Dự án đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Liệu kịp bàn giao cuối năm 2018?

Dự án đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Liệu kịp bàn giao cuối năm 2018?

Thứ 3, 06/03/2018 | 14:10
0
Tổng thầu dự án Cát Linh – Hà Đông cho rằng, tuy khối lượng công việc không còn nhiều nhưng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao vào cuối năm nay vẫn còn nhiều khó khăn và phức tạp...

Sáng nay, 6/3, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi thực địa kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo kế hoạch chạy tàu.

Dự án đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Liệu kịp bàn giao cuối năm 2018?

Dự án Cát Linh – Hà Đông còn nhiều khó khăn để chạy tàu đúng tiến độ. (Ảnh: Thế Anh)

Theo ghi nhận, tại vị trí một số ga, các nhân viên vẫn đang thi công. Nhiều nhà ga còn dang dở, quây lưới để tiếp tục hoàn thiện.

Nói về tiến độ dự án, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) báo cáo, cho đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Tổng số 13 toa tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot Yên Nghĩa.

“Ngoài ra, tổng 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Nhà thầu đang hoàn thiện nốt hệ thống nhà ga để dự án có thể vận hành chạy thử vào tháng 9 năm nay”, ông Phương cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Liệu kịp bàn giao cuối năm 2018? (Hình 2).

Tại một số nhà ga của dự án vẫn đang triển khai thi công. (Ảnh: Thế Anh)

Đánh giá về dự án, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, bộ GTVT sẽ chuyển giao dự án Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội với tổng chiều dài dự án hơn 13 km, 12 ga và 1 depot đặt tại Yên Nghĩa. Depot này dự kiến sẽ dùng chung cho tuyến đường sắt đô thị kéo dài lên Xuân Mai. Về xây lắp cơ bản đã xong 95%. 5% còn lại chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục.

Lý giải về việc dự án bị chậm tiến độ 11 tháng so với thời gian bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, ông Đông khẳng định: “Dự án sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 và tổng thầu phải bảo hành đến năm 2021. Việc chậm tiến độ là do hiệp định bổ sung vốn bị chậm.

Sau khi kiểm tra dự án, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường kết luận: “Dự án Cát Linh - Hà Đông được dư luận, cử tri hết sức quan tâm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên có mặt tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp”.

Dự án đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Liệu kịp bàn giao cuối năm 2018? (Hình 3).

Dự án Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành được 95% khối lượng công việc.

Ông Dũng cho rằng, dự án đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, số còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Trước đó, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (đại diện Tổng thầu Trung Quốc) khẳng định, dự án hiện nay không còn khó khăn về phần vốn.

Các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư, điện 220V sẽ được nâng lên 750V để vận hành chạy tàu; nâng lên 400V để vận hành các trang thiết bị trong ga.

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc khẳng định, vốn của dự án đến nay không còn khó khăn. Bởi hiệp định vay vốn bổ sung đã có hiệu lực.

Tuy nhiên, vị này cho rằng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao cuối năm 2018 còn rất nhiều khó khăn. Khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị có thể thực hiện.

Ông Đường Hồng nói: “Các thầu phụ không muốn điều động nhiều nhân công thực hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi phải tập trung trọng điểm các hạng mục còn lại để có thể bàn giao đúng tiến độ.

Về vấn đề vận hành, còn thiếu sự phối hợp giữa Tổng thầu và các đơn vị, cơ quan chức năng. Khi mất điện, đơn vị vận hành phải đi làm việc với đơn vị cung cấp điện chứ không có đơn vị nào đứng ra làm thay.

Tổng thầu Trung Quốc đề xuất nên nghiệm thu từng phần. Đồng thời, lo lắng nếu Bộ GTVT, Hà Nội không lập những ban chuyên trách thì dự án hoàn thành sẽ gặp khó khăn trong vận hành.

Thế Anh

BQL đường sắt phủ nhận việc chi 1 triệu USD sửa tàu Cát Linh – Hà Đông bị "vẽ bậy"

Thứ 3, 02/01/2018 | 22:22
Trước thông tin ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bỏ ra 1 triệu USD để sơn lại tàu Cát Linh bị đối tượng lạ “vẽ bậy” lên thân toa tàu, lãnh đạo đơn vị đã phủ nhận điều này.

Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông không thể kéo dài mãi được

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:06
Bộ trưởng bộ GTVT đề nghị phải đưa ra những giải pháp để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này.

Ban QL đường sắt Cát Linh–Hà Đông lý giải thông tin dự án xuống cấp

Thứ 3, 30/05/2017 | 16:53
Lãnh đạo ban Quản lý dự án Đường sắt (bộ GTVT) cho biết, kết cấu đường ray và liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc...
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.