“Bài toán” nan giải giữ chân ngư dân

“Bài toán” nan giải giữ chân ngư dân

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 13/03/2022 | 07:29
0
Bài 3: Liên kết đội thuyền, cơ giới hóa thiết bị để vươn khơi bám biển Nâng cấp tàu thuyền, chuyển đổi ngư cụ để nâng hiệu quả khai thác, thành lập các tổ hội hợp tác khai thác trên biển… là những biện pháp ngư dân vươn khơi bám biển.

Linh hoạt tháo gỡ việc “khan hiếm” lao động

Phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An từng là một địa phương phát triển nghề khai thác hải sản nhưng nay toàn phường chỉ còn vài chục hộ dân duy trì nghề đánh bắt hải sản. Thay vì giong thuyền ra khơi, người dân Nghi Hải đã chuyển đổi nghề cá sang làm du lịch, dịch vụ, xuất khẩu lao động.

Anh Lê Văn Kỷ, trú khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải cho biết, tàu không đủ nhân lực nên 1 người làm việc của 2, 3 người. Nguyên nhân do lớp trẻ không ai đi biển nữa. Nhiều lần bí quá anh phải tuyển những người trung niên, hoặc người không có kinh nghiệm đi biển.

“Tôi có 2 con tàu, mỗi lần ra khơi phải có khoảng 10-12 lao động. Nhưng gần đây, để tìm được đủ người quả thật rất khó. Thậm chí có thời điểm chỉ tìm được 7-8 người, vì vậy dù không đủ nhân lực nhưng tôi cũng đành phải ra khơi”, anh Kỷ nói.

Dân sinh - “Bài toán” nan giải giữ chân ngư dân

Rất nhiều lao động biển đã phải chuyển nghề do thu nhập quá thấp.

Gần 1 năm nay, để giải quyết khó khăn về việc thiếu lao động, anh Kỷ đã tập trung cơ giới hóa sản xuất, lắp thêm một số thiết bị như hệ thống tời dây bo rút vào khoang, lắp thêm tời lườn để tời phao, chuyển lưới tùng về que cuối để giảm sức lao động.

“Với việc lắp thêm những thiết bị và chuyển lưới tùng về que cuối giúp chúng tôi giảm được 3 lao động. Đây là cách giúp tôi có thể ra khơi khi không đủ nhân lực, cũng hiệu quả hơn trong khi đánh cá. Tất nhiên là phí mua sắm thì sẽ đội lên nhưng về lâu về dài thì lại vô cùng hiệu quả khi ít người đi biển nữa”, anh Kỷ nói.

Trong bối cảnh chi phí cho mỗi chuyến đi tăng lên đáng kể, giá cả thị trường không ngừng biến động và sản lượng đánh bắt không còn đạt như trước, có một cách làm khác được chủ tàu ở đây thực hiện để đảm bảo đủ lao động là tham gia tổ liên kết tàu thuyền.

Anh Nguyễn Văn Chương, tổ trưởng tổ liên kết tàu thuyền phường Nghi Hải cho biết: “Tổ liên kết có 17 đội thuyền tham gia. Ngoài hỗ trợ giúp nhau khi “sóng to gió lớn” trên biển thì các thành viên trong tổ có trách nhiệm thông tin cho nhau về ngư trường khai thác để cùng đánh bắt, khai thác đạt hiệu quả cao hơn”.

Đặc biệt, khi những chiếc tàu trong tổ đánh bắt được lượng hải sản nhất định thì sẽ dồn sang một tàu. Tàu này chở cá về bờ tiêu thụ và chở lương thực, thực phẩm bổ sung cho những tàu còn lại tiếp tục đánh bắt. Phương cách này tiết kiệm được số lượng dầu đáng kể, vừa kéo dài thời gian đánh bắt trên biển, tăng sản lượng khai thác.

Dân sinh - “Bài toán” nan giải giữ chân ngư dân (Hình 2).

Nhiều đội thuyền vẫn chưa ra khơi do xăng dầu tăng, đánh bắt không hiệu quả.

Chính quyền phường Nghi Hải cũng đã thường xuyên phối hợp với Chi cục Thủy sản cung cấp các ngư trường khai thác; quan tâm hỗ trợ các nguồn vốn vay để bà con nâng cấp tàu thuyền, chuyển đổi ngư cụ để nâng hiệu quả khai thác; tiếp tục thành lập các tổ hội hợp tác khai thác trên biển; đẩy mạnh các hoạt động hậu cần nghề cá để nâng giá trị sản phẩm đánh bắt.

Hiện, toàn phường Nghi Hải, Tx.Cửa Lò hiện có 72 tàu thuyền đánh bắt, khai thác hải sản. Trong đó, có 2 thuyền đánh bắt xa bờ, 52 thuyền đánh bắt vùng lộng, 18 thuyền đánh bắt gần bờ với 300 lao động làm nghề biển.

Bên cạnh đó, vận động các chủ phương tiện đăng ký khai thác xa bờ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với tàu có công suất máy 700 CV trở lên sẽ được hỗ trợ 100 triệu tiền dầu; tàu có công suất 400 CV đến dưới 700 CV được hỗ trợ 75 triệu đồng.

