LH Quốc tế Sân khấu thử nghiệm có khoảng lặng để nghệ sĩ nhìn lại mình

LH Quốc tế Sân khấu thử nghiệm có khoảng lặng để nghệ sĩ nhìn lại mình

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 27/11/2022 | 07:33
0
Tối 26/11, Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 5 bế mạc, đã có 82 giải thưởng được trao cho nghệ sĩ và vở diễn xuất sắc...

Theo đó, Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh sân khấu thế giới cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà phục hồi và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Diễn ra từ ngày 15 đến 26/11, Liên hoan mang đến 19 vở diễn, chương trình đặc sắc với nhiều thử nghiệm mới mẻ, hấp dẫn, trong đó có 15 vở diễn của các đơn vị nghệ thuật trong nước và 4 chương trình, vở diễn của các đơn vị nghệ thuật quốc tế đến từ Italia, Ba Lan, Singapore, Hàn Quốc.

Văn hoá - LH Quốc tế Sân khấu thử nghiệm có khoảng lặng để nghệ sĩ nhìn lại mình

BTC trao Huy chương Vàng vở diễn cho các đơn vị đạt giải.

Tại lễ bế mạc tối 26/11, BTC mong muốn sau liên hoan, sân khấu Việt Nam sẽ xuất hiện thêm nhiều vở diễn mới với những trăn trở khám phá tìm ra những thủ pháp dàn dựng, ngôn ngữ nghệ thuật mới, cũng như xử lý một cách có hiệu quả những vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống xã hội hiện nay.

Phát biểu tại bế mạc, NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, thử nghiệm trong nghệ thuật sân khấu chính là đi tìm cái mới trong quá trình sáng tạo, dù thất bại hay thành công cũng đều có ích cho đội ngũ quản lý và những người trực tiếp sáng tạo nghệ thuật sân khấu bởi đó là những bài học vô giá mở ra con đường mới.

"Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 5 đã giúp các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và quốc tế có khoảng lặng để chiêm nghiệm, nhìn lại mình. Từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc và những thành phần phụ trợ khác để làm mới sân khấu dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia.

Thông qua các tác phẩm tham dự liên hoan lần này, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về con người và đất nước Việt Nam, một đất nước có bề dày lịch sử văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam trung dũng, kiên cường, thân thiện và mến khách, luôn hướng tới cái đẹp và các giá trị nhân văn", NSND Thúy Mùi đánh giá.

Văn hoá - LH Quốc tế Sân khấu thử nghiệm có khoảng lặng để nghệ sĩ nhìn lại mình (Hình 2).

PGS. Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của Liên hoan.

Tổng kết về chất lượng nghệ thuật của Liên hoan, PGS. Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định, hầu hết các vở diễn dự Liên hoan ở các mức độ khác nhau đều đã tập trung vào yếu tố thử nghiệm trong ý đồ sáng tạo và trình diễn nghệ thuật. Với các vở quốc tế, thử nghiệm thể hiện bằng thực tiễn vở diễn: sân khấu vài ba nhân vật, diễn xuất chủ yếu là trò nhời có sự kết hợp với trò diễn, tổng hợp các yếu tố nói – nói lối, hát, động tác biểu hiện ước lệ, cách điệu và vũ đạo, diễn với con rối và các đồ vật hiện diện trên sàn diễn.

Trong khi đó, các đoàn, nhà hát sân khấu Việt Nam đã đóng góp một số vở kịch nước ngoài được dàn dựng theo xu thế thử nghiệm Việt Nam hóa. Các vở diễn thuần Việt được trình diễn trên sân khấu Liên hoan cũng để lại những dấu ấn đậm nét với những thử nghiệm trong trang trí, thiết kế sân khấu; có những vở sử dụng rất ít nhân vật, xu thế độc diễn được thể hiện tập trung; cùng với đó là việc sử dụng tổng hòa các loại hình, thể loại trong một vở diễn, giúp vở diễn trở nên đa sắc, thuận tai, bắt mắt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cũng thẳng thắn chỉ ra một số nhược điểm của tác phẩm tham dự Liên hoan. Đó là không ít vở sa đà vào cách diễn tả chân nên đôi lúc khiến cho một vài lớp diễn trở nên thô thiển. Sự sa đà trong diễn xuất của một số diễn viên đôi lúc cũng gây phản cảm cho người xem.

Văn hoá - LH Quốc tế Sân khấu thử nghiệm có khoảng lặng để nghệ sĩ nhìn lại mình (Hình 3).

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thuỷ trao Huy chương Bạc cho các vở diễn xuất sắc.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 82 giải thường cho các nghệ sĩ và tác phẩm, trong đó có 1 Giải đặc biệt cho vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là vở Lá đơn thứ 72 (Sân khấu Lệ Ngọc).

4 Huy chương Vàng Liên hoan được trao cho các vở diễn: Bản tình ca trên núi (Nhà hát Múa rối Việt Nam); Người trong cõi nhớ (Nhà hát Kịch Việt Nam); Thượng Thiên Thánh Mẫu (Nhà hát Cải lương Việt Nam - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Đến bờ bên kia (Đoàn Kịch nói Hải Phòng).

Cùng với đó là 5 Huy chương Bạc vở diễn dành cho các vở: Hedda Gabler (Nhà hát Tuổi trẻ); Hoa khôi dạy chồng (Nhà hát Kịch nói Quân đội); Antigone (Lucteam); Lời thề (Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng); Ê-đíp làm vua (Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội).

Ban tổ chức cũng trao 28 Huy chương Vàng, 39 Huy chương Bạc dành cho những diễn viên xuất sắc nhất; và bằng khen cho diễn viên nhỏ tuổi nhất.

Văn hoá - LH Quốc tế Sân khấu thử nghiệm có khoảng lặng để nghệ sĩ nhìn lại mình (Hình 4).

Diễn viên Lương Thu Trang của Nhà hát Tuổi trẻ được trao giải vàng trong vở diễn Hedda Gabler.

Bên cạnh đó là hệ thống giải thưởng dành cho thành phần sáng tạo, bao gồm: Họa sĩ xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Doãn Bằng - vở Người trong cõi nhớ); Nhạc sĩ xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Phùng Tiến Minh - vở Trái tim người Hà Nội (Nhà hát Kịch Hà Nội)); Đạo diễn xuất sắc (Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng - vở Bản tình ca trên núi); Ánh sáng xuất sắc (Như Sơn - vở Bản tình ca trên núi); Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc (Nghệ sĩ Ưu tú Lệ Thu - vở Đến bờ bên kia).

Nhà hát Cải lương Việt Nam đưa kịch về vua Lý Công Uẩn lên sân khấu

Thứ 6, 28/10/2022 | 17:20
Vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp nói về sự ra đời của Lý Công Uẩn sẽ được Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng và đưa đi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái đưa kịch về vua Lý Công Uẩn đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế

Thứ 3, 18/06/2019 | 09:00
Vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp về sự ra đời của Lý Công Uẩn dự kiến sẽ công diễn vào 20/7. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, bà và ê - kíp của mình sẽ đưa vở kịch đi Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN vào tháng 9/2019 ở Nam Ninh (Trung Quốc).

Gia vũ yên đăng – Thử nghiệm mới của sân khấu Thế giới trẻ

Thứ 3, 07/11/2017 | 22:23
Sau 3 tháng tạm ngưng hoạt động, sân khấu Thế giới trẻ gây bất ngờ với tác phẩm mới qua thể loại ca vũ nhạc kịch.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.