Liên hợp quốc công bố báo cáo về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia

Thứ 4, 07/09/2022 | 08:03
0
Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi trở về từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia (Ukraine), ông Rafael Grossi – Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thuộc Liên hợp quốc – cảnh báo, cả Nga và Ukraine “đang đùa với lửa”.

Binh sĩ Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia (ảnh: CNN)

Trong cuộc họp báo hôm 6/9, ông Rafael Grossi nhấn mạnh, an ninh xung quanh khu vực nhà máy Zaporizhia do Nga kiểm soát cần được đảm bảo.

“Điều rất cấp thiết lúc này là cần thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy”, ông Grossi nói, lưu ý rằng trách nhiệm làm điều này thuộc về IAEA và các bên trong xung đột ở Ukraine.

“IAEA vẫn đang duy trì hiện diện tại nhà máy Zaporizhia. Chúng tôi đã chứng kiến tình trạng của nhà máy điện hạt nhân. Bằng cách này hay cách khác, biện pháp an toàn phải được thực hiện. Chúng tôi có đủ phương tiện để làm điều đó. An ninh hạt nhân là không thể thiếu. Các bên trong cuộc xung đột đang đùa với lửa”, ông Grossi nói thêm.

Cùng ngày 6/9, IAEA cũng công bố bản báo cáo được dư luận mong đợi về tình hình nhà máy Zaporizhia. Trong báo cáo, IAEA không quy trách nhiệm cho Nga hay Ukraine về nguyên nhân khiến nhà máy bị mất an toàn.

“Cần có các biện pháp nhanh chóng để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở nhà máy Zaporizhia do các phương tiện quân sự gây ra”, báo cáo viết.

“Tình hình có thể được cải thiện bằng cách thiết lập ngay một khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện. IAEA đã sẵn sàng tham vấn với các bên về vấn đề này”, báo cáo nêu.

Theo CNN, 2 thanh sát viên của IAEA vẫn ở lại nhà máy Zaporizhia để hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn. Nga hoan nghênh sự hiện diện của IAEA ở nhà máy.

Trong báo cáo, IAEA nhấn mạnh nhà máy Zaporizhia đã chịu nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng do pháo kích. Trong một sự cố, nhóm thanh sát viên của IAEA đã phải sơ tán khi có đạn pháo bay đến.

IAEA ghi nhận sự hiện diện của quân đội và phương tiện quân sự của Nga ở nhà máy Zaporizhia với nhiệm vụ bảo đảm an ninh. Các nhân viên Ukraine vẫn làm việc trong nhà máy “dưới áp lực vô cùng lớn”.

“IAEA khuyến nghị cần dừng ngay các vụ pháo kích nhằm vào nhà máy điện hoặc khu vực lân cận. Tránh gây thêm bất kỳ thiệt hại nào vì sự an toàn của các nhân viên vận hành”, báo cáo của IAEA nêu, nhấn mạnh tình trạng mất an toàn ở nhà máy Zaporizhia là “chưa từng có”.

Báo cáo của IAEA cũng cảnh báo, một vụ tai nạn hạt nhân có thể gây tác động nghiêm trọng đến Ukraine cũng như các nước láng giềng.

Vương Nam – CNN

Cùng chuyên mục

Đông Nhi và Ông Cao Thắng tiết lộ giới tính con thứ 2

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Hiện tại, người hâm mộ đang chúc mừng cho cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thăng vì sắp đón thêm nhóc tì thứ hai.

Bất ngờ, một cổ phiếu cao gấp 2.6 lần sau 7 phiên tăng trần liên tiếp

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:10
Giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục với phiên thứ 7 tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:53
Dân mạng đã chia sẻ và có những bình luận hài hước trước những chiếc mũ chống gian lận này.

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.