Lo giá nhà “chạy” theo giá vật liệu xây dựng

Thứ 6, 18/03/2022 | 07:45
0
Khi các chi phí đầu vào không có dấu hiệu hạ nhiệt cùng với giá nguyên vật liệu tăng phi mã càng khiến cho giá nhà đã cao nay lại càng khó giảm.

Chi phí tăng cao thì giá nhà cũng phải tăng

Tính từ đợt tăng nóng giữa năm 2021 đến thời điểm hiện tại, giá nguyên vật liệu xây dựng tiếp tục đà tăng. Không chỉ riêng giá sắt thép mà các mặt hàng vật liệu xây dựng khác như xi măng, cát, đá, gạch ống... đều tăng giá.

Kể từ đầu tháng 3/2022, thép xây dựng 3 lần tăng giá đang gây “choáng váng” không chỉ cho các nhà thầu xây dựng mà còn liên đới đến thị trường nhà ở.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, anh Đỗ Quang - môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, trong một dự án, chi phí sắt thép chiếm khoảng 15 - 20%. Với sản phẩm bất động sản, tất cả chi phí này sẽ được tính vào giá bán và khách mua nhà phải chịu. Do đó, khi giá sắt thép tăng lên 30 - 40%, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán thêm 5 - 10%.

Đặc biệt, với mô hình đầu tư theo hình thức “xây nhà - bán” thì với những nhà chưa kí hợp đồng thi công với nhà thầu, chắc chắn phải tăng giá bán ra để bù đắp chi phí thầu tăng giá thi công. Thậm chí, nhà dù đã kí hợp đồng thi công nhưng cũng sẽ tăng giá bán ra để kiếm thêm lợi nhuận.

Thực tế, khi dự án hoàn thành và đưa ra chào bán cho khách hàng, đúng lúc giá vật liệu tăng lên cao thì buộc các chủ dự án phải tạm dừng bán hàng để tính toán lại chi phí hợp lý để bán ra.

“Tất nhiên, giá sẽ phải tăng và bị đội lên so với giá công bố ban đầu. Thử hình dung, một căn hộ dự toán bán ra khoảng 30 triệu đồng/m2, khi giá nguyên vật liệu tăng, giá căn hộ chào bán ra thị trường sẽ được đẩy lên 35 triệu đồng/m2. Giá nhà tăng cao thì đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ khó bán hàng hơn”, anh Quang chia sẻ.

Kinh tế vĩ mô - Lo giá nhà “chạy” theo giá vật liệu xây dựng

Giá các loại nguyên vật liệu xây dựng tăng đến có tác động không nhỏ lên giá bán nhà (Ảnh: Hữu Thắng).

Bà Trần Thị Thu Hiền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ cũng cho hay, khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao sẽ đẩy chi phí xây dựng tăng lên, cấu thành vào giá bán, điều đó bắt buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán tăng lên.

Trong một dự án chi phí sắt thép chiếm khoảng 15 - 20%. Với sản phẩm bất động sản, tất cả chi phí này sẽ được tính vào giá bán và khách mua nhà phải gánh. Do đó, giá sắt thép tăng lên, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá bán thêm. Trường hợp không điều chỉnh giá bán, chủ đầu tư phải chấp nhận giảm kỳ vọng lợi nhuận xuống.

“Với các dự án chưa công bố bán hàng, chưa khởi công xây dựng, chủ đầu tư vẫn còn đủ thời gian để điều chỉnh giá bán. Riêng với những dự án đã khởi công xây dựng và đang trong quá trình triển khai, chủ đầu tư sẽ phải chịu thiệt thòi về lợi nhuận”, bà Hiền nói với Người Đưa Tin.

Do đó, việc tăng giá mạnh như vậy ảnh hưởng lớn nhất đến các dự án không có ký hợp đồng trước về thu mua nguyên liệu, khó khăn sẽ giảm bớt đối với những dự án hoặc những hợp đồng đã ký trước.

Kinh tế vĩ mô - Lo giá nhà “chạy” theo giá vật liệu xây dựng (Hình 2).

Bà Trần Thị Thu Hiền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ.

Theo bà Hiền, đối với phân khúc nhà ở xã hội thì thoạt nghe thì cảm giác là sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhưng thực tế đối với phân khúc này giá bán cũng như giá thành xây dựng của dự án thì do nhà nước quản lý với một khung giá tương đối ổn định, cộng với sự kiểm soát đầu vào là lãi suất ngân hàng, tiền sử dụng đất được miễn giảm. Do đó, phân khúc nhà ở xã hội thì sẽ không không bị tăng nhiều so với phân khúc nhà ở thương mại khác.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cũng khẳng định, giá các loại nguyên vật liệu xây dựng tăng đến có tác động không nhỏ lên giá bán nhà.

Theo đó, có nhiều chi phí hình thành nên giá thành của một dự án nhà ở cao tầng, trong đó có chi phí lãi vay trên dưới 10%, chi phí đất cho dự án nhà cao tầng chiếm 15 - 20%, chi phí xây dựng lớn nhất, chiếm 60%, ngoài ra còn có chi phí không tên đặc thù của ngành địa ốc.

