Liên tiếp phát hiện số lượng đạn pháo lớn dưới nền nhà

Liên tiếp phát hiện số lượng đạn pháo lớn dưới nền nhà

Thứ 5, 06/04/2017 | 19:19
0
Trong quá trình thi công xây dựng nhà ở, hai hộ gia đình ở Bình Định, Đồng Nai tá hỏa phát hiện số lượng lớn đạn pháo dưới móng nhà.

Ngày 31/3, liên quan đến việc người dân phát hiện thùng đạn pháo nằm dưới lòng đất của một nhà dân ở xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý đã xác nhận sự việc và cho biết đang tìm hướng xử lý.

Ông Dũng cho biết thêm: “Sau khi nhận thông tin, lãnh đạo địa phương đến hiện trường để tìm hiểu sự việc. Tại đây, chúng tôi nhìn thấy khá nhiều quả đạn pháo dưới nền móng. Những quả đạn này nằm trồi lên mặt đất. Đây là đạn pháo M79, thường được sử dụng nhiều trong kháng chiến chống Mỹ. Vì thế, chúng tôi đã cùng lãnh đạo TP.Quy Nhơn báo lên ban Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND tỉnh Bình Định để tìm hướng xử lý”.

Xã hội - Liên tiếp phát hiện số lượng đạn pháo lớn dưới nền nhà

Nhiều quả đạn pháo được phát hiện dưới nền nhà ông Bảng.

Theo thông tin ban đầu, vào sáng 25/3, ông Nguyễn Bảng (48 tuổi, ngụ tại thôn Lý Chánh, xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đào móng nhà để xây dựng thì bất ngờ phát hiện rất nhiều quả đạn pháo nằm dưới lòng đất. Quá hoảng hốt, ông Bảng đã nhanh chóng dừng ngay việc đào móng nhà. Đồng thời, ông lập tức báo cho chính quyền địa phương đến hiện trường ghi nhận và tìm hướng xử lý.

Trao đổi với PV, ông Tra Xuân Hiền, Trưởng ban Quân sự xã Nhơn Lý cho biết: “Sau khi nắm được thông tin về việc dưới nền nhà dân có đạn pháo, chúng tôi đã có mặt ngay lập tức để khoanh vùng, kiểm tra, rà soát. Đồng thời, cơ quan chức năng dán thông báo, cắm cờ, căng dây để cấm người dân, gia súc và gia cầm không đến gần khu vực phát hiện các quả đạn pháo".

Theo cơ quan chức năng và người dân địa phương, khu vực xã Nhơn Lý trước đây vốn là một căn cứ hoạt động cách mạng. Nơi đây là khu vực khá an toàn để quân ta chuyển đạn pháo, lương thực, thuốc men phục vụ cho công cuộc kháng chiến. Sau đó, căn cứ bị lộ, các chiến sĩ ta phải nhanh chóng chuyển sang căn cứ khác. Trong quá trình di chuyển gấp rút, quân ta bị quân địch đánh phá nên bỏ sót một vài thùng đạn pháo.

“Đây không phải lần đầu nhân dân xã Nhơn Lý phát hiện ra đạn pháo dưới nền đất. Năm 2011, người dân làm đất cũng đào được nguyên một thùng pháo lớn. Thời điểm đó, chúng tôi cũng đã cử lực lượng rà soát kỹ nhưng vẫn không phát hiện số đạn pháo ở nhà ông Bảng. Có lẽ, số đạn này nằm sâu dưới lòng đất lại ngay sát nền nhà ông Bảng nên bị che khuất. Sau phát hiện này, chúng tôi nhận định, có khả năng còn nhiều quả đạn sót lại nằm dưới lòng đất mà ban Chỉ huy Quân sự chưa rà soát hết”, ông Hiền cho biết thêm.

Theo ghi nhận của PV, trong nhiều năm qua, người dân xã Nhơn Lý phát hiện nhiều đạn pháo nằm rải rác ở các khu vực ruộng vườn, đồi cát,... Nhiều người không biết đã vô tình làm đạn, mìn phát nổ gây thương tật. Vì vậy, UBND TP.Quy Nhơn đã kiến nghị lên UBND tỉnh Bình Định mở rộng việc rà phá bom mìn sang nhiều khu vực xung quanh để người dân trong vùng yên tâm sinh sống ổn định lâu dài. 

Cùng ngày, cơ quan chức năng phường Tân Phong (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã báo cáo việc phát hiện hàng trăm viên đạn tại khu đất của một người dân ở khu phố 11, phường Tân Phong lên đơn vị chức năng ở TP.Biên Hòa. Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã đến hiện trường ghi nhận tình hình.

Cụ thể, một số thợ đang đào hố gas làm nhà cho ông V.N.C. (ngụ tại tổ 48, khu phố 11, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), phát hiện một số viên đạn dưới độ sâu khoảng 1m. Tiếp tục đào sâu xuống, nhóm người này phát hoảng khi nhìn thấy một kho đạn khổng lồ với hàng trăm viên đạn.

Xã hội - Liên tiếp phát hiện số lượng đạn pháo lớn dưới nền nhà (Hình 2).

Hàng trăm viên đạn được tìm thấy. 

Sau khi phát hiện, nhóm thợ chủ động dừng thi công để báo cáo sự việc với chính quyền địa phương.

Qua kiểm tra bước đầu, lực lượng chức năng địa phương cũng xác định đây là loại đạn M79 sót lại sau chiến tranh. Trước đây, khi xây dựng căn nhà cũ, chủ nhà cũng phát hiện loại đạn trên nhưng số lượng ít.

Tại hiện trường, một số viên đạn đã được đưa lên khỏi hố gas, số khác hiện còn nằm dưới hố để chờ cơ quan chức năng xử lý.

Dương Hạnh - Nguyễn Nhâm

Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.