LHQ kêu gọi thế giới chống hạn hán và sa mạc hóa

LHQ kêu gọi thế giới chống hạn hán và sa mạc hóa

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:12
0
Nhân Ngày Thế giới chống hạn hán và tình trạng sa mạc hóa (17/6), tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã phát thông điệp, chỉ rõ những hậu quả nghiêm trọng của hạn hán và sa mạc hóa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh các nỗ lực chung đối phó với tình trạng này.

Ông Ban Ki-moon nói rằng trên thực tế hạn hán là một diễn biến thời tiết rất khó tránh, nhưng hậu quả của nó lại rất nặng nề. Đặc biệt, trong những năm gần đây, do bị tác động từ tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán ngày càng trở nên thường xuyên, khắc nghiệt và bao trùm nhiều khu vực rộng lớn trên Trái Đất.

Hạn hán không có biên giới, do đó để khắc phục những hậu quả của nó, rất cần sự hợp tác và nỗ lực chung của các quốc gia, nhất là trong việc bảo vệ nguồn nước ngọt phục vụ cuộc sống con người, gia súc và canh tác, hiện chỉ chiếm 2,5% tổng nguồn nước của Trái Đất.

Việt Nam Xanh - LHQ kêu gọi thế giới chống hạn hán và sa mạc hóa

Hạn hán đe dọa nhiều vùng đất canh tác trên toàn thế giới (Ảnh: un.org)

Tổng thư ký Liên hợp quốc đặc biệt nhấn mạnh những tác động tiêu cực của nạn hạn hán và tình trạng sa mạc hóa tới cuộc sống con người, vật nuôi, trong đó có việc bảo đảm an ninh lương thực.

Ông kêu gọi các quốc gia thông qua những chính sách cụ thể để phòng chống hạn hán và sa mạc hóa, đồng thời mở rộng việc trao đổi thông tin và hợp tác quốc tế để bảo vệ tài nguyên đất và nước, phục vụ quá trình phát triển chung của nhân loại.

Theo ông, hơn bao giờ hết, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cần thông qua những biện pháp cụ thể để thực hiện triệt để Nghị quyết của hội nghị cấp cao toàn cầu về đấu tranh chống hạn hán và sa mạc hóa, vừa được tổ chức hồi tháng 3 vừa qua tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo tính toán của các chuyên gia môi trường và nông nghiệp của Liên hợp quốc, trong vòng 20 năm tới, nhu cầu về lương thực, năng lượng và nước ngọt trên toàn thế giới sẽ tăng lần lượt là 50%, 40% và 35%, do vậy, một yêu cầu bức thiết đang được đặt ra để bảo vệ tài nguyên đất, nước và các nguồn năng lượng khác, và chỉ có như thế, những nhu cầu trên mới có thể được đáp ứng đầy đủ.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Hạn hán khốc liệt trong nhiều năm ở Tây Nguyên

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:42
Mùa khô năm nay, Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang đối mặt với cơn đại hạn khốc liệt nhất trong nhiều năm qua. Ao hồ trơ đáy, ruộng đồng nứt nẻ, hàng nghìn ha cây trồng đứng trước nguy cơ chết khát.

Chùm ảnh hạn hán "ghê gớm" ở Trung Quốc

Chủ nhật, 10/03/2013 | 14:27
Với lượng mưa được tính toán là thấp nhất từ năm 1961 tới nay, hàng loạt tỉnh và đô thị dọc theo sông Dương Tử của Trung Quốc đang hứng chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Tìm ra lý do 'hạn hán' của Van Persie

Thứ 7, 06/04/2013 | 09:57
Sir Alex Ferguson vừa gây sốc khi cho rằng vì chưa bao giờ được tôi luyện một cách khắc nghiệt ở Arsenal nên Robin van Persie đang quá tải dẫn đến tịt ngòi ở M.U.

Miền Trung 'vật vã cầu cứu' trên trăm tỷ để chống hạn

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:29
Tình hình hạn hán năm 2013 tại miền Trung có thể kéo dài, khiến 11.000 ha lúa vụ Hè Thu vùng hạ du sông Vu Gia thiếu nước trầm trọng. Vì vậy các địa phương trong khu vực đang căng sức chống hạn.