vệ quyền tác giả chính đáng cần phải có. 

Sự kiện - Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ (Hình 2).

Lê Kiều Như làm việc với Luật sư 

> Lý Nhã Kỳ xuất hiện trên sóng truyền hình quốc tế

Khi được hỏi cô suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên, cô chia sẻ: “Tôi kiện Apple là để đòi lại quyền lợi của chính bản thân mình. Sợi xích do chính tay tôi chắp bút, dù nó không được phép phát hành thì nó vẫn thuộc quyền sở hữu của tôi”. Nói về lý do quyết định khởi kiện của mình, Lê Kiều Như cho biết “Họ hoàn toàn không xin phép tôi nhưng lại công khai đề dòng chữ: nội dung và hình ảnh của tác phẩm được tác giả cung cấp. Điều này, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của tôi”.

Đặc biệt, Lê Kiều Như cũng nhấn mạnh việc Kiều Như tham gia vụ kiện cũng chính là để tìm một tiếng nói chung, từ phía những người bị xâm phạm quyền tác giả như mình, vì trước đó Apple đã từng bị dính vụ kiện bản quyền sách online từ phía các nhà văn ở Trung Quốc như Hàn Hàn, Lý Thừa Bằng.

Ngoài ra, Lê Kiều Như chỉ kiện Apple mà không kiện các trang mạng khác có đăng tải “Sợi xích” bởi vì tại các trang mạng đó, “Sợi xích” được đọc miễn phí, các trang mạng không kinh doanh, rao bán Sợi xích. Các trang mạng này không bán nguyên trạng bản gốc đầy đủ hình ảnh của Sợi xích như Apple.

Dựa vào đâu Lê Kiều Như khởi kiện?

Ngoài sự ủng hộ của dư luận xung quanh quyết định khởi kiện của Lê Kiều Như, để có thể theo đuổi một vụ kiện lớn, người đẹp đã tìm hiểu kĩ các quy định về luật sở hữu trí tuệ, cũng như tìm đến sự hỗ trợ giúp đỡ từ phía Luật sư.

Đại diện cho thân chủ mình Luật sư Nguyễn Thành Công - Giám đốc Công ty TNHH Đông Phương Luật thay mặt Lê Kiều Như soạn thảo và gửi lá đơn tới phía Apple với mong muốn nhận được sự phản hồi. 

Sự kiện - Lê Kiều Như kiện đòi Apple bồi thường tiền tỉ (Hình 3).

Đơn gửi Apple (Lê Kiều Như cung cấp)

Lá đơn đề cập đến các quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế đa phương (công ước bern) điều ước quốc tế song phương (hiệp định tư pháp kí kết giữa Việt Nam và Hoa kì) về quyền tác giả và bảo hộ quyền tác giả để làm căn cứ pháp lý chứng minh Lê Kiều Như là tác giả của Sợi xích và có độc quyền theo quy định của pháp luật.

Lá thư chỉ rõ trách nhiệm của phía Apple khi để sợi xích được đăng tải trên trang mạng của mình “Gần đây thân chủ chúng tôi phát hiện ra rằng Cuốn sách đã được bán trên App store của quý vị với giá 29,99 đô la Mỹ từ năm 2010 mà không có sự cho phép của cô. Mọi người đều biết rằng quý vị sẽ hưởng 30% của giá bán cho mỗi cuốn sách được bán ra trên mạng. Vì vậy mà quý vị không thể chối bỏ trách nhiệm của đối với việc bán không phép mặc dù Cuốn sách có thể được tải lên bởi một bên thứ 3”. Đồng thời, buộc Apple chấm dứt hành vi vi phạm.

Nắm chắc các căn cứ pháp lý trong tay, Lê Kiều Như khẳng định sẽ theo vụ kiện đến cùng. Như ban đầu cô trao đổi, ngoài việc đòi lại quyền tác giả, Lê Kiều Như muốn phía Apple bồi thường cho mình 100.000 USD và 30% chi phí bán/một cuốn sách trong trường hợp tiếp tục kinh doanh sợi xích. Theo như dự đoán của cô, khả năng thắng kiện có thể lên tới 80% đến 90%.

Tại nội dung lá đơn, Luật sư cũng chỉ rõ nếu bên Apple không có động thái nào đáp lại thì ông cùng thân chủ mình sẽ khởi kiện ra tòa án Việt Nam hoặc tòa án Hoa Kì để đòi lại công bằng.

Cùng với việc theo đuổi vụ kiện, Kiều Như chuẩn bị phát hành VCD, DCD phim ca nhạc và tiếp tục hoàn thành tác phẩm tiếp theo của mình mang tên “người đàn bà lúc 0 giờ”. 

> Ngắm nhan sắc 'ma nữ' xinh đẹp ở phong cách đời thường

Hoài Thương

Lê Kiều Như bức xúc vì 'Sợi xích' bị xâm phạm bản quyền

Thứ 2, 24/06/2013 | 14:20
Nữ ca sĩ rất bức xúc vì hơn 3 năm qua bản ebook ‘Sợi xích’ được bán trên các sản phẩm của Apple dù chưa có sự đồng ý của cô.

“Bom” Lê Kiều Như lại sắp “nổ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Ẩn mình một năm sau scandal “ Sợi xích”, Lê kiều Như đã trở lại với bản thảo tiểu thuyết thứ hai, mang tên “Người đàn bà lúc 0 giờ”. Cuốn sách nói về người phụ nữ tìm cách đứng dậy sau cú sốc đau đớn trong tình yêu.

Chùm ảnh “nóng” của Lê Kiều Như trong tổ chim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Hơn một năm lánh những ồn ào của showbiz, “Quả bom sex” Lê Kiều Như lại vừa tung ra bộ ảnh “trong tổ chim” vô cùng nóng bỏng và sexy trước khi ra mắt cuốn truyện “Người đàn bà lúc 0 giờ”.