Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên?

Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 07/09/2017 | 06:00
0
Mỹ cần có những giải pháp ứng phó ngay từ lúc này, nếu Triều Tiên có ý định tấn công dằn mặt bất ngờ, bởi thực tế họ không thể trông cậy vào ai.

CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch vào ngày 3/9.

Đây là lần thử vũ khí mạnh nhất mà Triều Tiên từng thử nghiệm cho đến nay, với ước tính sức nổ có thể lên tới 120 kiloton.

Trong khi đó, quả bom hạt nhân thả xuống Hiroshima năm 1945 giết chết 80.000 người cũng chỉ cần sức công phá 15 kiloton.

Nếu Triều Tiên quyết định tấn công trước, điều gì sẽ xảy ra? Dưới đây là 5 giải đáp rõ ràng nhất trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

sao Triều Tiên thử nghiệm bom hạt nhân?

Tiêu điểm - Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên?

Vũ khí hạt nhân được xem là giải pháp sống còn của Triều Tiên trước Mỹ.

Vũ khí hạt nhân là cơ chế sinh tồn của Triều Tiên trong bối cảnh bị cô lập trước sức ép đến từ Mỹ.

Nhiều chuyên gia tin rằng, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí của mình vì hiểu rõ một cuộc chiến nổ ra trên bán đảo sẽ kéo theo những tổn hại hết sức nặng nề.

Ngoài ra, chính quyền Kim Jong-un cũng khao khát quốc tế công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân điển hình và có tiếng nói trên toàn cầu.

"Các nhà lãnh đạo Triều Tiên hiểu rằng người chết thì không cần tiền và họ tin nếu không có vũ khí hạt nhân, mọi thứ sẽ còn kết thúc nhanh chóng hơn", Andrei Lankov, Giáo sư tại đại học Kookmin ở Seoul, Hàn Quốc nói với CNN.

Liệu có chiến tranh?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo về một "phản ứng quân sự khổng lồ" đối với bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên chống lại nước Mỹ. Tổng thống Donald Trump khi được hỏi sẽ có chuyện tấn công Triều Tiên hay không. Câu trả lời của ông là: "Hãy cùng chờ xem”.

Tiêu điểm - Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên? (Hình 2).

Tổng thống Trump nói mọi người "hãy cùng chờ xem" ông có tấn công Triều Tiên hay không.

Đầu tuần này, Hàn Quốc đã phát động cuộc tập trận bắn đạn thật ở quy mô lớn, mô phỏng một cuộc tấn công vào khu thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Được biết, Mỹ đang chuẩn bị để củng cố sự hiện diện quân sự giữa lúc lo ngại Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng tên lửa tiếp diễn sau vụ thử bom nhiệt hạch.

Mặc dù Mỹ sở hữu hỏa lực áp đảo so với Triều Tiên, song các chuyên gia cho biết, bất kỳ cuộc chiến nào xảy ra sẽ mang lại những tổn hại nặng nề đến các nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thêm vào đó, màn ra mắt hai tên lửa tầm xa hồi tháng trước đang đưa lãnh thổ nước Mỹ rơi vào tầm ngắm nguy hiểm.

Các chuyên gia phân tích, rất khó để xem xét lời đe dọa của Triều Tiên có là sự thật hay không, nhưng khả năng như vậy sẽ mang đến một kịch bản xung đột khó tưởng tượng.

Chuyện gì xảy ra nếu Triều Tiên tấn công?

Tiêu điểm - Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên? (Hình 3).

Mỹ có nhiều phương án chặn tên lửa Triều Tiên nhưng hiệu quả thực tế chưa được kiểm chứng.

Nếu Bình Nhưỡng quyết định khai mào tấn công trước bằng việc phóng bốn tên lửa đến vùng biển thuộc đảo Guam, lãnh thổ ngoài khơi của Mỹ như tuyên bố trước đó cùng với việc bắn tên lửa nhằm vào Nhật Bản, Mỹ đã có giải pháp phòng thủ ở một số vị trí.

Hiện tại, rường cột phòng thủ của Washington là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD, có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm trung gian. Bên cạnh đó là các chiến hạm tích hợp hệ thống Chiến đấu Aegis, có thể theo dõi và ngăn chặn 100 tên lửa cùng một lúc.

Những hệ thống này hoạt động theo nguyên lý dùng tên lửa để đánh chặn tên lửa mà không khiến cho đầu đạn hạt nhân phát nổ mặc dù khả năng bức xạ bị rò rỉ là có thể xảy ra.

Song khả năng đánh chặn thực tế đối với tên lửa liên lục địa của Triều Tiên vẫn còn là dấu hỏi.

Mỹ còn tùy chọn khác không?

Mỹ còn hai giải pháp khác là trừng phạt và đàm phán. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cố gắng kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong hơn một thập kỷ nhưng thành công mang lại rất hạn chế.

Tiêu điểm - Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên? (Hình 4).

Liên Hợp Quốc dường như chưa thể kìm hãm Triều Tiên phát triển hạt nhân.

Tại một phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khẩn cấp ở New York mới đây, Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang muốn “khiêu khích chiến tranh”,  và kêu gọi thông qua nghị quyết cho phép phản ứng cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, mọi giải pháp trừng phạt sẽ không hiệu quả một khi chính quyền Trump, không thể gây sức ép lên Trung Quốc.

Một số nhà phân tích nhận định, Mỹ nên chấp nhận nhượng bộ bằng việc cho phép Bình Nhưỡng giữ lại chương trình hạt nhân của mình, nhưng tránh thử nghiệm và phát triển hơn nữa để Triều Tiên đồng ý ngồi vào bàn đàm phán.

Còn ai giúp Mỹ không?

Tiêu điểm - Liệu Mỹ có khả năng phòng thủ trước tiềm lực hạt nhân Triều Tiên? (Hình 5).

Trung Quốc không muốn người hàng xóm của mình sụp đổ.

Chính quyền Trump đã thúc giục Trung Quốc kiềm chế người hàng xóm khó chịu kề bên, nhưng nhiều nhà phân tích không tin rằng Nhà Trắng đủ khả năng khiến Bắc Kinh chịu làm theo.

Ngược lại, Trung Quốc cùng với Nga muốn Mỹ đồng ý với giải pháp “đóng băng kép”. Trong đó thúc giục Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ tập trận quân sự thường niên để đổi lấy việc ngừng phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Washington cho đây là đề nghị xúc phạm.

"Trung Quốc lo ngại nhất về ổn định chính trị trên bán đảo Triều Tiên. Người Trung Quốc cho rằng áp lực kinh tế nghiêm trọng mà họ gây ra theo lời Mỹ sẽ có nguy cơ khiến chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ. Điều này sẽ mở ra sự hỗn loạn trên bán đảo và một loạt các vấn đề dài hạn", học giả Jennifer Lind từ trường Dartmouth College nói với CNN.

Phát ngôn đáng suy ngẫm của TT Putin về Triều Tiên khiến Mỹ giật mình

Thứ 4, 06/09/2017 | 15:18
Chỉ một câu nói, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ rõ bản chất và sai lầm của người Mỹ từ bao lâu nay trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...