Lo cúm 'ngoại', dân chủ quan cúm 'nội'

Lo cúm 'ngoại', dân chủ quan cúm 'nội'

Thứ 2, 15/04/2013 | 13:22
0
Trong khi cúm A/H7N9 đang hoành hành tại Trung Quốc và VN ráo riết đối phó thì ngược lại, ngay tại trong nước, cúm A/H5N1 đã xuất hiện.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Cúm “ngoại” chưa thấy đâu, nhưng cúm A/H5N1 đã làm chim yến chết hàng loạt tại Phan Rang và một cháu bé bị tử vong. Cúm “nội” cực kỳ nguy hiểm nhưng người dân vẫn không biết sợ khi ngay giữa trung tâm TPHCM, việc mua bán gà vịt, chim chóc sống vẫn diễn ra bình thường...

Xã hội - Lo cúm 'ngoại', dân chủ quan cúm 'nội'

Buôn bán gia cầm nhộn nhịp tại đường Lê Văn Lương, Q. 7.

Gà vịt sống tung hoành trong nội thành

Sáng ngày 14/4, phóng viên ghi nhận tại Q.7, 8, 12 và Gò Vấp, Bình Thạnh... hàng loạt điểm kinh doanh gia cầm sống ngang nhiên ở các chợ, vỉa hè và kiêm luôn dịch vụ giết mổ tại chỗ. 

Cụ thể tại điểm cầu vượt đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) với Hà Huy Giáp (Q.12) gà, vịt sống được bày bán công khai bất chấp đầu cầu phía bên Q.Gò Vấp có cả chốt dân phòng. Khu vực chợ Cầu (đường Quang Trung, Gò Vấp), việc mua bán gia cầm sống cũng diễn ra tấp nập như thời không có dịch. Nếu khách có nhu cầu làm thịt tại chỗ người bán đáp ứng ngay. 

Tại chân cầu Rạch Ông đầu phía Q.7, gà, vịt được bỏ trong sọt và treo cả biển gà thả vườn bán đồng giá 100.000 đồng một con. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ có thể phát hiện nhiều con gà được đem ra bán có vẻ èo uột, mào gà tái nhợt. Người bán thì trấn an khách hàng bằng điệp khúc: “Giá rẻ gà ngon! Lấy gà bệnh bán không được mai chúng nó chết hết thì sạt nghiệp à”... Thậm chí, người bán còn khẳng định: “Cứ an tâm mua về ăn đi. Mỗi ngày điểm của tôi bán vài chục con, có thấy sao đâu? Mà có sao thì gia đình tôi chịu trước”...

Chợ chim cảnh: Muốn tiêm phòng cũng không được!


Khó khăn nhất hiện nay chính là việc kiểm soát dịch bệnh ở chim, gà cảnh tại các điểm kinh doanh. Tại TPHCM, chợ chim cảnh nổi tiếng nhất nằm trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, ngay cả cơ quan chức năng cũng lúng túng trong việc tìm hướng giải quyết đối với các hộ kinh doanh ở đây. 

Số lượng chim cảnh tại khu vực này có khi lên đến cả ngàn con và việc mua bán rất nhộn nhịp, nhưng để quản lý dịch bệnh là chuyện không dễ. Trước thực tế khi có thông tin dịch cúm A/H5N1 xuất hiện, nhiều hộ đã liên hệ cơ quan thú y để tiêm phòng dịch nhưng đã không được giải quyết, vì Bộ NNPTNT đã có văn bản cấm nuôi gia cầm, chim cảnh trong khu dân cư.  

Theo ông Phan Xuân Thảo - chi Cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM - đối với chim cảnh thì TPHCM vẫn chưa cấm nuôi nhưng không khuyến khích nuôi tràn lan không kiểm soát. Các điểm kinh doanh chim cảnh phải đăng ký với cơ quan thú y để được lấy mẫu, kiểm tra, xét nghiệm định kỳ và tiêu độc khử trùng khu vực nuôi, kinh doanh để tránh lây lan khi dịch bệnh xảy ra. Riêng gà vịt, ngan nuôi trong khu dân cư thì đã có lệnh cấm. Phát hiện sẽ bị tiêu huỷ.

Theo Lao Động

Ổ dịch H5N1 ở... trên trời

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:14
Lần đầu tiên Việt Nam phát hiện loài chim yến có giá trị cao, nuôi tại rạp Thanh Bình (TP. Phan Rang, Tháp Chàm, Ninh Thuận) bị chết hàng ngàn con do nhiễm cúm A/H5N1. Hàng trăm cơ sở nuôi chim yến ở các tỉnh duyên hải miền Trung như đang ngồi trên đống lửa

Hàng nghìn con chim yến chết vì cúm H5N1

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:41
Hơn 4.000 con chim yến trong đàn nuôi tại một cơ sở trên đường Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm, đã chết đột ngột. Kết quả 2 lần xét nghiệm mẫu cho thấy chim dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Dịch cúm H7N9: Thấy người chết mới... cuống cuồng vào cuộc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
Nguy cơ dịch cúm H7N9 đã có từ lâu nhưng chỉ đến khi "báo động đỏ" nghĩa là có người tử vong, các cơ quan có chức năng mới ra lệnh khẩn nhằm... chặn đứng nguy cơ lây bệnh.

Hàng ngàn người từ vùng dịch H7N9 đến Hà Nội mỗi ngày

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:13
Mỗi ngày chỉ tính riêng tại sân bay quốc tế Nội Bài đã có trung bình 2.000 khách đến từ vùng dịch h7n9.