Nếu chỉ tính chi phí xây dựng có nhóm vật liệu xây dựng cơ bản gồm sắt, thép, xi măng, cát, đá, gạch chiếm 60% trong tổng chi phí xây dựng. Bên cạnh đó còn phải kể đến chi phí thiết bị (máy móc) lắp đặt chịu ảnh hưởng từ giá nhiên liệu xăng, dầu và điện.

“Nhìn tổng quát tỉ trọng các loại chi phí của một dự án nhà ở để thấy rằng giá thép tăng mạnh trong thời gian qua, cộng với giá các vật liệu xây dựng khác cũng tăng mạnh sẽ lập tức ảnh hưởng đến giá nhà. Thông thường, giá bán căn hộ trên thị trường sẽ được điều chỉnh bởi chủ đầu tư theo biên lợi nhuận kỳ vọng”, ông Châu nhìn nhận.

Người thu nhập thấp càng khó tiếp cận nhà ở giá rẻ

Trong trường hợp đầu vào của cả nền kinh tế đã bị tăng giá do ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu như xăng, dầu, than hay nguyên vật liệu như thép sẽ khiến chi phí trung gian của nền kinh tế tăng lên, qua đó ảnh hưởng đến giá sản xuất của nền kinh tế ở chu kỳ sản xuất sau. Ảnh hưởng này khiến chỉ số giá sản xuất (PPI) của toàn nền kinh tế tăng và giá thành xây nhà ở cũng tăng.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, chi phí thép chiếm 12 - 16% tổng chi phí xây dựng công trình. Nếu giá thép xây dựng tăng 10%, giá thành xây dựng các công trình sẽ tăng thêm 1%. 

Hơn nữa, đà tăng giá của giá thép và các loại vật liệu khác có thể chưa dừng lại khi nhu cầu sử dụng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới trong bối cảnh Chính phủ đang triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng, hàng loạt công trình hạ tầng lớn được triển khai trong năm nay và năm sau.

Kinh tế vĩ mô - Lo giá nhà “chạy” theo giá vật liệu xây dựng (Hình 3).

Áp lực nguồn cung nguyên vật liệu sẽ rất lớn trong bối cảnh gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng được thực hiện, hàng loạt công trình hạ tầng lớn sẽ được triển khai trong năm nay và năm sau (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, từ đầu năm 2022 đến nay, giá bất động sản tăng liên tục. Giá sơ cấp đất nền dự án ngoại thành Tp.HCM thấp nhất là 48 triệu đồng/m2, cao nhất là khoảng 100 triệu đồng/m2. Cũng theo đơn vị này, thời điểm tháng 1/2022, giá căn hộ ở Hà Nội và Tp.HCM tăng từ 1,8 - 4,4% so với trước đó khoảng ba tháng. Dự báo giá còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Trao đổi với Người Đưa Tin, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng, giá năng lượng và nguyên vật liệu tăng nhanh trong 2 tháng đầu năm 2022 đã ảnh hưởng lớn đến giá thành của các dự án bất động sản.

Theo đánh giá của vị chuyên gia này, giá nhà ở hiện nay vốn ở mức cao, nếu mọi chi phí đầu vào đều không thể kiểm soát thì lại càng khó để hạ nhiệt giá bán. Với mức lạm phát hiện nay, việc nhà giá rẻ với người có thu nhập trung bình thấp lại càng khó vì mức thu nhập còn tăng chậm hơn mức leo thang của giá cả hiện nay.

Chiều 14/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với một số bộ, ngành, địa phương về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu như xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu, sắt thép, phân bón, nông sản, dịch vụ vật tư y tế...

Theo đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu trọng tâm là phải kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng thiết yếu (xăng dầu, LPG, thép xây dựng, xi măng; dịch vụ vận tải; thức ăn chăn nuôi, thịt lợn, gạo; vật tư trang thiết bị y tế…) theo đúng quy định của pháp luật về giá.

Thu Huyền - Mạnh Quốc

Thép Việt Ý đặt mục tiêu có lãi năm 2022

Thứ 3, 15/03/2022 | 11:11
Đánh giá tình hình giá thép thế giới có xu hướng tăng, sau năm kinh doanh thua lỗ, Thép Việt Ý kỳ vọng sẽ có lãi trước thuế hơn 3 tỷ đồng trong 2022.

Giá thép xây dựng đồng loạt tăng cao, nhà thầu đứng ngồi không yên

Thứ 7, 12/03/2022 | 08:01
Giá thép xây dựng điều chỉnh tăng liên tục từ đầu năm 2022 và hiện đã vượt mức 17 triệu đồng/tấn đang khiến các doanh nghiệp xây dựng rơi vào thế khó.

HoREA dự báo phân khúc nhà ở xã hội sẽ bùng nổ trong năm 2022

Thứ 3, 08/03/2022 | 07:43
Mặc dù đã có sự phát triển vượt bậc trong vòng 20 năm trở lại đây nhưng thị trường BĐS vẫn bị đánh giá còn tồn tại rất nhiều mâu thuẫn cần giải quyết trong năm 2022.

Bộ Công Thương nói gì về thông tin thành lập “Quỹ bình ổn giá thép”?

Thứ 5, 03/06/2021 | 20:28
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, thông tin thành lập "Quỹ bình ổn giá thép” không phải ý kiến chính thức của bộ Công Thương.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.