Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga'

Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga'

Chủ nhật, 23/06/2013 | 10:34
0
Ai đã từng đến Campuchia đều biết rằng nơi đây không chỉ có quần thể đền Angkor nổi tiếng mà còn có Kbal Spean - “dòng sông 1.000 Linga” - một điểm du lịch rất hấp dẫn...
Lạ & Cười - Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga'

Được biết đến như một dòng sông thần thánh, với một lòng sông được chạm nổi và điêu khắc rất nhiều các biểu tượng Linga - biểu tượng của thần Shiva, những phiến đá đúc chạm tượng Phật nằm Vishnu đang trầm tư thiền định, hay biểu tượng bông hoa sen của thần Brahma và rất rất nhiều các bức điêu khắc hình các vũ nữ Aspara đang nhảy múa…

Lạ & Cười - Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga' (Hình 2).

Kbal Spean - dòng sông 1.000 Linga nằm cách Siem Reap khoảng 49km về phía bắc và sâu trong một khu rừng rậm nhiệt đới cách khu đền Banteay Srei khoảng 12km đường. Nằm cách biệt với thế giới bên ngoài, dòng sông được bao phủ xung quanh bởi màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng. Dòng nước chảy êm ả, gần như không có tiếng động lớn. Gọi Kbal Spean là một dòng suối thì chính xác hơn vì dòng chảy khá nhỏ của nó. Bắt nguồn từ đỉnh núi cao, nơi có một khối đá tự nhiên vắt ngang dòng sông như một cây cầu đá, một nơi linh thiêng trong hàng trăm năm cuộc sống. Dòng chảy nhỏ ấy đã len lỏi theo những phiến đá nằm im lìm dưới tán cây rừng, những phiến đá mang trên mình một đức tin sâu sắc vào thánh thần và những giấc mơ về sự phát triển và thịnh vượng của con người thuở xưa. Ngày nay, ai đến đây cũng mong muốn được “sờ” vào Linga để mong có được điều may mắn trong cuộc sống.

Lạ & Cười - Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga' (Hình 3).

Theo người dân địa phương, dòng sông 1.000 Linga nổi tiếng bởi cách đây khoảng hơn 1.000 năm (trước cả khi đền Angkor Wat được xây dựng), vị vua trị vì đất nước đã cho đắp đập, ngăn sông và thực hiện công trình độc nhất, vô nhị, biến lòng sông bằng đá trên một chiều dài hơn 4.200m, rộng 20-30m thành một tác phẩm tuyệt tác điêu khắc đồ sộ dưới lòng sông. Hàng ngàn mẫu tượng Linga và Yoni lớn nhỏ đầy đủ kích thước, tượng thần trong các sử thi Khmer được tạc vào đá dưới dòng sông. Đây là công trình mất nhiều thời gian nhất, kéo dài hơn 100 năm. Phần nổi bật và quan trọng nhất của công trình này là 1.000 biểu tượng Linga, mà theo đạo Hindu, là đại diện cho sức mạnh huỷ diệt…Cho tới ngày nay người ta vẫn chưa thể trả lời được người xưa đã làm như thế nào để có thể thực hiện công trình này và tạc tượng dưới dòng suối này được.

Người Campuchia cho rằng, nếu cho trẻ em tắm suối này, trẻ em sẽ rất mau lớn và khỏe mạnh, thông minh. Vào mùa lễ hội, hàng ngàn trẻ em Khmer được bố mẹ cho tắm dưới dòng suối này, với cầu mong con cháu họ sẽ khỏe mạnh.

Lạ & Cười - Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga' (Hình 4).

Thời điểm tham quan dòng sông 1.000 Linga tốt nhất là vào mùa khô, từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau, khi đó các bức hoạ ở hai bên bờ sông và dưới lòng sông sẽ được lộ ra rõ nét nhất, không bị che lấp hay chìm sâu dưới làn nước. Điều đặc biệt, trải qua thời gian hàng nghìn năm, dòng sông vẫn giữ được trong mình những mẫu tượng Linga, tượng thần dưới lòng sông mà chưa bị chôn vùi cùng với thời gian. Mùa mưa, nước chỉ qua đầu gối, mùa hè nước chỉ tới mắt cá chân. Qua làn nước, các hình tượng vô tri bỗng trở nên linh hoạt. Đoạn sông này còn mang đến cho du khách nhiều điều thú vị hơn, bởi có khá nhiều thác đẹp, men theo những con đường mòn trong rừng, du khách tìm cho mình những thác nhỏ dựng đứng để tắm.

