Liệt sĩ về trong đêm giao thừa

Liệt sĩ về trong đêm giao thừa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Khi được trao trả tại Lộc Ninh vào năm 1974, sức khỏe Nguyễn Trọng Cư rất kém nên được tổ chức đưa đi bệnh viện điều trị những thương tích, và bệnh tật do địch gây ra ở nhà tù Côn Đảo.

Năm 1975 ông được chuyển ra Bắc về đoàn 72 an dưỡng và trở về quê hương với mức thương tật 3/4. Đúng vào giờ phút giao thừa năm 1975, Nguyễn Trọng Cư trở về nhà.

Ông Nguyễn Trọng Cư

Ông kể: "Tôi gọi cửa ba bận. Cha ơi mở cửa cho con đi, Cư của cha đã về đây. Qua cửa sổ tôi thấy cha tôi lập cập đến bên bàn thờ tôi. Cư ơi! con sống khôn chết thiêng về phù hộ cho cha mệ, cho các em!. Tôi đập cửa rầm rầm làm cha tôi phải mở. Ông suýt ngất khi thấy tôi lù lù trước mặt".

"Đêm đó nhà tôi vui lắm. Cả xóm đến chúc mừng. Về nhà tôi mới biết mình đã là… liệt sĩ và được tặng huân chương chiến công hạng nhì. Người em trai kế tôi cũng đã hy sinh trước cửa ngõ Sài Gòn khi cùng đoàn quân thần tốc tiến vào giải phóng thành đô", ông Cư nói.

Năm 1976 ông lập gia đình và tiếp tục đi học rồi về làm ở phòng tổ chức Sở Công nghiệp Thanh Hóa. Đến Năm 1990 ông về hưu và tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

Dù ở công việc hay cương vị nào ông cũng đã làm tốt vai trò công việc của mình, thể hiện rõ nét bản lĩnh chính trị của một người đảng viên trong công việc. Ông luôn được đồng đội và mọi người yêu mến, kính phục.

Anh Nguyễn Quốc Dũng một nhà giáo ở Hợp Thành cho biết: "Ông Cư không những là một tấm gương sáng về tinh thần chiến đấu kiên cường bất khuất mà khi về hưu rồi anh vẫn sống có ích cho đời cho mọi người. Xóm tôi thanh thiếu niên hư hỏng cũng không ít nhưng từ ngày có ông về, ông đã kết hợp với chính quyền địa phương vận dụng nhiều biện pháp tích cực đã đưa xóm 5 vào quy củ, trở thành một xóm ổn định về an ninh trật tự và rất có văn hóa"...

Nguyễn Anh Tuấn - Tiến Dũng