Lịch sử là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Tránh biến việc học chỉ để đi thi

Lịch sử là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Tránh biến việc học chỉ để đi thi

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 20/03/2023 | 15:47
0
Nếu Lịch sử trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc vào năm 2025, các trường THPT cần quan tâm hơn, tránh lối mòn trong việc học và dạy.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến xã hội phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dự kiến từ năm 2025, Lịch sử sẽ trở thành môn thi bắt buộc cùng với Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trước đó, trong Chương trình GDPT 2018 môn Lịch sử từ môn tự chọn đã được điều chỉnh thành môn bắt buộc cho khối THPT và năm 2025 sẽ là năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.

Vì vậy, trước những nội dung này rất cần sự tham gia thảo luận của đông đảo các tầng lớp. Trên thực tế hiện nay, ngoài những nhóm ngành đặc thù liên quan đến nhóm ngành Khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu những năm trở lại đây rất ít các cơ sở giáo dục đại học lấy môn Lịch sử làm tiêu chí chọn xét tuyển của mình.

Đặc biệt đối với các trường như Đại học Ngoại thương, Học viện Tài chính,… hầu hết chỉ lấy các khối A, A1, D,… Điều này đặt ra, việc điều chỉnh môn Lịch sử trở thành môn bắt buộc có cần thiết trong xét tuyển hay không?

Lịch sử là cơ sở của nhiều ngành học

Trả lời Người Đưa Tin về việc này, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho rằng bản thân môn Lịch sử sẽ cung cấp kiến thức nền tảng cho mọi ngành nghề.

“Trường chúng tôi vẫn xét tuyển các tổ hợp có môn Lịch sử cho các ngành Luật Kinh tế hay nhóm ngành Kinh doanh, Khoa học xã hội và Ngôn ngữ. Bởi nếu làm kinh tế mà không biết lịch sử sẽ là một khiếm khuyết rất lớn”, ông Khánh nêu quan điểm.

Mặc dù nghe qua sẽ thấy lịch sử và làm kinh tế không liên quan nhưng đại diện nhà trường bày tỏ những đặc thù kinh doanh, bối cảnh thực tiễn, các yếu tố văn hoá, con người đều thể hiện rõ nét qua các yếu tố lịch sử của từng đất nước, từng địa phương.

Giáo dục - Lịch sử là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Tránh biến việc học chỉ để đi thi

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa.

Ông Khánh cũng chia sẻ thêm: “Quan trọng hơn cả môn Lịch sử dạy con người nhân cách, lòng yêu thương, tôn trọng quá, điều này thì bất cứ ai ở ngành nghề nào đều phải có, vì vậy việc đưa Lịch sử là môn thi thứ 4 là cần thiết”.

Đối với các cơ sở đào tạo, nếu có những sự thay đổi trong quy định thi, chắc chắn các trường đều phải thay đổi lại các mục tiêu xét tuyển của mình, đánh giá và xem xét việc đưa Lịch sử thành môn xét tuyển cho những ngành phù hợp.

Cần thay đổi cách học, cách dạy

Là người trực tiếp giảng dạy, thầy Triệu Đình Phương - Phó bộ môn Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Thuỷ lợi cũng nhận định kiến thức lịch sử vẫn được sử dụng ở trong các khối ngành kinh tế, kỹ thuật.

Lý do là bởi những yếu tố liên quan đến lịch sử, văn hoá đều tác động mạnh mẽ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. “Đặc biệt đối với nhà quản trị phải đối mặt với những lực lượng lao động đa dạng ở trên toàn cầu thì không thể trách khỏi việc phải hiểu rõ nguồn gốc của họ”, thầy Phương nói với Người Đưa Tin.

Giáo dục - Lịch sử là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Tránh biến việc học chỉ để đi thi (Hình 2).

Nhiều thay đổi cho phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 (Ảnh: Hữu Thắng).

Với các trường đào tạo các nhóm ngành xã hội, thì việc giảng dạy môn Lịch sử phải làm sao để việc học trở nên hiệu quả thay vì chỉ học để đi thi. PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, do đặc thù với những trường đào tạo các ngành khoa học cơ bản, nhiều năm nay nhà trường vẫn luôn có chỉ tiêu cho các khối xã hội.

"Môn Lịch sử hiện nay không còn máy móc học thuộc, các trường luôn cố gắng đổi mới phương thức giảng dạy, giúp cho các em biết vận dụng kiến thực của quá khứ vào hiện tại để hướng tới tương lai”, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương cho hay.

Cô Hương cũng lưu ý rằng, nếu môn Lịch sử trở thành môn thi chính thức, thì các trường THPT cũng cần quan tâm đến việc học và dạy như thế nào để phù hợp cho người học, tránh lối mòn, như vậy mới đạt được hiệu quả đào tạo.

Theo Bộ GD&ĐT, để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực.

Bộ GD&ĐT cần phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn bao gồm môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1 (gồm 7 ngoại ngữ khác nhau), Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học. Trong đó có 3 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2023: Trường Đại học Đại Nam thu hút hàng ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 2, 20/03/2023 | 10:55
Học ngành gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào? Đó luôn là mối quan tâm hàng đầu của thí sinh và phụ huynh. Tại sự kiện ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp năm nay, trường Đại học Đại Nam tổ chức tư vấn chuyên sâu dựa trên các yếu tố: Năng lực, sở trường, đam mê, tính cách… và hoàn cảnh của thí sinh để giúp các bạn trẻ không chọn nhầm ngành, nhầm trường. Đồng hành cùng sĩ tử và phụ huynh chọn ngành, chọn trường theo đúng năng lực, sở trường, đam mê và hoàn cảnh.

Bộ GD&ĐT dự kiến thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 19/03/2023 | 10:53
Năm nay, đề thi cơ bản giữ ổn định như năm 2022, tuy nhiên sẽ nâng cao độ khó ở các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao.

Tuyển sinh 2023: Còn nhiều băn khoăn về các kỳ thi riêng đại học

Thứ 2, 13/03/2023 | 10:31
Năm nay nhiều trường tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng có thể làm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác nhau nhưng cũng khiến thí sinh thêm nhiều áp lực.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.