Lịch sử đã chứng minh Trường Sa và Hoàng Sa là biển đảo của Việt Nam

Lịch sử đã chứng minh Trường Sa và Hoàng Sa là biển đảo của Việt Nam

Thứ 2, 02/05/2016 | 15:32
0
Cuốn sách “Đội Hoàng Sa trong lịch sử xác lập và bảo về chủ quyền biển, đảo Việt Nam” của PSG. TS Trần Nam Tiến thể hiện nhiều bằng chứng rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam…

Đội Hoàng Sa kiêm quân Bắc Hải là một tổ chức dân binh được chúa Nguyễn chủ trương thành lập dưới thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên. Trải qua các thời chúa Nguyễn, Tây Sơn và nhà Nguyễn, đây là lực lượng chủ yếu, độc đáo và duy nhất dưới danh nghĩa nhà nước xác lập và thực thi chủ quyền ở biển Đông, cụ thể là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong cuốn sách nghiên cứu “Đội Hoàng Sa trong lịch sử xác lập và bảo về chủ quyền biển, đảo Việt Nam”, PSG. TS Trần Nam Tiến – tác giả cuốn sách cho biết, quá trình nghiên cứu những tài liệu lịch sử để viết sách, anh đã được tận mắt nhìn thấy nhiều bằng chứng chứng minh rằng Hoàng Sa và Trường Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Việt Nam…

Trực tiếp ra đảo Lý Sơn tìm tư liệu…

PGS. TS Trần Nam Tiến hiện đang công tác tại Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Tp. HCM), anh cho biết: Anh được khoa giao nhiệm vụ nghiên cứu về biển, đảo từ năm 2009, với tư cách là Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Biển và đảo thuộc trường ĐHKHXH&NV.

Với cương vị là một nhà nghiên cứu lịch sử, PGS. TS Trần Nam Tiến cho hay, không chỉ hiện nay vấn đề biển đảo mới được quan tâm mà nhiều năm trước anh và các đồng nghiệp của mình đã tìm rất nhiều tư liệu lịch sử liên quan đến biển, đảo Việt Nam. Trong quá trình thu thập tư liệu để hoàn thành cuốn sách “Đội Hoàng Sa trong lịch sử xác lập và bảo về chủ quyền biển, đảo Việt Nam”, PGS. TS Trần Nam Tiến đặc biệt quan tâm đến những bằng chứng lịch sử xác lập và bảo vệ chủ quyền của cha ông.

Anh cũng cho biết, đó là một quá trình dài đầy vất vả. Một trong những đối tượng mà PGS. TS Trần Nam Tiến quan tâm đó là đội Hoàng Sa – là một lực lượng bán vũ trang, đảm nhiệm việc đánh bắt cá xa bờ và giữ vững, xác lập chủ quyền biển, đảo của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Xã hội - Lịch sử đã chứng minh Trường Sa và Hoàng Sa là biển đảo của Việt Nam

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.