Liên tiếp nổ lò hơi làm chết người: Ai chịu trách nhiệm?

Liên tiếp nổ lò hơi làm chết người: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ 7, 12/11/2016 | 20:19
0
“Có những trường hợp đoàn kiểm tra an toàn lao động vừa đi khỏi thì tai nạn lao động lại xảy ra ở chính doanh nghiệp đó”, ĐB Trần Kim Yến cho biết.

Liên tiếp thời gian qua, dư luận bàng hoàng khi nhận được thông tin về các vụ nổ lò hơi xảy ra gây thương vong lớn. Mới đây nhất, ngày 10/11, vụ nổ lò hơi xảy ra tại TP.Thái Nguyên khiến 2 thiệt mạng, 6 người bị thương. Dư luận đặt ra câu hỏi tại sao các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hay kêu là mỗi năm đều phải tiếp các đoàn kiểm tra về an toàn lao động nhưng tai nạn vẫn xảy ra, trách nhiệm trong các vụ việc thuộc về ai?

Xã hội - Liên tiếp nổ lò hơi làm chết người: Ai chịu trách nhiệm?

 Hiện trường vụ nổ lò hơi tại Thái Nguyên (Ảnh: ANTĐ)

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang QH, ĐB Hoàng Văn Hùng (đoàn Thái Nguyên) cho biết: "Cơ quan chức năng của tỉnh đang tích cực làm việc để có thể đưa ra thông tin chính xác nhất về vụ nổ. Để có thể quy trách nhiệm phải làm hết quy trình.

Khi xảy ra vụ tai nạn, đầu tiên VKS, công an khám nghiệm để xác định hiện trường, tử thi. Sau đó, hồ sơ sẽ được bàn giao cho Sở Lao động Thương binh & Xã hội có công đoàn, y tế, thanh tra, công an, kiểm sát lấy lời khai những người liên quan về nguyên nhân dẫn tới vụ nổ. Sau khi xác định nguyên nhân vụ nổ, lúc đó mới quy kết trách nhiệm thuộc về ai".

ĐBQH Hoàng Văn Hùng nói thêm: “Vụ việc mới xảy ra nên chưa thể quy kết trách nhiệm cho ai được vì nguyên nhân chưa rõ. Có những vụ việc liên quan đến khoa học, người ta thậm chí còn phải xin ý kiến của Viện Khoa học hình sự để xác định nguyên nhân vụ nổ. Tôi nói như vậy để chúng ta hiểu rằng, việc quy trách nhiệm là không thể kết luận ngay được.

Sau khi công an, kiểm sát làm xog hiện trường khoảng 1, 2 ngày, các vụ việc tai nạn lao động, Sở LĐTB&XH cùng các đơn vị liên quan căn cứ vào việc hàng năm có thẩm định, kiểm tra thiết bị an toàn, công nhân có được huấn luyện an toàn lao động không, quản lý có quy trình, quy phạm đảm bảo an toàn không… lúc đó mới có thể quy trách nhiệm chính xác”.

Xã hội - Liên tiếp nổ lò hơi làm chết người: Ai chịu trách nhiệm? (Hình 2).

 ĐB Trần Kim Yến.

Cũng nêu ý kiến về việc này, ĐB Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Vấn đề an toàn trong lao động luôn phải đặt lên hàng đầu. Bởi, nó không chỉ bảo vệ sức khỏe cho công nhân, người lao động mà còn là uy tín của doanh nghiệp.

Thời gian qua, an toàn lao động là vấn đề đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, phía công đoàn cũng lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Tuy nhiên, ở chừng mực nào đó, cũng có bộ phận doanh nghiệp không để ý đến vấn đề này do liên quan đến đầu tư, kinh phí… Nhiều chủ doanh nghiệp coi nhẹ vấn đề an toàn lao động. Đây là việc rất đáng lên án. Bởi, thiếu an toàn lao động sẽ mất đi nguồn lực lao động của xã hội”.

Cũng liên quan đến câu chuyện trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn lao động, ĐB Kim Yến cho rằng: “Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm. Tôi thấy, có những trường hợp đoàn kiểm tra an toàn lao động vừa đi khỏi thì tai nạn lao động lại xảy ra ở doanh nghiệp đó.

Việc kiểm tra hình thức, không đúng thực tế cần quy trách nhiệm cho chính cơ quan, đơn vị thực hiện công tác thanh, kiểm tra. Sự việc xảy ra ở địa bàn TP. Thái Nguyên, trách nhiệm chính là Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Nguyên, cụ thể hơn là Phòng LĐTB&XH TP. Thái Nguyên – địa bàn hoạt động của công ty xảy ra vụ nổ lò hơi. Họ phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp đóng trên địa bàn để xảy ra mất an toàn lao động”.

Đỗ Thơm – Dương Thu

 

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.