Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã

Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã

Thứ 2, 12/09/2022 | 07:00
0
Sóc Trăng hiện đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và các sản phẩm OCOP nhằm tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Sóc Trăng hiện đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã, tổ hợp tác… và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn, giúp tăng thu nhập cho chủ thể, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương

Tính đến cuối tháng 8/2022, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể các huyện, thị xã đã triển khai đến các huyện: Kế Sách, Long Phú, Thạnh Trị và thị xã Vĩnh Châu. Trong liên kết tiêu thụ sản phẩm đã có 18 hợp tác xã ký hợp đồng nguyên tắc với Bưu điện tỉnh Sóc Trăng. 

Cụ thể, huyện Kế Sách thực hiện 12 hợp đồng với các Hợp tác xã nông sản trái cây; huyện Long Phú có 2 hợp đồng tiêu thụ bưởi da xanh và thanh nhãn; thị xã Vĩnh Châu có 2 hợp đồng tiêu thụ hành tím và thanh nhãn; huyện Thạnh Trị có 2 hợp tác xã ký kết hợp đồng nguyên tắc với sản phẩm gạo…

Trong số đó, nổi trội nhất là việc ký hết hợp đồng giữa Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Samaki (thị xã Vĩnh Châu) với Bưu điện tỉnh xuất ra thị trường hơn 40 tấn hành tím, thông qua liên kết tiêu thụ.

Dự kiến đến khoảng tháng 11 âm lịch sẽ tiếp tục thu hoạch với sản lượng ước tính khoảng 100 tấn. Hợp tác xã Trinh Lợi huyện Kế Sách trong năm tới sẽ thu hoạch và xuất ra thị trường khoảng 200 tấn sầu riêng Monthon và Ri6…

Trao đổi với TTXVN, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, với lợi thế mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành, nguồn nhân lực đông, quy trình thu gom, vận chuyển nhanh, đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã là điều kiện vô cùng thuận lợi, nhanh chóng. Đơn vị sẽ thanh toán trước 30% đơn hàng sau khi có sự xác nhận hai bên, đến khi hàng hóa được vận chuyển sẽ thanh toán phần còn lại qua hình thức chuyển khoản.

Kinh tế vĩ mô - Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho hợp tác xã

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: TTXVN. 

Bà Nguyễn Ngọc Thơ khẳng định, các sản phẩm kết nối tiêu thụ là nông sản theo mùa vụ, đặc sản, đặc trưng của địa phương và không bao tiêu cả vườn, chỉ chọn sản phẩm chất lượng, đặt hàng theo nhu cầu mỗi đợt, có thông báo trước cho nông dân chuẩn bị; giá cả thu mua theo biến động thị trường, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân. Đồng thời, sẽ hướng dẫn quy cách đóng gói, kiểm tra chất lượng sản phẩm, thỏa thuận về thời điểm, địa điểm giao hàng.

Bên cạnh đó, tỉnh Sóc Trăng cũng chú trọng thực hiện định hướng phát triển, tạo thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP sẽ góp phần giúp các chủ thể phát triển sản xuất, nâng cấp chất lượng sản phẩm cung ứng rộng rãi trên thị trường, quảng bá hình ảnh đặc trưng của địa phương thông qua sản phẩm đạt được xếp hạng sao, giúp tăng thu nhập cho chủ thể, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Thực tế, khi sản phẩm được tỉnh đánh giá, xếp hạng đạt sao OCOP thì nhiều chủ thể OCOP cho biết doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP nhận được đơn đặt hàng cung cấp cho các siêu thị, đại lý trong và ngoài tỉnh tăng lên từ 10 – 40%.

Qua đó, mở ra hướng phát triển cho các vùng sản xuất nguyên liệu cũng như tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu, uy tín, chất lượng và mở rộng thị trường cho các chủ thể OCOP.

Hiện nay, chương trình được triển khai thực hiện tại 109 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh Sóc Trăng. Bằng nhiều nỗ lực và triển khai đồng bộ các giải pháp, hiện Sóc Trăng có khoảng 180 sản phẩm OCOP được chứng nhận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP Sóc Trăng cho biết, trong thời gian tới tỉnh hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như xác lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tập trung phát triển, nâng chất các sản phẩm đã được đánh giá; hỗ trợ thiết kế logo, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tạo sức hấp dẫn cho các sản phẩm; thực hiện xúc tiến thương mại điện tử để bán sản phẩm OCOP; phát triển thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường đối với các sản phẩm OCOP Sóc Trăng.

Mặt khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan gắn kết chặt chẽ trong khâu hỗ trợ chủ thể kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP trên thị trường. Đối với các chủ thể có sản phẩm đạt sao OCOP cần tiếp tục duy trì, nâng cấp chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả hướng đến thị trường xuất khẩu…

Đồng thời, tỉnh tiếp tục khai thác có hiệu quả các cửa hàng giới thiệu – liên kết – tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản – an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng tại điểm du lịch chùa Chén Kiểu, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Hiện cửa hàng có trên 20 cơ sở, doanh nghiệp ký gửi hàng hóa với hơn 120 loại sản phẩm có niêm yết giá và kiểm soát nguồn gốc xuất xứ để trưng bày, giới thiệu và bán cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh….

“Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP Tp.Hà Nội 2022” 

Sáng 9/9 vừa qua, tại Hà Nội, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Tp.Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022.

Phát biểu khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP Tp.Hà Nội năm 2022, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Với hơn 100 gian hàng, tuần hàng nhằm tuyên truyền về Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP để các doanh nghiệp, cá nhân nhận diện, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm.

Tuần hàng cũng nhằm hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP sản xuất cung ứng sản phẩm OCOP đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm OCOP chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.

Sự kiện cũng là hoạt động giúp cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Đặc biệt, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Tp.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; Phát triển kinh tế nông thôn, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Đồng thời, Hà Nội phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát về việc duy trì và phát triển chất lượng sản phẩm các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên; Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được UBND Thành phố đánh giá và phân hạng; Ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả.

Hương Anh (tổng hợp) 

Khánh Hòa: Mục tiêu và giải pháp để năm 2025 có 200 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Thứ 4, 24/08/2022 | 19:31
Tỉnh Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 200 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Khánh Hòa có 62 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2022

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:43
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022.

Bắc Ninh: Tập trung nâng cao giá trị và phát triển bền vững sản phẩm OCOP

Thứ 6, 29/04/2022 | 08:00
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng phát triển các vùng nguyên liệu gắn với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chất lượng cao mang đặc trưng, lợi thế, thương hiệu của từng vùng miền, góp phần mở ra nhiều cơ hội liên kết để phát triển bền vững.

OCOP là một chương trình phát triển kinh tế nông thôn trọng tâm

Thứ 3, 23/03/2021 | 18:34
Sáng 23/3, Hội nghị tổng kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chủ trì hội nghị.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.