Liên tục tập trận: Trung Quốc sẵn sàng ứng phó diễn biến xấu ở bán đảo Triều Tiên?

Liên tục tập trận: Trung Quốc sẵn sàng ứng phó diễn biến xấu ở bán đảo Triều Tiên?

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 15/08/2017 | 05:00
0
Theo giới phân tích, đợt tập trận quân sự quy mô mới đây của Trung Quốc có thể nhằm phô diễn sức mạnh của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định, trong trường hợp những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chuyển biến theo hướng xấu đi, các lực lượng tên lửa Trung Quốc (PLARF) và Hải quân (PLAN) sẽ luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia.

Sẵn sàng cho khủng hoảng

Trong vài tuần trở lại đây, Trung Quốc bận rộn tiến hành một loạt các đợt tập trận quân sự, nhằm thể hiện sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc phản ứng với các kịch bản khủng hoảng khác nhau trên bán đảo Triều Tiên. Đó là nhận định của chuyên gia cao cấp Vasily Kashin từ viện Nghiên cứu Viễn Đông, học viện Khoa học Nga.

Thế giới - Liên tục tập trận: Trung Quốc sẵn sàng ứng phó diễn biến xấu ở bán đảo Triều Tiên?

Lính Trung Quốc tại Lễ duyệt binh kỷ niệm thành lập quân đội nước này vào hồi cuối tháng 7 vừa qua.

 

Theo đó, cuối tháng Bảy, các lực lượng tên lửa Trung Quốc (PLARF) đã tiến hành các đợt tập trận tên lửa nhằm chống lại mục tiêu mô phỏng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ đang triển khai ở Hàn Quốc.

Dẫn các nguồn thạo tin từ Chính phủ Mỹ, báo Nhật The Diplomat cho hay: “PLARF đã triển khai 4 tên lửa đạn đạo tầm trung gian DF-26C, 10 tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16A và 6 tên lửa hành trình đối đất CJ-10 trong phần tập trận bằng đạn thật của đợt diễn tập”. Cũng trong khoảng thời gian đó, vào ngày 8/8, Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã hoàn thành những bài tập chính ở biển Hoàng Hải, nằm giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) hồi đầu tuần trước đã nêu rõ, Hải quân Trung Quốc ở biển Hoàng Hải đã thực hiện các bài tập “tấn công phòng thủ đối với tàu nổi, tàu ngầm, hỗ trợ không quân và các bài tập với lực lượng bảo vệ bờ biển”.

Chuyên gia Kashin chỉ ra từ những dữ liệu phía trên có thể nhận thấy các bài tập trận của Hải quân Trung Quốc đang hướng tới xây dựng một lực lượng hùng hậu, tinh nhuệ, có khả năng đưa tàu của họ tới khu vực biển Hoàng Hải, nằm gần hai thành phố lớn là Bắc Kinh và Thiên Tân.

Vị chuyên gia này cũng nhắc lại, trước đây các nhóm tấn công của Mỹ đã tiến hành những cuộc tập trận hải quân tương tự ở khu vực nhạy cảm này, nhằm phản ứng với căng thẳng trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Thông điệp của Trung Quốc

Sau khi tập trận tên lửa và hải quân, Trung Quốc đang chứng minh trong trường hợp căng thẳng “đi quá giới hạn” có thể bùng phát thành xung đột quân sự ở bán đảo Triều Tiên, quân đội nước này có đủ khả năng để bảo vệ an ninh quốc gia của họ. Ông Kashin bình luận, quân đội nước này gửi đi thông điệp rằng họ đã chuẩn bị tận dụng mọi ưu thế, đưa các tàu mang tên lửa chống hạm và kho vũ khí khổng lồ gồm tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm trung tới khu vực.

Thế giới - Liên tục tập trận: Trung Quốc sẵn sàng ứng phó diễn biến xấu ở bán đảo Triều Tiên? (Hình 2).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

“Trung Quốc sẽ tìm cách duy trì sự thống trị đối với các vùng biển liền kề, đặc biệt, để đảm bảo cho an ninh của Thủ đô Bắc Kinh. Họ có khả năng sẽ quyết tâm giáng đòn chí tử vào những lực lượng gây đe dọa trên bán đảo Triều Tiên, trong trường hợp cần thiết”, ông Kashin nhấn mạnh. Cùng với đó, chuyên gia lưu ý, Trung Quốc cũng sẵn sàng can thiệp vào cuộc xung đột, tùy thuộc vào mức độ căng thẳng của tình hình hiện nay ở khu vực.

Trước đây Mỹ đã tìm cách tác động đến nền kinh tế của Bình Nhưỡng và lợi dụng khủng hoảng Triều Tiên làm cái cớ để củng cố sự hiện diện quân sự tại chảo lửa này. Washington áp dụng chiến lược trên có vẻ nhằm vào Triều Tiên, nhưng thực chất là chủ yếu nhằm tới Trung Quốc, ông Kashin nói. “Mỹ đã nhận ra sai lầm của chính sách này, nhưng Washington tới nay vẫn chưa thể định hình được một hướng chiến lược mới”, ông nói với Sputnik.

 Không những vậy, ông Trump còn khiến tình hình phức tạp thêm với cách tiếp cận và quan điểm thiếu nhất quán, nhà phân tích nói, ám chỉ tới lời đe dọa của ông chủ Nhà Trắng rằng Bình Nhưỡng phải đối mặt với “lửa và sự giận dữ” mới đây.

Theo Kashin, chính sách của Mỹ hiện tại đang rất khó đoán và không ổn định. “Trong những trường hợp đó, Trung Quốc, đất nước có những trung tâm kinh tế lớn đặt ngay bên cạnh điểm nóng quân sự, nên đặt quân đội trong tình thế sẵn sàng”, ông kết luận.

Xem thêm: Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

D.T

Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

Chủ nhật, 13/08/2017 | 06:00
Hôm 11/8, Trung Quốc đã cảnh báo Triều Tiên rằng nếu Bình Nhưỡng chủ động tiến hành phóng tên lửa tấn công Mỹ, Bắc Kinh sẽ không tới hỗ trợ.

Mâu thuẫn Trung-Ấn: Căng hơn dây đàn

Thứ 7, 12/08/2017 | 15:25
Những mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực cao nguyên Doklam cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ giảm leo thang, trong khi Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng cường sức mạnh và củng cố tính sẵn sàng chiến đấu dọc theo khu vực biên giới hai nước.

TT Trump nói lời cảnh báo Triều Tiên chưa đủ mạnh, đồng minh Mỹ "sốt vó"

Thứ 6, 11/08/2017 | 18:00
Nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục khiến tình hình căng thẳng bằng tuyên bố đanh thép hơn, trong khi Trung Quốc xem xét đi theo lập trường trung lập nếu xung đột nổ ra.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.