Bị bắt khi đang vận chuyển 112 con cá xấu non ướp đá

Bị bắt khi đang vận chuyển 112 con cá xấu non ướp đá

Thứ 2, 23/09/2013 | 13:09
0
Cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng mật phục bắt quả tang đối tượng Trương Thanh Sơn chở 7 thùng xốp lớn, bên trong có da cá sấu, cá sấu non lên TP.HCM tiêu thụ. Theo cơ quan chức năng, đây là vụ vận chuyển tiêu thụ động vật hoang dã lớn nhất tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh miền Tây.

Chiếc xe tải chở nhiều thùng xốp chạy lúc nửa đêm

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng tại tỉnh Sóc Trăng nắm được thông tin trên tuyến quốc lộ 1A đi qua địa phân TP. Sóc Trăng xuất hiện một đường dây chuyên vận chuyển lậu da cá sấu, cá sấu non lên TP.HCM tiêu thụ. Nhận thấy việc vận chuyển da cá sấu, cá sấu non nằm trong danh mục cấm, nếu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì cấm vận chuyển. Do vậy, chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng vào cuộc điều tra, làm rõ đường dây vận chuyển động vật hoang dã này.

Việt Nam Xanh - Bị bắt khi đang vận chuyển 112 con cá xấu non ướp đá

Một tấm da cá sấu nằm trong lô hàng.

Sau thời gian thu thập thông tin, theo dõi, vào khoảng 23h tối 18/9, chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông TP. Sóc Trăng và cảnh sát Môi trường tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt cơ quan chức năng - PV) tổ chức mai phục. Đến gần nửa đêm 18/9 và rạng sáng 19/9, cơ quan chức năng phát hiện một xe ô tô biển kiểm soát 94B - 00158 chạy với vận tốc nhanh trên đường, ở phía sau xe có chở nhiều thùng xốp bí ẩn. Nghi ngờ các thùng xốp trên đựng da cá sấu, cá sấu non như thông tin phản ánh, cơ quan chức năng liền ra tín hiệu yêu cầu dừng xe ô tô để kiểm tra.

Khi thấy tín hiệu dừng xe của cơ quan chức năng, tài xế làm lơ như không thấy lực lượng làm nhiệm vụ với ý định bỏ chạy. Tuy nhiên, khi thấy các xe nghiệp vụ của cơ quan chức năng dựng bên đường, tài xế xe tải mới chịu dừng lại. Bước xuống xe, tài xế này thể hiện vẻ mặt lo lắng, hoang mang bất thường. Khi cơ quan chức năng hỏi xe chở gì, tài xế xe tải lơ ngơ không trả lời được. Nhận định hành vi của tài xế xe tải là mờ ám, cơ quan chức năng liền thực hiện yêu cầu kiểm tra giấy tờ và khám xét xe.

Kiểm tra giấy tờ, cơ quan chức năng xác định tài xế điều khiển xe là Trương Thanh Sơn. Ngay sau đó, cơ quan chức năng liền tiến hành khám xét xe và các thùng xốp bí ẩn ở phía sau xe. Đúng như nhận định của cơ quan chức năng, khi mở các thùng xốp ra đã phát hiện một lượng lớn da cá sấu, cá sấu non được ướp đá lạnh. Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong 7 thùng xốp có tới 316 bộ da cá sấu có chiều dài từ 0,4-12m; bề ngang từ 0,2-0,5m; ngoài ra còn có 112 con cá sấu non nguyên con.

Làm việc với tài xế Trương Thanh Sơn, đối tượng này khai nhận mình chỉ là tài xế chở hàng. Được chủ hàng thuê nên Sơn cứ chở, chứ trong người Sơn không có một giấy tờ gì để chứng minh nguồn gốc số da cá sấu, cá sấu non cả. Tiếp tục đấu tranh với Sơn, tài xế này cuối cùng phải khai nhận chủ của lô hàng này là Trương Thanh Tươi (SN 1982, ngụ TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau). Chính Tươi là người yêu cầu Sơn chở 7 thùng xốp lên trên TP.HCM bán lại cho người có nhu cầu. Do lo sợ đi ban ngày sẽ bị cơ quan chức năng bắt giữ nên Sơn bàn với Tươi chạy xe vào lúc giữa đêm để tránh công an.

Việt Nam Xanh - Bị bắt khi đang vận chuyển 112 con cá xấu non ướp đá (Hình 2).

Số cá sấu non trong các thùng xốp.

Nhu cầu rất lớn

Nghi vấn “hàng” được vận chuyển ra nước ngoài

Một cán bộ cơ quan chức năng tham gia vụ chặn bắt chiếc xe ô tô chở da cá sấu, cá sấu non cho biết: "Số thùng xốp dựng da cá sấu, cá sấu non trên vừa có loại hoang dã, vừa có loại tự nuôi. Căn cứ vào số lượng của lô hàng, cơ quan chức năng nhận định giá trị của nó phải cao hơn số tiền 125 triệu đồng mà Tươi khai. Hiện cơ quan chức năng nghi vấn lô hàng này có thể không bán cho các cơ sở thuộc da, mà bán sang nước ngoài. Cơ quan chức năng đánh giá đây là vụ vận chuyển động vật hoang dã lớn nhất tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh miền Tây. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguồn gốc của lô hàng trên.