Gỡ khó cho ngư dân

Ông Nguyễn Chí Lương, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An chia sẻ, thời gian gần đây, do khai thác kém hiệu quả nên nghề cá không giữ được các lao động lành nghề, hiệu quả đánh bắt trên từng tàu giảm rõ rệt, số tàu đánh bắt hiệu quả hàng năm giảm dần.

“Vì thiếu lao động và nhiều nguyên nhân khác mà số tàu cá nằm bờ không đi đánh bắt ngày càng tăng. Đặc biệt là thời điểm xuất hiện dịch Covid-19, mặc dù sản lượng đánh bắt hải sản của tỉnh hàng năm vẫn giữ được đà tăng trưởng, nhưng thực chất hiệu quả đánh bắt đang giảm so với trước đây nếu tính trên định mức ngư dân đầu tư cho từng tàu cá”, ông Lương nói.

Dân sinh - “Bài toán” nan giải giữ chân ngư dân (Hình 3).

Lao động trẻ đã phải đi xuất khẩu hoặc vào miền Nam do nghề biển không đáp ứng thu nhập nữa.

Để hỗ trợ ngư dân vượt khó, đồng thời chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản, từ năm 2020, Chi cục Thủy sản với tư cách là cơ quan tham mưu cho sở NN&PTNT và UBND tỉnh Nghệ An đã trăn trở nhiều giải pháp đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân.

Cụ thể, khi ngư dân gặp khó trong thủ tục kiểm định và cấp đổi giấy tờ đánh bắt, chuyển từ đơn vị tính bằng sức ngựa (CV) sang tính theo chiều dài tàu, Chi cục tham mưu thành lập tổ liên ngành trực tại các cửa lạch, phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân giải quyết các thủ tục giấy tờ, như nhật ký đánh bắt, làm sổ danh bạ đăng ký thuyền viên; đưa các tổ công tác xuống tận địa bàn các xã để kiểm định cơ giới cho các tàu thuyền, giảm thời gian đi lại cho bà con ngư dân…

“Khi có chính sách hỗ trợ xăng dầu đánh bắt tại các vùng biển xa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, Chi cục Thủy sản tạo điều kiện tối đa để làm thủ tục cho các ngư dân vươn khơi. Nhờ vậy, số lượt tàu của tỉnh tham gia vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo tăng từ 99 lượt tàu lên 400 lượt tàu/năm”, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An nói.

Dân sinh - “Bài toán” nan giải giữ chân ngư dân (Hình 4).

Tặng cờ cho ngư dân Tx.Cửa Lò vươn khơi bám biển.

Đặc biệt, từ ngày 1/5/2020 lại đây, khi bắt buộc tàu có chiều dài 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (gọi tắt là thiết bị VMS), Chi cục cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh và HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết 02 về hỗ trợ 1 lần 50% thiết bị VMS trên tàu và hỗ trợ 50% cước phí duy trì thuê bao VMS hàng tháng.

“Tổng cộng đã có 1.184 tàu cá có chiều dài trên 15m được lắp đặt VMS, đạt tỷ lệ 95,61%; đồng thời tiếp tục hướng dẫn thủ tục hỗ trợ kinh phí duy trì VMS hàng tháng cho ngư dân. Giờ đây, bà con ngư dân đã tự tin hơn trong những ngày dài vươn khơi, bám biển. Cùng với sự hiểu biết về pháp luật, sự hỗ trợ từ các lực lượng chức năng, những thiết bị VMS đã trở thành điểm tựa để bà con ngư dân đẩy mạnh vươn khơi khai thác thủy sản trên các vùng biển xa, vừa sản xuất phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, ông Lương nói.

Trong năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản của Nghệ An đạt trên 200 nghìn tấn, bằng 107,92% so với năm trước, giá trị ước đạt trên 4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, khai thác biển đạt hơn 193 nghìn tấn, bằng 108% so với cùng kỳ năm trước; khai thác nội đồng đạt 7.008,6 tấn, bằng 105,57% so với cùng kỳ năm trước.

Cứu kịp 6 ngư dân trên tàu cá bị sóng lớn đánh chìm

Thứ 3, 15/02/2022 | 16:18
Sáng ngày 15/2, một tàu cá của ngư dân (chưa rõ danh tính) bị sóng đánh chìm tại khu vực mũi Dương, vịnh An Thới, đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đánh cá trên biển, hai ngư dân bắt được con rùa "khủng" nặng hơn 1 tạ

Thứ 7, 23/11/2019 | 18:54
Trong lúc đánh cá trên biển, hai ngư dân ở tỉnh Quảng Trị đã bất ngờ bắt được một con rùa "khủng" có trọng lượng hơn 100kg. Ngay sau đó, hai ngư dân này đã trình báo vụ việc cho cơ quan chức năng đến cứu hộ.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình bắt quả tang 4 ngư dân đang dùng mìn đánh cá

Thứ 7, 27/04/2019 | 10:52
Trong lúc tuần tra, kiểm soát, lực lượng bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, phát hiện và bắt giữ một tàu cá cùng 4 đối tượng có hành vi sử dụng thuốc nổ để khai thác hải sản, thu giữ nhiều vật liệu nổ, kíp nổ và dây cháy chậm.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.