Liệt cơ hô hấp sau trận cúm, người phụ nữ khốn khổ vì không có BHYT

Liệt cơ hô hấp sau trận cúm, người phụ nữ khốn khổ vì không có BHYT

Thứ 2, 15/05/2017 | 09:54
0
Một phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo, phải thay huyết tương để điều trị, chi phí ban đầu đã lên tới 300 triệu đồng nhưng bệnh nhân lại không có BHYT. Sự sống của chị đang “ngàn cân treo sợi tóc’.

Đó là hoàn cảnh vô cùng éo le của bệnh nhân Nguyễn Thị B. (50 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội), hiện đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai. Chị B. được xác định mắc hội chứng Guillain Barre - một căn bệnh hiện nay không phải hiếm gặp ở Việt Nam, có tên tiếng Việt là viêm đa rễ thần kinh.

Theo gia đình bệnh nhân, sau trận cảm cúm ngày 29/4, chị B. bắt đầu xuất hiện chứng tê bì chân tay, yếu 2 chân, sau đó lan lên tay và rất nhanh chóng vợ anh không thể vận động, đi lại được, rồi khó thở.

Bệnh nhân đã được điều trị tại khoa Thần kinh từ ngày 1/5, sau đó chuyển lên khoa khoa Hồi sức tích cực ngày 5/5. Các bác sĩ xác định bệnh nhân mắc hội chứng Guillain Barre gây liệt cơ hô hấp và có chỉ định điều trị hồi sức tích cực.

Các bác sĩ cho biết, Guillain Barre là một rối loạn tương đối hiếm gặp (tỉ lệ 1/100.000 người), tuy nhiên ở Việt Nam những năm gần đây, bệnh đã xuất hiện với tần suất lớn hơn. Triệu chứng đầu tiên thường là yếu và tê ở tứ chi. Những cảm giác này có thể nhanh chóng lây lan, cuối cùng làm tê liệt toàn bộ cơ thể và đặc biệt là cơ hô hấp khiến bệnh nhân suy hô hấp nhanh chóng nếu không được điều trị, hỗ trợ kịp thời.

Các bệnh - Liệt cơ hô hấp sau trận cúm, người phụ nữ khốn khổ vì không có BHYT

 Bệnh nhân B. điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai.

Vừa chăm vợ trong bệnh viện, chồng chị B. vừa phải xoay sở mọi cách để có tiền chữa trị cho vợ. Tất cả những đồ vật có giá trị trong nhà anh đã mang bán không thấm vào đâu so với số tiền chữa trị quá lớn - hơn 300 triệu đồng. Điều đáng ngại, bệnh nhân B. không có BHYT nên khó có thể đảm bảo kinh phí điều trị.

Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân đã được thay huyết tương 6 lần để loại bỏ kháng thể trong máu gây tổn hại rễ thần kinh, đặt nội khí quản thở máy và hồi sức tích cực. Bệnh nhân cũng đã tươi tỉnh lên rất nhiều, không còn bi quan như hôm mới vào. Bệnh nhân đã có thể làm các động tác nhấc cổ và đầu, xoay được chân tay theo lời của bác sĩ. Tuy nhiên, tối thiểu bệnh nhân cần thay huyết tương từ 6-10 lần nữa (tùy thuộc vào đáp ứng của bệnh nhân) với chi phí khoảng 15-20 triệu đồng/1 lần.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!