Lò gạch rút đi, rác rưởi ở lại

Lò gạch rút đi, rác rưởi ở lại

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:30
0
Hố sâu, rác thải, xà bần, xác súc vật... là những gì ở lại sau khi lò gạch thủ công rút đi. Người dân khốn đốn vì tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài hơn một năm nay.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Người dân phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TPHCM, mới đây lại tiếp tục kêu cứu về tình cảnh khốn đốn của họ khi phải sống trong sự ô nhiễm từ các lò gạch và ô nhiễm rác thải. Nguy hiểm hơn là những hố sâu để lại sau khi lò gạch rút đi. Trong khi đó, gần những hố sâu ấy là trường mầm non Tân Phú, trường tiểu học Nguyễn Minh Quang, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - phân viện miền Nam với hàng ngàn học sinh, học viên đang theo học.

Trước đây, người dân trên đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, từng gửi lời kêu cứu đến Dân trí về tình trạng “sắp chết ngạt” bởi sự bức tử của các lò gạch trong vùng.

Việt Nam Xanh - Lò gạch rút đi, rác rưởi ở lại

Lò gạch "bức tử" người dân trong một thời gian dài nay đã được giải tỏa

Tất cả các lò gạch này đều xây dựng theo công nghệ cũ, khí thải phát ra đậm đặc khiến người dân luôn sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề. Không chỉ có vậy, khi các đoàn xe tải chở đất đến các lò gây nên tình trạng đất rơi vương vãi khắp đường.

Mỗi khi lò gạch hoạt động cũng là lúc khói, bụi mịt mù thải ra môi trường. Những cột khói đen kịt, cuồn cuộn được xả ra và bụi trùm khắp khu phố. Những mái nhà, cây cối xung quanh lò gạch đều nhuộm một màu đen. Khói lò gạch có mùi hăng hắc rất khó thở do chủ một số lò gạch dùng vỏ hạt điều, củi tạp, dầu cặn để đốt lò.

Việt Nam Xanh - Lò gạch rút đi, rác rưởi ở lại (Hình 2).

Lò gạch rút đi, những bãi rác mênh mông hình thành, nơi nhiều người tới đổ xà bần, quăng xác chết súc vật...

Phần lớn người dân trong phường đều bị viêm đường hô hấp do hít phải khói bụi lâu ngày. Những nhà có trẻ em thường phải cho con đi ở nhờ nơi khác.

Sau khi phóng viên phản ánh, chính quyền địa phương đã kiểm tra và kiên quyết ngưng hoạt động sản xuất và buộc di dời các lò gạch. Thế nhưng, từ khi các lò gạch rút đi thì đã để lại nhiều hố sâu. Những hố này trở thành nơi lý tưởng để người dân lén đổ rác, xà bần, quẳng súc vật chết…

Việt Nam Xanh - Lò gạch rút đi, rác rưởi ở lại (Hình 3).

Những hố rác sâu cũng xuất hiện và khi mưa xuống thành hồ nước nguy hiểm đối với trẻ em

“Có những đêm, các xe chở xà bần đến bãi đất trống đổ trộm rồi lao đi. Sáng hôm sau, không những bãi đất bên trong mà cả đường nhựa lớn cũng nham nhở phế thải, bùn đất…”, anh T.C, một người dân sống gần đó, cho biết.

Không những thế, các hố sâu còn phải đón nhận nước thải từ các phòng trọ và của người dân sống xung quanh. Một số quán cơm cùng với những người ở các phòng trọ hằng ngày vô tư xả rác sinh hoạt trực tiếp xuống hố sâu nói trên. Khi mùa mưa đến hố sâu đầy nước rác nổi lền bềnh bốc mùi hôi thối, khó chịu gây ô nhiễm, là điều kiện thuận lợi cho ruồi muỗi sinh sôi gây nên các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét… cho người dân đặc biệt là trẻ em.

Việt Nam Xanh - Lò gạch rút đi, rác rưởi ở lại (Hình 4).

Rác, nước thải có khi lênh láng ra cả đường nhựa lớn

Điều đáng nói hơn là hố rác trên nằm đối diện trường mầm non Tân Phú (quận 9). Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng này trong các cuộc hộp dân phố nhưng chưa được giải quyết. Người dân mong mỏi các cấp chính quyền giải quyết hậu quả của việc di dời các lò gạch một cách triệt để hơn để niềm vui “không sống chung với ô nhiễm” được trọn vẹn.

Theo Dân trí

Ô nhiễm nặng tại bãi biển hoang sơ nhất thế giới

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:23
Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc được đánh giá là một trong 5 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan rất đông. Tuy nhiên trong những năm gần đây lượng du khách đến đây ngày một giảm dần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ô nhiễm môi trường ngày càng nặng tại bãi biển xinh đẹp này.

Buộc di dời các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:22
UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở – ngành liên quan, UBND các quận – huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp, khai thác khoáng sản.

Bô-xít Tây Nguyên: Nguy cơ ô nhiễm nước và bụi đất đỏ

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:23
GS.TSKH Đặng Trung Thuận, chủ tịch Hội Địa hóa Việt Nam cho rằng, việc hoàn thổ và phục hồi môi trường chắc chắn không dễ như những gì Vinacomin nói.

Xử lý ô nhiễm ở làng nghề Đông Mẫu: Vẫn trên giấy

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:56
Nhiều năm nay, thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng (Yên Lạc - Vĩnh Phúc) trở thành làng nghề tái chế nhựa nổi tiếng, mỗi năm có khoảng 60.000 tấn nhựa phế thải từ khắp nơi được đưa về đây. Nghề “băm nhựa” đem lại việc làm cho khoảng 1.000 lao động, giúp gần 200 hộ phất lên nhưng đã để lại hậu quả nặng nề cho môi trường sống.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:06
Với việc tăng dân số cơ học ở mức cao, huyện Nhơn Trạch hiện đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải, chất thải sinh hoạt và sản xuất.