'Lò bát quái' giữa phố cổ Hà thành

'Lò bát quái' giữa phố cổ Hà thành

Thứ 6, 05/06/2015 | 13:30
0
PV báo Người Đưa Tin đã ghi lại cảnh nóng như 'lò bát quái' trong các con ngõ ngoằn nghoèo giữa phố cổ Hà Nội...

Đặt riêng tủ lạnh siêu nhỏ để vào ngõ

Đã từ lâu, nhiều người dân phố cổ đã quen với việc sống trong những ngôi nhà chật hẹp từ đời này qua đời khác. Có những con ngõ chỉ đi được một người, có những ngôi nhà đứng thẳng người còn khó khăn...

20h30 tối, khi ngoài đường gió trời mát lồng lộng thì con ngõ 14 Hàng Rươi vẫn bao trùm bởi không khí nóng nực. Để bước chân vào con ngõ này vô cùng khó khăn, PV báo Người Đưa Tin đã phải đi ghé người mới có thể luồn sâu vào trong con ngõ.

Trong con ngõ này, có những ngôi nhà chỉ vẻn vẹn 8m2 nhưng có tới ba thế hệ gồm 8 người sống. Bước chân vào ngôi nhà chưa đầy 2 phút, PV đã cảm nhận đầy đủ không khí ngột ngạt, cuộc sống hơn cả “khổ ải” của những con người trong ngôi nhà này.

Cuộc sống của 8 người trong một cái “hộp thu nhỏ” lỉnh kỉnh bao nhiêu đồ đạc. Điều đặc biệt, tất cả vật dụng trong ngôi nhà này đều “siêu nhỏ”. Khi thắc mắc về những vật dụng tí hon ấy, chị D. chủ ngôi nhà trong ngõ 14 đã chia sẻ: “Ở đây có muốn mua cái tủ lạnh lớn để đựng được, nhất là trong màu hè nắng nóng này cũng không được em à, ngõ nhỏ quá, người đi còn khó thì làm sao mang được cái gì vào. Cái tủ lạnh tí hon này nhà chị phải đến tận nhà sản xuất đặt kích cỡ riêng đấy”.

Phố cổ không nhìn thấy mặt trời

PV báo Người Đưa Tin đi tiếp khoảng 100m vào con ngõ khác trong phố Hàng Mã thấy chị V. đang bón cháo cho bố. Chị chia sẻ: “Mấy hôm nắng nóng, nhiều khi ngột ngạt, chị cảm thấy không thở được, buổi tối vợ chồng con cái phải dắt díu nhau đi bộ ngoài đường để biết thế nào là “gió trời”. Chỉ tội nhất bố chồng chị bị tai biến 3 năm nay, chắc từ giờ tới khi về với đất, cụ chẳng bao giờ nhìn thấy ánh mặt trời. Cụ nói, chỉ ước được thêm một lần bước ra ngoài phố để biết thế nào là “mặt trời”. Nghe cụ nói mà chị ức nước mắt, nhưng biết làm sao được. Ngõ nhỏ quá đi còn khó, cụ không có khả năng đi lại, làm sao ra

Cùng chuyên mục

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.