Liều mình 'dâng hoa' để được bán thận, pháp luật có nghiêm cấm?

Liều mình 'dâng hoa' để được bán thận, pháp luật có nghiêm cấm?

Thứ 5, 12/01/2017 | 17:45
0
Thị trường chợ đen tấp nập với hoạt động bán thận với các đường dây lớn. Tuy nhiên, pháp luật vẫn có lỗ hổng, chưa có chế tài cụ thể trong việc xử lý nghiêm khắc đối với hoạt động chui này.

>> Xót xa 'cò' ép nạn nhân nghèo 'bán thân' trước khi được... bán thận

Nỗi tủi hổ trao thân cho cò mồi để được bán thận

Trong xã hội kinh tế thị trường hiện nay, mọi thứ đều có thể được trao đổi qua tay bằng tiền, kể cả nội tạng hoặc bộ phận cơ thể người. Theo thông tin tìm hiểu được của PV, tình trạng mua bán thận đang diễn ra sôi nổi trên thị trường chợ đen.

Như đã phản ánh trên báo Người Đưa Tin, vừa qua nhóm PV đã thâm nhập thành công 2 đường dây mua bán thận có tiếng ở TP.HCM của 2 cò mồi Nghĩa và Sáu “đen” với giá 150 triệu đồng/ quả.

Trong đường dây của Nghĩa, những người bán thận đa phần từ miền Tây lên đây, để sớm bán được thận, họ phải chịu nhiều tủi nhục. Những cò mồi thường tập trung họ lại với nhau thuê trọ, tiền trọ đợi khi nào bán được thận sẽ được chi trả một đợt.

Có những người phải trọ cả năm mới được tiến hành thực hiện phi vụ làm ăn nhưng có những người không bán được thận cũng phải trả tiền trọ. Lúc này tủi nhục, khó khăn ngày càng chồng chất. Cũng vì điều này, nhiều người bán thận rơi vào trường hợp nợ sau chồng nợ trước và trở thành người môi giới sau đó.

Góc nhìn luật gia - Liều mình 'dâng hoa' để được bán thận, pháp luật có nghiêm cấm?

 Hình ảnh minh họa.

Ngoài ra, để bán được thận nhanh chóng không phải là điều dễ dàng, họ phải chấp nhận nhiều hy sinh. Theo tìm hiểu của PV, cuộc giao dịch giữa cò và người bán không đơn giản chút nào.

Một người bán thận tên L. cho biết, chị được bạn mách rằng, có nhiều người cần bán thận lắm nên để được ưu tiên chọn đi bán trước phải chiều lòng cò Nghĩa. Những người phụ nữ từng tham gia bán thận trong đường dây của Nghĩa đều phải “ngủ” cùng hắn ít nhất là một lần.

Nghĩa biết rõ những người tìm đến mình đều có hoàn cảnh khó khăn, cần tiền nhanh nên gã dùng trò bỉ ổi để ép người bán thận phải phục tùng mình. Ttrường hợp từ chối không “qua đêm” với Nghĩa thì gã sẽ gọi điện gạ gẫm, hù dọa cho đến lúc người bán thận tự mình tìm tới ngủ với y.

Được biết, trong nhóm bạn của chị L. có tới hơn 10 người đi bán thận và đều là nữ. Những người này đã bán được thận từ đường dây của Nghĩa.

Pháp luật không cho phép bất cứ hành vi liên quan buôn bán nội tạng

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn luật sư TP HCM cho biết: "Trên thực tế, lượng người có nhu cầu ghép thận lớn hơn rất nhiều so với lượng người hiến, nguồn tạng quá khan hiếm là nguyên nhân làm nảy sinh thực trạng trên. Pháp luật hiện không cho phép bất cứ hành động nào liên quan đến việc buôn bán nội tạng". 

Pháp luật chỉ cho phép việc hiến, lấy ghép mô, bộ phận người vì mục đích nhân đạo. Theo khoản 8, Điều 11, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 thì các hành vi quảng cáo, môi giới việc hiến, nhận bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại đều bị nghiêm cấm. 

Góc nhìn luật gia - Liều mình 'dâng hoa' để được bán thận, pháp luật có nghiêm cấm? (Hình 2).

 Người bán thận (Ảnh nguồn Internet).

"Thế nhưng, một lỗ hổng pháp lý trong vấn đề này là mặc dù luật quy định những hành vi bị cấm liên quan đến việc lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể, nhưng lại không có những quy định hoặc các văn bản hướng dẫn về chế tài để xử lý những hành vi này. Đây là hoạt động vi phạm pháp luật nhưng việc xử lý lại khá khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn.

Chính sự thiếu hụt các văn bản hướng dẫn những chế tài của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 cũng đã gây "bối rối" cho các cơ quan bảo vệ pháp luật trong quá trình xử lý các vụ việc liên quan. Do đó, người mua bán thận hay môi giới việc mua bán này trong câu chuyện trên cũng chưa có chế tài xử lý", luật sư Tuấn cho biêt.

Mới đây, trong Bộ luật Hình sự 2015 đã có quy định mới đưa việc mua bán mô, nội tạng, bộ phận cơ thể người thành một chế tài quy định cụ thể hành vi phạm tội và các mức phạt tương ứng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại bộ luật này vẫn chưa có hiệu lực pháp luật.

Về hành vi của cò mồi tên Nghĩa, hắn dùng thủ đoạn bỉ ổi khiến nạn nhân quan hệ tình dục để bán thận nhanh hơn, nếu từ chối thì hắn gạ gẫm, đe dọa cho bằng được. Do đó, nhiều nạn nhân đã bị “qua tay” hắn.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi này có thể cấu thành tội "Cưỡng dâm" theo Điều 113 BLHS. Theo đó, cưỡng dâm là hành vi dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc vào mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải giao cấu. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà người phạm tội có thể bị xử phạt tù từ 6 tháng đến 18 năm.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.