Lính Philippines suy dinh dưỡng khi bị vây ở Bãi Cỏ Mây

Lính Philippines suy dinh dưỡng khi bị vây ở Bãi Cỏ Mây

Chủ nhật, 30/06/2013 | 20:47
0
Những người thủy quân lục chiến Philippines sau khi được thay phiên chốt gác Bãi Cỏ Mây đã trở về đất liền được tờ Inquirer dẫn nguồn tin chính phủ miêu tả "tóc dài, da cháy nắng và suy dinh dưỡng".

Đối với chính phủ Philippines, những người lính thủy quân lục chiến này là những anh hùng. Tướng Guerrero gọi họ là những "hậu vệ" bảo vệ bãi Ayungin (tên gọi Bãi Cỏ Mây của Việt Nam do Philippines đặt và hiện đang kiểm soát trái phép) trước sự rình rập của Trung Quốc.

Tờ Inquirer Philippines ngày 30/6 đưa tin, Tư lệnh Bộ tư lệnh miền Tây Philippines Trung tướng Rustico Guerrero tuần trước đã quyết định tặng huy chương Bronze Cross cho những người lính thủy quân lục chiến đã chốt giữ ở Bãi Cỏ Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, cả Philippines, Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố "chủ quyền").

Huân chương Bronze Cross là một phần thưởng dành cho những người lính đã hi sinh cuộc sống của mình và gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm trong khi thực hiện nhiệm vụ chứ không phải trong chiến đấu thực tế.

Tiêu điểm - Lính Philippines suy dinh dưỡng khi bị vây ở Bãi Cỏ Mây

Tàu hải quân cũ Philippines đặt ở bãi Cỏ Mây

Những người lính này đồn trú trên xác chiếc tàu đổ bộ Philippines đánh chìm năm 1999 ngoài Bãi Cỏ Mây, án ngữ lối vào Bãi Cỏ Rong (nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cả Philippines, Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền), nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục bành trướng về phía Đông quần đảo Trường Sa từ Bãi Vành Khăn.

Hội đồng khen thưởng Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines nhấn mạnh "tinh thần trách nhiệm" của những người lính này trong việc thận trọng theo dõi sự hiện diện (trái phép) liên tục và các hoạt động (phi pháp) của tàu Trung Quốc ở khu vực Bãi Cỏ Mây, báo cáo họ gửi về giúp Bộ Quốc phòng và chính phủ Philippines đánh giá kịp thời tình hình ngoài thực địa.

Sau khi nhận được báo cáo từ lực lượng đồn trú ngoài Bãi Cỏ Mây về hoạt động trái phép của tàu Trung Quốc ở đây, Bộ Tư lệnh miền Tây Philippines sẽ phái tàu hải quân ra xác minh.

Mặc dù Hải giám Trung Quốc liên tục có những lời lẽ đe dọa trên bảng điện tử nhằm vào những người lính thủy quân lục chiến Philippines đồn trú ở Bãi Cỏ Mây, nhưng họ vẫn bình tĩnh và tập trung vào nhiệm vụ mà không tỏ ra sợ hãi trước tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên do những người lính này phải liên tục ăn các loại hải sản, thiếu rau xanh nên bị suy dinh dưỡng và một số rủi ro khác về sức khỏe do điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Trước đó, khi căng thẳng liên tục leo thang ở bãi Cỏ Mây, Philippines lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tìm mọi cách "đẩy" lực lượng của Philippines ra khỏi khu vực này.

Chính quyền Philippines cáo buộc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ sau khi 3 tàu Trung Quốc, trong đó có 1 tàu chiến hải quân cùng bao vây và chỉ cách con tàu vận tải của Philippines đặt ở bãi này từ năm 1999 khoảng 5 hải lý.

Các quan chức Philippines lo lắng rằng các con tàu của Trung Quốc sẽ chặn đường tiếp tế cho khoảng hơn 10 lính thủy đánh bộ Philippines đóng trên con tàu hải quân của nước này khiến tình hình sẽ càng trở nên căng thẳng hơn.

Phát ngôn viên Hải quân Philippines Edgardo Arevalo cho biết, đến hôm 28/5, 2 tàu hải giám Trung Quốc vẫn ở lại bãi Cỏ Mây còn các tàu đánh cá và tàu chiến hải quân đã rời đi.

“Sự hiện diện của những con tàu này là mối nguy hiểm rất rõ ràng và hiện hữu”, một quan chức hải quân Philippines khác nhận xét. Ông cho biết Philippines nhận định rằng Trung Quốc đang tìm mọi cách ép Philippines rời bãi Cỏ Mây.

“Chúng tôi không muốn sáng ra thức dậy mà đã thấy một cơ sở mới được đặt ngay cạnh tàu hải quân của chúng tôi ở bãi Cỏ Mây. Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị súng đạn và củng cố vị thế của mình ở đó nếu không sẽ có nguy cơ đánh mất khu vực này”, vị quan chức này khẳng định.

Ian Storey, chuyên gia của Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, cho rằng tình hình căng thẳng ở bãi Cỏ Mây có thể sẽ nguy hiểm hơn vụ đối đầu Trung Quốc – Philippines tại bãi cạn Scarborough hồi năm ngoái.

Theo Đất Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Mỹ huấn luyện Philippines sử dụng UAV để đối phó với Trung Quốc

Thứ 7, 29/06/2013 | 21:27
Tại căn cứ hải quân cách Manila khoảng 13 km, hải quân Mỹ đã tiến hành đào tạo cho các binh sĩ Philippines cách thức điều khiển máy bay không người lái cất cánh từ tàu chiến đậu ngoài khơi.

Hải quân Mỹ-Philippines tập trận trong vùng tranh chấp

Thứ 6, 28/06/2013 | 08:42
Hôm 27/6, các lực lượng hải quân Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận trên biển Hoa Nam (biển Đông) giữa đảo Luzon và rạn san hô Scarborough.

Philippines chuẩn bị cho 'hành động không báo trước' trên biển Đông?

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:10
Tờ báo điện tử “United Morning Post” của Singapore ngày 20/06 cho biết, Philippines sẽ cử một lực lượng hải quân đánh bộ và tiếp tế hậu cần cho lực lượng đồn trú trên bãi Cỏ Mây đang nằm trong tầm ngắm của hải quân Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.