Lễ Vu lan hay Xá tội vong nhân cũng đều lấy hành thiện làm trọng

Lễ Vu lan hay Xá tội vong nhân cũng đều lấy hành thiện làm trọng

Chủ nhật, 14/08/2016 | 09:51
0
Thế nên thực hiện nghi lễ theo tinh thần Vu lan hay Xá tội vong nhân chỉ là biểu hiện bề ngoài. Tu sửa chính mình cho nghiêm cẩn, theo tinh thần đại bi, đại giác mới là tinh thần của những ngày này

Những ngày tháng Bảy âm lịch này, nhà nhà trên khắp nước Việt đều thành kính bước vào mùa Vu Lan - mùa báo hiếu. Quan niệm dân gian còn cho rằng, ngày rằm tháng bảy là ngày xá tội vong nhân nên đây cũng là thời điểm nhiều người sắm sửa mâm lễ để cúng cô hồn vất vưởng, giải trừ bớt tai nghiệp.

Sự tiếp biến của tín ngưỡng dân gian với tôn giáo ngoại nhập đã biến ngày rằm tháng Bảy trở thành dịp để mỗi người có cơ hội thể hiện đức hiếu với các bậc tiên tổ, thể hiện lòng từ bi với những cô hồn, ngạ quỷ. Thật là một truyền thống văn hóa tốt đẹp biết bao!

Nhưng cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, những biến tướng tín ngưỡng đang làm cho con người hiện đại ngộ nhận giá trị đạo đức và cả hành vi của mình. Nào là cung tiến tiền tài vật dụng vào chùa, nào là đốt vàng mã tràn lan, nào là cúng tế mâm cao cỗ đầy, nào là chơi ngông rải tiền cho người dân tranh cướp … Đủ các trò lố mà nhiều người tin rằng, như vậy mới là hành động báo đáp tổ tiên, cúng thí cô hồn, giúp người nghèo khó.

Nhưng xưa kia, khi đức Phật giúp tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ khỏi địa ngục khổ đau, ngài chỉ mong rằng chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng nên theo cách này. Tức là nhờ pháp của chư tăng mười phương, dùng vật dụng chay tịnh và tấm lòng từ bi để cứu con người thoát kiếp ngạ quỷ.

Nào có thấy những việc giống như hậu thế chúng ta đang làm đâu? Tất nhiên mỗi thời một khác nhưng tinh thần bất diệt của ngày lễ Vu lan hay ngày Xá tội vong nhân cũng đều thế cả. Tức là hành thiện cứu người và cứu mình là quan trọng hơn cả.

Xã hội - Lễ Vu lan hay Xá tội vong nhân cũng đều lấy hành thiện làm trọng

Ảnh minh họa

Truyện Phật giáo kể câu chuyện như sau, khi tôn giả A Nan Đà đang ngồi trong tịnh thất thì có một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên nói rằng, 3 ngày nữa tôn giả sẽ chết và hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để sống, đó là tôn giả phải cúng cho bọn quỷ đói thức ăn để đượ

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.