Từ lời khai nhận của Sơn, cơ quan chức năng liền nhanh chóng làm việc với đối tượng Tươi để làm rõ nguồn gốc lô hàng "khủng" trên. Khai nhận về nguồn gốc lô hàng da cá sấu, cá sấu non trên, đối tượng Tươi cho biết để mua được lô hàng trên, Tươi phải nhiều lần liên hệ đặt hàng với một người đàn ông tên Khén (ngụ xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Người đàn ông này được xem là một đầu nậu cung cấp da cá sấu, cá sấu non hoang dã và nuôi lớn nhất tại tỉnh Sóc Trăng.

Khi đơn đặt hàng của Tươi được ông Khén chấp thuận, Tươi tìm đến gặp ông Khén để thỏa thuận số lượng và giá cả. Theo đó, Tươi đặt hàng ông Khén 7 thùng xốp chứa da cá sấu và cá sấu non với số tiền là 125 triệu đồng. Khi thỏa thuận xong các điều khoản quan trọng với ông Khén, Tươi liền thuê xe ô tô biển kiểm soát 94B - 00158 do tài xế Sơn điều khiển đến nhà ông Khén rồi chở lô hàng trên lên TP.HCM bán lại cho các cơ sở thuộc da chuyên sản xuất sản phẩm như ví, thắt lưng, túi xách, giày dép...

Theo lời khai của Tươi, thời gian trước đây Tươi không phải kinh doanh da cá sấu, cá sấu non bán cho các cá nhân, tổ chức tại TP.HCM để làm túi xách, thắt lưng, ví... mà làm ăn ở lĩnh vực khác. Trong quá trình tìm kiếm cơ hội làm ăn, Tươi phát hiện nhu cầu của giới nhà giàu tại TP.HCM rất chuộng sử dụng nhiều sản phẩm làm từ da cá sấu. Nắm bắt thời cơ này, Tươi liền liên lạc khắp nơi để tìm nguồn hàng. Khi biết được thông tin ông Khén là một đầu nậu phân phối da cá sấu, cá sấu non vừa hoang dã, vừa tự nhiên, Tươi nhiều lần liên hệ và nhận được cái gật đầu đồng ý của Khén.

Tươi cho biết đây là chuyến vận chuyển hàng cấm thuộc dạng lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, Tươi thực hiện vận chuyển một số phi vụ vận chuyển khác. Để thực hiện phi vụ làm ăn này, Tươi gom góp toàn bộ số tiền mình có được để nhập lô hàng "khủng" với hy vọng thu được một món lợi lớn. Tuy nhiên, Tươi không ngờ cơ quan chức năng tổ chức chặn bắt vào thời điểm ít ai để ý nhất.

Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Khiêm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Ngay khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ lô hàng là Trương Thanh Tươi. Theo quy định, lô hàng vận chuyển nào trái quy định của cơ quan Nhà nước sẽ bị tịch thu, đồng thời chủ lô hàng cũng bị xử phạt hành chính.

NHÓM PV

Dòng sông Cổ Cò và trận chiến với cá sấu lừng danh

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:00
Nhiều người biết đến dòng sông Cổ Cò trước đây là tuyến giao thông huyết mạch, nối hai TP.Đà Nẵng và Hội An. Và nhiều người khác cũng biết đến nó là một dòng chảy hiền hòa quanh năm mang lại lắm tôm nhiều cá. Nhưng có lẽ không nhiều người biết được những câu chuyện huyền bí của dòng sông từ thuở xưa.

Sự thực về ba ba, cá sấu vỉa hè giá rẻ, ăn là... nghiền

Chủ nhật, 21/07/2013 | 14:52
Các mặt hàng "đặc sản" như ba ba Hậu Giang, cá sấu Long An, cua Cà Mau, ghẹ Vũng Tàu… được bày bán tràn lan ở nhiều tuyến đường TP.HCM và các vùng giáp ranh với giá rẻ bất ngờ. Chất lượng của các mặt hàng này vẫn là một dấu hỏi đối với người tiêu dùng.

Tát ao làng bắt được cá 'lạ' giống cá sấu

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:07
Trong khi tát vét hồ Tân Văn tại thôn Tân Văn 3 - Tân Dĩnh - Lạng Giang - Bắc Giang, những người dân tại đây bắt được một con cá khá lạ, dài khoảng 1 mét, nặng khoảng 10kg, có những chiếc vây khá to, phần đầu cá thuôn dài giống cá sấu.

Cá sấu ở Sài Gòn xưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Vùng đất Sài Gòn hoang vắng xưa từng là giang sơn của cá sấu, một loài thú dữ vô cùng nguy hiểm.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:57
“Em bị kết tội vì hành vi buôn bán gần cả trăm bánh hê rô in, chắc sẽ bị án tử hình. Luật sư còn bào chữa cứu em làm gì?”. Nữ bị cáo khóc nấc lên, gương mặt xinh đẹp giàn giụa nước mắt nói với luật sư.

Tham nhũng tạo cơ hội cho buôn lậu động vật quý hiếm

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:30
Việt Nam được coi là một trong những điểm trung chuyển động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, chính vì thế hoạt động buôn lậu ĐVHD qua biên giới lâu nay vẫn là vấn đề nhức nhối. Vấn nạn này càng khó kiểm soát hơn khi chúng được tiếp tay bởi một bộ phận các lực lượng chức năng khu vực biên giới.

Điểm mặt những động vật cưng của... trùm ma túy

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:51
Công, hà mã, sư tử, voi... là những động vật trùm ma túy rất cưng chiều vì chúng "hữu dụng" trong việc làm ăn của họ.

Chùm ảnh siêu độc đáo về các loài động vật

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:56
Ý thức bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam chúng ta chưa được cao lắm, nhiều loại động vật vẫn đang bị giết hại vô tội vạ và vì những mục đích hết sức vô lý.