Liên tục xuất hiện các ca sốt rét, người dân nên làm gì?

Liên tục xuất hiện các ca sốt rét, người dân nên làm gì?

Chủ nhật, 05/06/2022 | 18:30
0
Thời gian qua, Việt Nam liên tục tiếp nhận 4 ca nhiễm sốt rét ác tính, tất cả đều trở về từ châu Phi. Điều này khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Theo thông tin trên VietNamNet, hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM đang điều trị cho một người đàn ông Trung Quốc 63 tuổi, được chẩn đoán sốt rét ác tính. Người này nhập cảnh từ Bờ Biển Ngà (châu Phi) về sân bay Tân Sơn Nhất. Vì có triệu chứng sốt nên được đưa đến bệnh viện, lấy máu xét nghiệm. Kết quả cho thấy ông bị sốt rét với mật độ ký sinh trùng cao, suy thận, tổn thương gan...

Một cô gái 24 tuổi cũng vừa xuất viện sau khi điều trị sốt rét ác tính. Cô là du học sinh từ Cameroon (Trung Phi) về Tp.HCM. Triệu chứng ban đầu là sốt, uống thuốc không hạ. Đến ngày thứ 6, cô gái hôn mê, vàng da, xét nghiệm xác nhận bị sốt rét ác tính.

Ngày 1/6, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đang điều trị cho 2 bệnh nhân sốt rét trở về từ Angola.

Việc liên tiếp ghi nhận các ca sốt rét trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, nhiều ca tử vong khiến người dân xuất hiện tâm lý lo ngại, nhất là khi cả hai bệnh đều có biểu hiện sốt.

Đời sống - Liên tục xuất hiện các ca sốt rét, người dân nên làm gì?

Sốt rét có thể lây từ người sang người với vật trung gian là muỗi Anopheles. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, trao đổi với Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Trương Hữu Khanh - cố vấn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 (Tp.HCM) cho biết: "Sốt rét có thể lây từ người sang người với vật trung gian là muỗi Anopheles. Tuy nhiên, người dân không cần quá lo lắng vì loài muỗi này chỉ thường xuất hiện ở các khu vực rừng núi. Và cho tới nay, ở Việt Nam rất ít người bị mắc sốt rét. Vậy nên, người dân không cần quá hoang mang và lo lắng trước những ca bệnh hiếm này".

Đồng quan điểm, thạc sĩ, bác sĩ Lương Chấn Quang, Viện Pasteur Tp.HCM cho rằng, người dân chỉ nên nghĩ đến sốt rét nếu vừa đi về từ vùng lưu hành bệnh hoặc rừng núi. Ở Việt Nam, vùng lưu hành của sốt rét chủ yếu là tỉnh Bình Phước, khu vực Tây Nguyên, rừng núi, ven suối… Còn trên thế giới, 90% bệnh nhân sốt rét được ghi nhận tại châu Phi.

“Quan trọng là xác định yếu tố dịch tễ. Nếu người bệnh bị sốt vừa về từ vùng lưu hành bệnh, cần xét nghiệm xem có phải sốt rét hay không để điều trị kịp thời”, bác sĩ Quang nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo TS.BS Hồ Đặng Trung Nghĩa, Trưởng khoa Nhiễm Việt-Anh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM, sốt rét là bệnh ít gặp nên các ca bệnh thường được phát hiện trễ. Các biểu hiện của bệnh cũng rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác như sốt xuất huyết Dengue và các bệnh nhiễm trùng đang phổ biến gần đây. Do đó, cần chú ý phân biệt triệu chứng của sốt xuất huyết và sốt rét.

Sốt xuất huyết do 4 type virus gây ra, bệnh nhân sẽ bị sốt đột ngột, sốt nhiều ngày, uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn sốt lại, người mệt, nhức đầu, đau hốc mắt, buồn nôn, tiêu chảy...

Sốt rét là do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, cơn sốt rét điển hình sẽ có các triệu chứng như rét run, sốt nóng và vã mồ hôi. Mỗi ngày người bệnh sẽ lên cơn sốt 1-2 lần tùy thuộc vào loại ký sinh trùng nào gây ra. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi sau mỗi cơn sốt, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay, có thể chẩn đoán bệnh bằng cách tìm ký sinh trùng Plasmodium trong máu ngoại vi và các xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Trong những năm qua, bệnh sốt rét ở Việt Nam đã được kiểm soát khá thành công bởi chúng ta đã có những chương trình phòng chống hiệu quả ở các địa phương. Thuốc sốt rét cũng được cung cấp đầy đủ để điều trị nên tỉ lệ mắc và tử vong do sốt rét giảm nhiều, chỉ còn ở một số tỉnh Tây Nguyên và phía Nam. Để phòng bệnh, người dân sống trong vùng lưu hành bệnh sốt rét cần nằm ngủ có màn, màn chống muỗi được tẩm hóa chất diệt côn trùng và phun thuốc tồn lưu trong nhà; diệt muỗi, thoa kem, xịt thuốc chống muỗi; loại bỏ nơi sinh sống của muỗi bằng cách phát quang bụi rậm, úp vật dụng chứa nước đọng...

Với Tp.HCM, bác sĩ Lương Chấn Quang cho rằng, căn bệnh cần lo ngại và phòng ngừa lúc này là sốt xuất huyết. Hiện, thành phố có trên 10.000 ca sốt xuất huyết, 7 ca tử vong và nhiều ca nặng. Số ca nhiễm, ca nặng đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 và có nguy cơ bùng phát thành dịch. Tuần cuối của tháng 5, toàn thành phố ghi nhận 121 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh. Biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất là lật úp các vật dụng chứa nước đọng, không để lăng quăng sinh sôi.

Theo HCDC (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM) sốt rét là một bệnh sốt cấp tính do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, lây truyền sang người qua vết đốt từ muỗi Anopheles. Sốt rét là một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được. Tuy nhiên, hiện sốt rét vẫn tiếp tục tác động đến sức khỏe của người dân trên khắp thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020 ước tính có khoảng 241 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét mới, 627.000 trường hợp tử vong, hơn 2/3 số ca tử vong là ở trẻ em dưới 5 tuổi sống ở châu Phi.

Minh Hoa (t/h)

Ghi nhận 2 ca mắc sốt rét trở về từ châu Phi, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 4, 01/06/2022 | 19:38
Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị cho 2 bệnh nhân sốt rét sau khi trở về nước từ Angola.

Người dân tự ý đi mua thuốc trị sốt rét để điều trị bệnh Covid-19: Bộ Y tế ra công văn hoả tốc

Thứ 2, 23/03/2020 | 21:49
Liên quan đến việc giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19, cục Quản lý Dược (bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc số 2768.

Xử trí ra sao khi đồng nghiệp lên cơn sốt rét?

Thứ 7, 20/04/2019 | 16:00
Thời tiết mấy hôm nay nắng nóng cực điểm, anh đồng nghiệp đang đưa em ra ngân hàng giao dịch bỗng kêu “mệt”. Nghĩ đến vụ cô giáo và đồng nghiệp ở Lạng Sơn vào nhà nghỉ để chữa “sốt rét” mà em sợ quá, không biết phải làm sao.

Đang điều trị 2 trẻ sốt rét hiếm gặp tại bệnh viện Nhi đồng TP.HCM

Thứ 3, 21/11/2017 | 13:00
Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đang điều trị cho 2 bệnh nhi mắc sốt rét nặng. Điều đáng nói, bệnh này rất hiếm gặp ở trẻ em từ 3 năm trở lại đây.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.