Lên Lạng Sơn thưởng thức món Coóng phù mùa lạnh

Lên Lạng Sơn thưởng thức món Coóng phù mùa lạnh

Thứ 4, 28/10/2015 | 06:19
0
Còn gì tuyệt vời bằng cảm giác ra đường khoác một chiếc áo len mỏng, suýt xoa thưởng thức món coóng phù thơm nóng, đậm đà vùng Xứ Lạng.

Coóng phù là tên gọi món ăn của người Tày – Nùng Lạng Sơn , chúng giống như món bánh trôi nước của người Kinh. Tuy nhiên, do đặc thù thời tiết vùng núi lạnh nên thường ăn kèm với nước đường nóng thơm cay vị gừng, vị bùi của lạc rang, dừa nạo, bánh thơm dẻo, bạn sẽ bị mê hoặc bởi món ăn đậm đà hương vị này.

Xã hội - Lên Lạng Sơn thưởng thức món Coóng phù mùa lạnh

Coóng phù từ lâu đã trở thành đặc sản Xứ Lạng mỗi độ thu đến, đông về. (Ảnh: Kiều Trang)

Bánh trôi là món ăn thân quen của người dân Việt Nam ta, thường được làm vào những ngày rằm, ngày lễ hoặc vào dịp tết Hàn thực, tuy nhiên ở Lạng Sơn, cứ vào tiết trời thu se lạnh, những hàng quán bán coóng phù lại mọc lên như nấm.

Thời tiết mùa này ở Lạng Sơn đã bắt đầu se lạnh, nhất là về đêm, nhiệt độ hạ xuống khiến người dân nơi đây thường phải khoác một chiếc áo khoác mỏng khi ra đường. Tận hưởng không khí trong lành, tạt vào một hàng quán bán coóng phù, bạn sẽ không thể cưỡng lại được món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị.

Nguyên liệu và cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần xay gạo nếp thành bột nước, ép hoặc treo túi bột cho khô nước rồi lấy phần bột ra nhào nặn cho dẻo. Nhân bánh có thể là đỗ xanh nấu chín, giã nhuyễn, xào với một chút đường, hoặc nhân đường phên tùy sở thích từng người, cho nhân bánh vào trong phần bột đã nhào, nặn thành từng viên nhỏ giống như nắp chai, chấm một chút vừng lên bề mặt bánh.

Phần nước dùng cũng vô cùng dễ chế biến, bạn chỉ cần bỏ đường phên vào một nồi nước, cho vài lát gừng (tùy vào bạn thích ăn cay hay không và tùy vào lượng nước để cho gừng phù hợp), đun sôi, nếm thấy vị ngọt vừa đủ là được. Khi ăn bánh, bạn chỉ cần thả bánh đã nặn sẵn cho vào nồi, đợi 5 – 7 phút cho nước sôi, đến khi bánh nổi lên mặt nước là được, vớt bánh ra bát múc kèm với nước, cho lạc, dừa nạo vào là có thể thưởng thức.

Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.