LHQ tiếp tục điều tra tấn công hóa học ở Syria

LHQ tiếp tục điều tra tấn công hóa học ở Syria

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:54
0
Thanh tra viên Liên Hợp Quốc chuẩn bị bước vào ngày thứ hai của cuộc điều tra các vụ 'tấn công hóa học' ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi tuần trước.

Nhóm thanh tra viên đã bị bắn tỉa khi tìm cách thăm một khu ở phía tây thành phố hôm thứ Hai 26/8.

Hoa Kỳ và các đồng minh đang cân nhắc tấn công quân sự đối với Syria, tuy Nga - đồng minh của Syria, thì cảnh báo không nên làm việc nàt.

Chính phủ Damascus và quân nổi dậy đổ trách nhiệm cho nhau trong các vụ tấn công.

Trước đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là điều "không thể chối cãi".

Ông cũng nói các vụ tấn công gần đây ở thủ đô Damascus là "trái đạo đức".

Tiêu điểm - LHQ tiếp tục điều tra tấn công hóa học ở Syria

Đoàn thanh tra viên LHQ đã bị tấn công

Hoa Kỳ và các đồng minh đang xem xét một hình thức đáp trả.

Đoàn xe của nhóm thanh tra LHQ bị các tay súng bắn tỉa nhắm vào khi họ đang trên đường tới một trong năm địa điểm ở Damascus, nơi hàng trăm người bị cho là đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ngày 21/8.

Từ Hàn Quốc, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công và yêu cầu chính quyền Syria và lãnh đạo phe đối lập ngăn ngừa điều này lặp lại một lần nữa, đồng thời cũng đòi hỏi bảo đảm an toàn tính mạng cho các nhóm thanh tra.

Ông cũng cho biết đoàn thanh tra của LHQ đã phỏng vấn các nhân chứng, những người sống sót, các bác sỹ, và đã thu thập một số mẫu xét nghiệm từ hai bệnh viện trong khu vực.

Các nhân viên điều tra cũng dự kiến sẽ có chuyến thị sát đến khu vực ngoại ô ở Ghouta.

Chính phủ Syria đã phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công và thay vào đó, quay sang đổ lỗi cho quân nổi dậy.

Gây chấn động

"Những gì chúng ta đã chứng kiến ở Syria vào tuần trước làm chấn động lương tâm thế giới. Chúng phản lại mọi chuẩn mực đạo đức," ngoại trưởng Mỹ Kerry nói trong cuộc họp báo vào thứ Hai 26/8.

"Tổng thống Obama cho rằng những kẻ sử dụng loại vũ khí kinh khủng nhất thế giới nhắm vào những người dân dễ bị tổn thương nhất phải chịu trách nhiệm."

Chính phủ Hoa Kỳ đã có trong tay một số thông tin khác liên quan đến các vụ tấn công và sẽ công bố vào những ngày tới, ông nói thêm.

Ông Kerry nói sự do dự trong việc cho phép thanh tra viên của Liên hợp quốc tiếp cận hiện trường các vụ tấn công là dấu hiệu cho thấy chính quyền Syria có điều gì đó muốn giấu.

"Thay vào đó, họ đã gia tăng các cuộc bắn phá vào khu vực này, cố tình phá hủy chứng cứ. Đó không phải là hành động của một chính quyền không có gì che giấu," ông Kerry nói.

Tiêu điểm - LHQ tiếp tục điều tra tấn công hóa học ở Syria (Hình 2).

Cảnh đổ nát ở Syria

Trái luật quốc tế

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cảnh báo về dự định can thiệp quân sự của Hoa Kỳ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestiya của Nga vào thứ hai.

"Nếu ai đó đang mơ tưởng rằng có thể biến Syria thành con rối của phương Tây, điều này sẽ không xảy ra," ông nói.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói với các phóng viên vào thứ Hai rằng phương Tây chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy quân đội của Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học.

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra nhằm đáp lại ý kiến của một số nước phương Tây trong đó cho rằng có thể hành động quân sự với chính phủ Syria mà không cần LHQ cho phép.

Ông Lavrov nói việc sử dụng vũ lực mà không có sự đồng thuận của Hội đồng bảo an là một sự "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế."

Hội đồng Bảo an LHQ vẫn đang ở thế chia rẽ. Mặc dù Nga và Trung Quốc vẫn chống lại một giải pháp quân sự, cả Anh và Pháp đã cảnh báo rằng sự cho phép của LHQ là không cần thiết nếu nhu cầu nhân đạo quá cấp bách.

Washington gần đây đã tăng cường sự hiện diện của hải quân nước này ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, trong khi các lãnh đạo quân sự từ Hoa Kỳ, Anh quốc và các nước đồng minh đã có cuộc họp tại Jordan.

Giới quan sát cho rằng có nhiều khả năng Hoa Kỳ sẽ sử dụng tên lửa hành trình từ các chiến hạm để tấn công các mục tiêu quân sự của Syria.

Thống kê nói hơn 100 nghìn người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad nổ ra hơn hai năm trước đây.

Cuộc xung đột cũng đã khiến hơn 1,7 triệu người phải đi tỵ nạn.

Hạ Lan (Theo BBC)

NSA nghe lén trụ sở LHQ tại NewYork

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:14
Theo thông tin mới nhất từ nhật báo Der Spiegel (Đức) , Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York.

LHQ kêu gọi Triều Tiên quay lại bàn đàm phán

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:50
Trước tình hình Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa, tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon kêu gọi Triều Tiên kiềm chế và quay lại bàn đàm phán với các nhà trung gian hòa giải quốc tế.

LHQ ra tuyên bố trước nguy cơ chiến tranh liên Triều

Thứ 3, 12/03/2013 | 08:21
Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky hôm qua khẳng định, Hiệp ước đình chiến liên Triều vẫn còn giá trị và vẫn còn hiệu lực bất chấp việc Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ hiệp ước này.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ cảnh báo Triều Tiên

Thứ 3, 05/02/2013 | 10:02
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ phản ứng “mạnh mẽ và cứng rắn” nếu CHDCND Triều Tiên quyết tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa ra tòa LHQ

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:31
Trung Quốc đã có phản ứng đầu tiên sau quyết định của Philippines đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc tại Biển Đông ra Tòa án Trọng tài của Liên hợp quốc (LHQ).

Tòa án LHQ 'tiến thoái lưỡng nan' trong vụ kiện của Philippines

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:17
Theo tác giả Mark Valencia trên trang Japan Times, hội đồng trọng tài phân xử vụ kiện của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc đang rơi vào thế khó xử về việc ra phán quyết. Vậy thế khó xử đó ra sao và Tòa án có thể sẽ ra phán quyết thế nào cho vụ kiện này?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.