“Lính Hà”của Nguyễn Ngọc Tiến: Đường ra trận mùa này

“Lính Hà”của Nguyễn Ngọc Tiến: Đường ra trận mùa này

Thứ 2, 28/08/2017 | 14:06
0
Hơn năm trước, “Hồi ức lính” của Vũ Công Chiến ghi nhận vai trò của văn học phi hư cấu. Và mới đây, với sự ra mắt của “Lính Hà” một lần nữa giá trị của cái thật được khẳng định.

Bên cạnh đó, là những nét mới về không gian - xung quanh người lính Hà Nội và về thời gian - cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam, chiến dịch Campuchia, truy lùng tàn quân Pôn Pốt, rồi xuất ngũ về đời thường. Hai tác giả đều là trực tiếp chiến đấu, kể từ ngôi “tôi”, nhưng những điều họ trải qua khá khác biệt, phản ánh phần nào hiện trạng đất nước trước và sau năm 1975. Đây là điều thế hệ hôm nay cần vô cùng, sau khi đã no nê những khí vị lãng mạn, hồng hào hay chán chường, u ám về chiến tranh trong “vệt” hư cấu.

“Mỗi người có quyền ghi lại hồi ức của mình và đồng đội mình theo những cách khác nhau. Với tôi, những câu chuyện kể trong “Lính Hà” hoàn toàn là thực, tên nhân vật cũng thực, chỉ một vài người viết tắt vì không muốn gợi lại chuyện buồn của họ dù thời gian đã gần nửa thế kỷ. “Lính Hà” không chỉ là chuyện của một anh lính đi bộ đội và chiến đấu mà đã cố gắng vượt lên để có một ý nghĩa nào đó. Mong bạn đọc thể tất cho những gì mà tôi chưa viết hết ra được”, Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ.

Giải trí - “Lính Hà”của Nguyễn Ngọc Tiến: Đường ra trận mùa này

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến.

Tâm thế viết này của Ngọc Tiến trong “Cùng bạn đọc” đã không còn là của người lính kể chuyện nữa. “Đương đại” hơn, nó là của cá nhân độc lập, đã hấp thụ không gian xã hội thoáng đãng. Mọi thứ theo đó khép mở, suy tính liều lượng nghiệt ngã hay tỉnh táo đến đâu. Nó đem lại những tâm thức đọc khác nhau, khi à ồ “thủng” hết chuyện, lúc day dứt vì chưa được “ăn” đủ phải tự đoán tiếp nghĩ tiếp. Về sự chính danh của chiến tranh, anh rạch ròi phân biệt: “Thời chống Mỹ lý tưởng của anh bộ đội rất rõ ràng, chiến đấu để giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, còn lứa chúng tôi đi để bảo vệ Tổ quốc”.

Mỗi người lính ra đi mang theo hoàn cảnh riêng dù “hưởng” chung quân phong quân kỷ. Sau ngày thống nhất đất nước, sự lên đường không còn đương nhiên như trước. Thái độ khác nhau đến mâu thuẫn trong gia đình người viết cho thấy tâm thức xã hội hồi đó: Mẹ muốn giữ con trong khi bố một mực tôn trọng nghĩa vụ và “đương sự” ra đi day dứt “Ở nhà chắc bố nấu cơm ăn riêng”.

Chiến sĩ thị thành hào hoa, đàn hát bóng bánh giỏi được các em “tít”, nhưng tài hay đi với tật. Họ láu lỉnh, lắm lý sự, hay “tụt tạt tranh thủ”, vô kỷ luật, giở “võ” để có miếng ăn, thuốc hút và đào ngũ, “quay” không phải hiếm. Cánh sĩ quan huấn luyện tân binh bị họ “hành” đâm e ngại không muốn nhận. Nhưng lúc tác chiến, họ đủ lì lợm, dũng cảm, giỏi vận dụng “tủ” huấn luyện để tránh nguy hiểm, phần vì không còn dựa vào ai, phải sinh tồn, phần vì óc quan sát, trí xét đoán dày dạn tích cóp từ cuộc sống phố phường.

Giải trí - “Lính Hà”của Nguyễn Ngọc Tiến: Đường ra trận mùa này (Hình 2).

 

Chi tiết là phần đem lại giá trị của văn xuôi phi hư cấu. May thay Ngọc Tiến, có trí nhớ tốt, một “bộ lọc” tinh kỹ nên đã cho ra những mảnh mẩu đắt: Lính tráng đã đi nằm “vẫn cố phun ra một câu”. “Nhìn nắm cơm đỏ màu đất bazan, tôi tưởng tượng mình ăn cơm trộn máu loãng”. “Nỗi buồn làm nhòe phương hướng”. “Ai mà có vợ con hay đứa nào có người yêu thì mưa rừng cao su còn ác hơn đòn roi”. Có những quan hệ anh bỏ lửng rất “ác”: Cuộc tình chen lẫn nghi hoặc với Mi, chủ nhà người Miên phục kích bộ đội Việt vừa cùng thù tạc. Quá trình trở về đời thường cũng gập ghềnh: Các thủ tục dễ mà khó, bị chính “quân ta” “tẩn” trên tàu ra Bắc, không khí gia đình… Thời hậu chiến ngổn ngang quá!

Nhưng, khó nhất lại là vượt qua chính mình, khỏi những di chứng chiến tranh… Tôi đã không để tâm khi Ngọc Tiến kể bị sốt rét thần kinh, vài chục năm rồi chả còn vi trùng mà vẫn sốt “nhắc lại”, ám ảnh đến mức nào chỉ người trong cuộc biết. Có khi ra “Lính Hà”, anh hết được di chứng lạ lùng này…

“Lính Hà” có giọng văn thanh thoát, ít ảnh hưởng lối tưởng tượng kịch bản điện ảnh – nghề Ngọc Tiến được đào tạo. Phải chăng, là vì anh đã sống lại chứ không phải kể lại?

Hoàng Định

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NV Nguyễn Ngọc Tiến: Tôi luôn mơ về một Hà Nội thơm phức như thế!

Thứ 6, 14/10/2016 | 11:25
Có gặp và nói chuyện với nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến mới thấy rằng, để yêu một vùng đất nào đó, cần có một ký ức đẹp. Với anh, Hà Nội trong anh là những vùng kỷ niệm ngọt ngào…

Trò chuyện với nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến về Hà Nội

Thứ 6, 15/02/2013 | 16:28
Nguyễn Ngọc Tiến yêu Hà Nội, thứ tình yêu không định nghĩa bằng những khái niệm hời hợt kiểu như "tôi là người Hà Nội gốc"... Tình yêu của anh dành cho mảnh đất mình sinh ra và lớn lên thể hiện ở sự cởi mở. Anh muốn cho người dân cả nước, thậm chí tất cả bạn bè thế giới biết tới những giá trị văn hóa của Thủ đô ở những tầng sâu nhất.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.