Lộ bí mật cá nhân vì dịch vụ sao chép tin nhắn

Lộ bí mật cá nhân vì dịch vụ sao chép tin nhắn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Chỉ một vài thao tác nhỏ là có thể "sở hữu" toàn bộ tin nhắn riêng tư của người khác.

Mấy ngày qua, báo Người đưa tin nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả xoay quanh việc bị lộ thông tin cá nhân do dịch vụ sao chép tin nhắn của mạng Vinaphone.

Anh Trương Duy T., giám đốc một công ty trên địa bàn Hà Nội tỏ ra vô cùng hoang mang vì thời gian gần đây, những hợp đồng làm ăn mật của công ty thường xuyên bị lộ ra bên ngoài. Trong khi đó, anh là người trực tiếp giao dịch với đối tác qua điện thoại và tin nhắn, không hề có người thứ ba. Sau khi tìm hiểu, anh mới vỡ lẽ, người khác chỉ cần lấy máy đăng ký dịch vụ sao chép tin nhắn của Vinaphone - mạng điện thoại anh đang dùng- là có thể theo dõi tất cả tin nhắn của anh.

Công nghệ - Lộ bí mật cá nhân vì dịch vụ sao chép tin nhắn

Người dùng hoang mang vì thông tin cá nhân bị lộ bởi dịch vụ sao chép tin nhắn

Kể lại câu chuyện của mình, ông N.M.H (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa ngại ngùng, vừa bức xúc với dịch vụ sao chép tin nhắn của Vinaphone. Số là thời gian gần đây, ông thường xuyên gặp gỡ, đưa đón một cô bồ trẻ làm cùng cơ quan. Trước khi về nhà bao giờ ông cũng cẩn thận xóa hết tin nhắn, cuộc gọi giữa 2 người, thế nhưng, ông không ngờ rằng vợ ông đã ngấm ngầm cài dịch vụ sao chép tin nhắn của Vinaphone để theo dõi.

Qua tìm hiểu được biết, người dùng muốn copy tin nhắn chỉ cần soạn tin SCON gửi đến 9335 để đăng ký dịch vụ sao chép tin nhắn. Sau đó, cần copy tin nhắn gửi đến số máy nào thì nhắn SCT SĐT (số điện thoại) gửi 9335, còn nhận tin nhắn gửi đi soạn SCD SĐT gửi 9335". Dịch vụ này sử dụng không mất tiền thuê bao tháng, tin nhắn ngoại mạng 350 đồng/tin, nội mạng 290 đồng/tin.

Trao đổi với PV Người đưa tin xung quanh những bức xúc trên của độc giả, một lãnh đạo (đề nghị được giấu tên) của Vinaphone cho biết, sau khi nhận được một vài phản hồi của phía khách hàng xung quanh dịch vụ sao chép tin nhắn, phía Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone đang xem xét lại. Nếu thuê bao nào bị kẻ xấu tìm cách sao chép tin nhắn có thể cung cấp thông tin cụ thể để phía Vinaphone kiểm tra, xử lý. Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện có rất nhiều dịch vụ tinh vi hỗ trợ khách hàng nên việc khách hàng và nhà mạng bị một bên thứ 3 lợi dụng vì một mục đích nào đó có thể xảy ra. Trách nhiệm một phần thuộc về cá nhân, một phần thuộc cơ quan pháp luật.

Tạm ngừng dịch vụ sao chép tin nhắn

Trao đổi với PV Người đưa tin, một lãnh đạo của Vinaphone cho biết, sau khi đưa vào hoạt động từ tháng 7/2011, hiện dịch vụ sao chép tin nhắn đang tạm ngừng hoạt động. Vinaphone sẽ tìm mọi cách bảo vệ khách hàng của mình. Nếu cần thiết, nhà mạng sẽ cung cấp thông tin để các cơ quan pháp luật làm việc, tìm ra những người đã lợi dụng dịch vụ khách hàng vì mục đích xấu.

Dương Yến