Liên minh Nga-Thổ-Iran sẽ quyết định bàn cờ thế sự Trung Đông?

Liên minh Nga-Thổ-Iran sẽ quyết định bàn cờ thế sự Trung Đông?

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 01/09/2017 | 09:00
0
Theo Sputnik, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông đã đẩy Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran xích lại gần nhau hơn, tạo ra một liên minh mới gây bất lợi cho Washington.

"Sự hiện diện của quân đội Mỹ cùng việc Washington tăng cường tích tụ quân sự ở Trung Đông đang khiến nhiều quốc gia trong khu vực cảm thấy quan ngại về an ninh, điều đó buộc họ phải hình thành một liên minh mới, gắn kết những nỗ lực để đối mặt với mối đe doạ chung", nhà báo, nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Bora Bayraktar nhận xét trên tờ Sputnik.

Thế giới - Liên minh Nga-Thổ-Iran sẽ quyết định bàn cờ thế sự Trung Đông?

Lính Mỹ tại cơ quan chỉ huy của lực lượng người Kurd ở Syria. 

 

Theo ông Bora, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và cả Syria sẽ sớm hình thành một liên minh vững chắc ở Trung Đông bởi các lý do sau đây: Lính Mỹ luôn thường trực ở khu vực, số lượng các căn cứ quân sự Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng khiến họ phải cảnh giác về an ninh.

Bên cạnh đó, nguy cơ bị chia cắt của Syria và Iraq cùng với khả năng thành lập một nhà nước tự trị độc lập của người Kurd buộc những nước này phải xích lại gần nhau.

Nhà phân tích chính trị lưu ý, mặc dù 14 năm đã trôi qua kể từ khi Mỹ bắt đầu can thiệp quân sự tại Iraq vào năm 2013, nhưng tới nay lính Mỹ vẫn chưa rời khỏi lãnh thổ của quốc gia độc lập này.

Dù những phương pháp và cách thức thực hiện của Mỹ cho tới nay có nhiều thay đổi, nhưng mục tiêu duy trì sự có mặt của người Mỹ tại khu vực vẫn giữ nguyên.

Theo Bayraktar, hiện tại Mỹ đang tìm cách cắt giảm ngân sách nên rõ ràng, Lầu Năm Góc đã quyết định hợp tác với các chiến binh người Kurd và các đảng phái chính trị trong khu vực, nhằm duy trì mục tiêu ấy.

"Một loạt sự kiện đang đồng thời diễn ra tại khu vực: Chiến dịch nhằm giải phóng thành phố Tel Afar của Iraq, những sự chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập cho người Kurd ở Iraq, hai đợt oanh kích nhằm vào Raqqa và Deir ez-Zor", nhà phân tích chính trị nói.

Theo ông, sự kiện mang tính chất then chốt chính là cuộc trưng cầu dân ý tại khu vực sinh sống của người Kurd ở Iraq dự kiến diễn ra vào ngày 25/9 tới.

Trong khi Mỹ coi người Kurd là lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống IS tại Syria, thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi đó là lực lượng khủng bố đe dọa tới an ninh của quốc gia này.

Thế giới - Liên minh Nga-Thổ-Iran sẽ quyết định bàn cờ thế sự Trung Đông? (Hình 2).

Các Ngoại trưởng Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Syria.

Ankara luôn coi người Kurd là “cái gai” trong mắt nên họ sẽ nỗ lực để Mỹ ngừng hỗ trợ cộng đồng người này phát triển ở Trung Đông.

Trên thực tế, mới đây Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã bắt tay hợp tác để tìm cách giải quyết vấn đề này.

"Chuyến thăm mới đây của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran tới Thổ Nhĩ Kỳ và việc lần đầu tiên thiết lập các hợp đồng quân sự giữa Tehran và Ankara kể từ Cách mạng Iran 1979 cho thấy hiện tại cả hai nước đang phải đối mặt với một mối đe doạ chung", ông Bayraktar nhấn mạnh, ám chỉ tới người Kurd và sự hậu thuẫn của Mỹ với lực lượng này.

Hiện tại, tương lai của các chiến binh người Kurd cũng rất bấp bênh mặc dù họ đang nhận được sự hỗ trợ từ phía Mỹ, ông Bayraktar nói.

Khi đưa ra nhận xét trên, nhà báo Bayraktar đang ám chỉ tới cuộc gặp mặt mới diễn ra giữa ông Brett McGurk và những nhà lãnh đạo Arab của tất cả các cộng đồng lớn ở tỉnh Raqqa. Ông McGurk là đặc phái viên của Tổng thống Mỹ ở Liên quân quốc tế chống IS tại bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo ông Bayraktar, cuộc gặp ngay lập tức gây ra những đồn đoán rằng Mỹ đang ấp ủ kế hoạch hình thành một liên minh Arab mới ở Syria.

"Người Kurd đang lo lắng liệu nước Mỹ có quay lưng lại với họ hay không. Điểm mấu chốt của vấn đề là Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tạm dừng hỗ trợ các hoạt động quân sự đối với các phiến quân đối lập Syria. Người Kurd sợ điều tương tự sẽ xảy đến với họ một khi chiến dịch ở Raqqa hoàn tất", ông Bayraktar phân tích.

Trong khi đó, vấn đề giải phóng Idlib cũng đáng được chú ý đặc biệt.

Chuyên gia cho rằng, những vấn đề khủng hoảng ở tỉnh này nên do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết, chứ không phải liên minh do Mỹ dẫn đầu.

“Nếu Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cùng thống nhất về việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria thì phương án tối ưu nhất là 3 quốc gia này nên hợp thành một lực lượng hợp pháp tại Syria và tiến hành một đợt tổng oanh kích quét sạch toàn bộ các phần tử khủng bố”, chuyên gia người Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Theo Bayraktar, nếu điều đó không xảy ra thì Mỹ sẽ cố gắng gây ảnh hưởng lên Idlib thông qua liên minh của mình. Điều đó hoàn toàn đi ngược lại với lợi ích của cả Nga, Thổ và Iran, đồng thời đẩy tương lai của Chính phủ Syria vào vô định.

“Tôi tin rằng vấn đề Idlib không nên để Mỹ và các đồng minh giải quyết. Khi nhắc tới đồng minh của Mỹ, cần phải nhớ tới các quốc gia Arab ở khu vực vùng Vịnh. Chính quan điểm của họ về tình hình khu vực đã khiến Syria rơi vào tình cảnh hiện tại”, chuyên gia kết luận. 

Xem thêm: Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên "lưới thép toàn cầu" của Mỹ

Tình hình Syria: Chiến thắng của Tổng thống Assad, thất bại cho phương Tây

Thứ 5, 31/08/2017 | 18:00
Chỉ trong vòng một tuần, phe đối lập ở Syria phải nhận một loạt "trái đắng" khi các quốc gia hậu thuẫn tuyên bố không còn muốn lật đổ ông Assad.

Syria: Nhiều dân thường thiệt mạng ở Raqqa, gọng kìm siết chặt Deir ez-Zor

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:14
Dân thường tiếp tục thiệt mạng tại Raqqa bởi các cuộc oanh kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, trong khi gọng kìm của lực lượng quân Chính phủ Syria đang siết chặt IS ở Deir ez-Zor.

Hiện trường vụ cảnh sát Nga bị đâm chết trong cuộc tấn công bằng dao

Thứ 2, 28/08/2017 | 22:58
Hôm 28/8, hai người đàn ông dùng dao tấn công các sĩ quan cảnh sát tại một trạm xăng ở thị trấn Kaspiisk, Cộng hòa Dagestan, Nga, khiến một cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.