Lên mạng kiếm bạn cùng về quê

Lên mạng kiếm bạn cùng về quê

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:07
0
Càng gần tết, nhu cầu tàu xe về quê tăng lên theo từng ngày. Sự nhộn nhịp không chỉ diễn ra ở bến xe, bến tàu, sân bay mà cả trên các... trang web điều phối hoạt động đi chung, đi cùng - một phương thức chia sẻ đi lại mới phát triển tại VN.

Đi chung nói nôm na là một người điều khiển phương tiện (xe máy, ôtô) đến một địa điểm nào đó mà trên xe vẫn còn chỗ nên quyết định rao tin trên trang web tìm bạn đi cùng đường nhằm chia sẻ chi phí xăng xe, có người trò chuyện. Tương tự, người gặp khó khăn về phương tiện di chuyển cũng có thể lên trang web thông báo tìm xe đi chung.

Lên mạng tìm bạn đồng hành

Chỉ cần lướt qua trang web dichungxe.vn, những thông tin tìm người cùng về quê dịp tết đã tràn ngập từ Nam chí Bắc, từ xe máy đến ôtô, nhiều nhất là các chặng đang khá “nóng” về vé tàu xe như: TP.HCM về Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk; Hà Nội về Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang...

Anh Trần Thế Anh (29 tuổi), một người đăng tin trên dichungxe.vn, cho biết: “Nhà tôi ở Bình Phước nhưng đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM, trung bình tôi về nhà một lần/tháng. Vì từ TP.HCM về quê khoảng 160km, đi gần ba, bốn giờ, chạy xe một mình rất mệt và nguy hiểm, đặc biệt là trong dịp tết nhiều xe cộ nên tôi đăng tin tìm bạn về chung”. Theo ông Dương Đình Chinh - chủ quản trang dichungxe.vn, vào thời điểm gần tết, kỳ nghỉ lễ, trang web có lượng người truy cập đột biến từ 800-1.000 lượt/ngày.

Bên cạnh tìm người đi cùng dịp lễ tết, việc tìm người cùng đi làm, đi học hằng ngày cũng khá phổ biến, đặc biệt trong giới nhân viên văn phòng, sinh viên, đối tượng tiếp xúc thường xuyên với Internet. Anh Dương Minh Thành (30 tuổi, nhân viên tại Công ty cổ phần thép Vạn Thành, Bình Dương) cho biết: “Nhà tôi ở Tân Bình (TP.HCM), ngày nào đi làm cũng phải chạy lên công ty tại Bình Dương rất xa. Tôi đăng tin trên web để tìm bạn đi chung vui hơn, thay phiên nhau chạy cho đỡ mệt, lại giảm bớt một phần chi phí”.

Xã hội - Lên mạng kiếm bạn cùng về quê

Thao tác đăng tin tìm người, tìm xe trên trang web khá đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Người dùng lên web đăng ký, tìm kiếm lộ trình mà mình muốn đi, kèm theo các yêu cầu về thời gian, địa điểm hẹn. Trang web tự căn cứ vào chiều dài lộ trình để tính ra số tiền hai bên chia sẻ hoặc hai bên sử dụng dịch vụ có thể tự thỏa thuận chi phí với nhau. Nếu muốn nhanh gọn hơn, người dùng có thể gọi điện trực tiếp, trình bày nhu cầu vào số điện thoại tổng đài của dịch vụ. Sau đó, thông tin tìm người, tìm xe sẽ được hỗ trợ lan tỏa qua nhiều kênh, bằng số điện thoại công khai hoặc mạng xã hội.

Hiện đã có gần 4.000 thành viên đăng ký trên các trang web đi chung, mỗi ngày trung bình 3-20 người đăng ký mới và 1-5 lộ trình mới được đăng. Các nhóm đi chung trên Facebook, diễn đàn cũng có trên dưới 1.000 người thường xuyên sử dụng. Một khảo sát tiến hành trên 600 người do trang web dichung.vn tiến hành tháng 11-2012 cho thấy tỉ lệ người sẵn sàng đi chung xe với người khác hiện là 55%, cho thấy đây là một nhu cầu rất lớn trong xã hội hiện đại.

Vượt qua nghi ngại

Đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Lan Phương (nhân viên bán hàng tại Hà Nội) khi lần đầu thử sử dụng dịch vụ này. “Lúc đầu nghe bạn bè giới thiệu, tôi chỉ định đăng ký thử, không ngờ có người đồng ý chở tôi và hai con sinh đôi (4 tuổi rưỡi - PV) về quê ở Bắc Giang. Thế là đánh liều thử một lần, lúc đứng ở chỗ hẹn tôi cũng thấy lo lắm, không biết có bị lừa bị hại gì không. Tuy nhiên khi bác lái xe đến, đưa một số giấy tờ nhân thân rõ ràng như chứng minh nhân dân, bằng lái..., tôi cũng thấy yên tâm hơn. Suốt chặng đường đi không có chuyện gì xảy ra, hai cháu nhà tôi khi muốn đi vệ sinh, uống nước đều được bác giúp đỡ nhiệt tình. Tết năm nay nếu tìm được người thì tôi sẽ sử dụng tiếp dịch vụ này!” - chị cho biết.

Tương tự, ông Dương Quốc Chính (doanh nhân tại Hà Nội), thường tìm người đi chung ôtô bốn chỗ cho biết: “Mỗi tháng tôi về quê ba lần, xe còn dư đến ba chỗ nên việc chở thêm người không có vấn đề gì. “Khách” của tôi cũng đa dạng lắm, người già, trẻ em, phụ nữ, sinh viên đủ hết cả. Tuy nhiên, với ai tôi cũng phải cảnh giác một chút, kiểm tra chứng minh nhân dân, hỏi han cẩn thận rồi mới yên tâm đi cùng”.

Nhìn chung, đối với người VN, rào cản lớn nhất của việc đi chung chính là tâm lý không an toàn khi đi cùng bạn đồng hành xa lạ. Chính vì thế, ngoài nhiệm vụ kết nối, các trang web đang thực hiện dịch vụ này còn kiêm luôn cả vai trò tư vấn, hướng dẫn an toàn cho người sử dụng (kiểm tra nhân thân, xem qua tài khoản Facebook), thậm chí tạo ra thang đánh giá để sau khi kết thúc chuyến đi, thành viên để lại nhận xét lẫn nhau.  

Theo Tuổi Trẻ

Nữ sinh nhảy uốn éo sexy trên bục giảng

Thứ 6, 01/02/2013 | 16:05
Những màn uốn éo, lắc mông, lắc ngực của cô gái tuổi teen giữa bục giảng khiến cư dân mạng choáng váng.

Ảnh thiếu nữ miền sơn cước hồn nhiên tắm tiên

Thứ 7, 02/02/2013 | 07:26
Một chùm ảnh tuyệt đẹp về các thiếu nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc khỏa trần tắm suối đã lan truyền trên nhiều diễn đàn và blog của dân phượt...

Những tình huống bi hài trong đám cưới giả

Thứ 6, 01/02/2013 | 14:08
T. cho biết, nhiều người tìm đến công ty tỏ ý muốn tổ chức cả lễ ăn hỏi, lễ cưới chỉ trong... một ngày nên dẫn đến những tình huống bi hài