Lạ & Cười - Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga' (Hình 5).

Sau  khi khám phá “dòng sông 1.000 Linga , du khách có thể thưởng thức những món ăn dân dã tại những quán ăn lợp bằng lá có tên gọi lá trung quân được lấy từ trong chính khu rừng. Thêm nữa, một thứ quả tráng miệng đặc sản của vùng núi này không thể thiếu trong bữa ăn tại đây có tên gọi là quả vải (vỏ quả màu đỏ, nhỏ hơn quả vải ở Việt Nam, ăn có vị chua). Thứ quả này, được người dân bày bán rất nhiều trên đường du khách tham quan.

Lạ & Cười - Linh thiêng 'dòng sông 1.000 Linga' (Hình 6).

Mặc dù, được biết đến là dòng sông thần thánh, lòng sông được chạm nổi, điêu khắc hàng ngàn biểu tượng Linga, cảnh quan hết sức thơ mộng và hấp dẫn nhưng có lẽ do đường sá giao thông không thuận lợi, hiểm trở, khó đi lại cách xa thành phố, dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế, Kbal Spean - Dòng sông 1.000 Linga vẫn chưa đủ sức thu hút khách du lịch quốc tế đến đông như những điểm du lịch nổi tiếng khác của Siem Reap...

Theo Thể thao Việt Nam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Sao Thái Dương xúc phạm đền thiêng'

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:19
Độc giả: 'Tôi nghĩ, họ làm như thế là tự làm hại mình. Nó không chỉ gây phản cảm cho chúng tôi mà còn xúc phạm chốn linh thiêng'.

Sự thực về lá trầu vàng và rắn chết nơi đền thiêng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Mới đây, người dân ở gần đền Cây Chay và đền Miệu Trạm Năm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) rỉ tai nhau về một gia đình vừa đào được 1 lá trầu vàng và 1 quả cau vàng, sau đó ít lâu thì xảy ra vụ hàng loạt rắn lớn chết dọc con sông Tiêm...

Đền thiêng Ấn Độ khắc đầy hình 'phòng the'

Thứ 6, 08/02/2013 | 08:18
Quần thể đền Khajuraho nằm ở bang Madhya Pradesh, Ấn Độ, có tất cả 85 ngôi đền tuyệt tác, là một trong những điểm đến được du khách thường xuyên lựa chọn để tham quan.

Ngang nhiên phóng uế chốn đền thiêng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Đền quan Hoàng Mười (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), một trong những địa danh thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, đặc biệt mỗi dịp Xuân về. Tuy nhiên, việc xả rác và hành động thiếu ý thức của một số du khách thập phương đã ảnh hưởng nghiêm trọng mỹ quan nơi đây.

Chiếc ấn cổ đời Trần 'ngủ quên' ở ngôi đền ngàn tuổi

Thứ 7, 02/03/2013 | 22:19
Chưa một lần được phong danh hiệu nhưng nhắc đến di tích đền Mẫu Âu Cơ (xã Hùng Cường, Kim Động, Hưng Yên) chẳng mấy ai là không biết.

Côn Đảo từ địa ngục đến... thiên đường

Chủ nhật, 28/04/2013 | 09:45
Sau ba mươi lăm phút bay chuyển tiếp từ sân bay Tân Sơn Nhất, Côn Đảo hiện ra dưới mắt khách phương xa với nắng, gió và nước biển xanh ngăn ngắt.

Ngôi đình cổ linh thiêng chìm dưới dòng Như Nguyệt

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:02
Bước chân đến trước ngôi đình là cảm giác rùng mình ớn lạnh khắp người. Dù chỉ một ý nghĩ xấu xa khi đứng trước ngôi đình, người ta sẽ phải trả giá cho sự không lương thiện của chính mình.