‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm

‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:31
0
Một người là họa sĩ ham thích thể nghiệm với nhiều thể loại nghệ thuật đương đại, một người là họa sĩ - võ sư thâm trầm, chuyên chú với hội họa và võ thuật, cả hai sẽ cùng kết hợp tại triển lãm mỹ thuật mang tên “Lộ” sẽ diễn ra từ ngày 12 - 17/7/2013, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
Tại triển lãm này, họa sỹ Phương Vũ Mạnh sẽ giới thiệu tới người xem 12 bức tranh sơn dầu và chất liệu tổng hợp trên toan, với chủ để là “Lửa”, còn họa sỹ - võ sư Nguyễn Hắc Long với hai chủ đề chính là “Đời” và “Đạo”, sẽ thể hiện những câu chuyện về “đạo” nhưng vẫn hòa quyện vào lẽ “đời”. 

Với nhiều người, Phương Vũ Mạnh (sinh năm 1969) có lẽ là cái tên quen thuộc với công chúng nghệ thuật đương đại Thủ đô. Anh là một trong những người sớm thực hành body art ở Việt Nam, thường xuyên xuất hiện trong các show nghệ thuật đình đám của nghệ sĩ Đào Anh Khánh, thế nhưng dường như âm ỉ cháy trong anh vẫn luôn là một nguồn nhiệt tình lớn dành cho hội họa giá vẽ.

Xã hội - ‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm

Một bức tranh sẽ tham gia triển làm

Trước đó Phương Vũ Mạnh từng tốt nghiệp thủ khoa khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật Hà Nội, năm 1998. Anh cũng là người luôn tìm kiếm tương quan giữa cảm xúc sáng tạo của cá nhân với nhiều chất liệu hội họa, sơn mài, khắc gỗ, tranh giấy, sơn dầu,... , với nhiều ngôn ngữ tạo hình, trừu tượng, lập thể, biểu hiện,...

12 bức tranh sơn dầu và chất liệu tổng hợp trên toan, cùng chủ để Lửa, giới thiệu trong triển lãm đôi lần này, là minh chứng thú vị cho nguồn lửa tình yêu hội họa trong anh. Những bức tranh phi biểu hình, giàu cảm hứng, có thể là lối mở cho người xem tới những cảm nhận và suy ngẫm đa chiều về hình ảnh lửa: nguồn sống, nguồn tạo sinh, cũng có thể là nguồn tử, nguồn diệt vong; là sự ấm áp, cũng  có thể là nỗi đắng cay; là sự lạnh lẽo, tàn tạ mà cũng có thể là bình an sau mọi hóa giải...

Xã hội - ‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm (Hình 2).

Một bức tranh sẽ tham gia triển làm

Với họa sĩ - võ sư Hắc Long (sinh năm 1966, Trưởng môn phái Thiếu Lâm kungfu Việt Nam) thì đây là lần thứ hai "hạ sơn" về Hà Nội bày triển lãm tranh. Lần triển lãm đầu tiên của ông cách đây 5 năm đã thu nhận được những đánh giá tích cực của bạn bè và công chúng hội họa thủ đô. Có lẽ, điều đó góp phần đem lại cho ông sự bền bỉ cũng như hưng phấn với hội họa. Họa sĩ Hắc Long từng làm việc như một họa sĩ thiết kế sân khấu và hóa trang nhân vật cho các đoàn nghệ thuật ở Thái Nguyên. Trong võ thuật có tĩnh và động, có cương và nhu, có tiến và lui, những mặt đối lập trong thể hài hòa thống nhất ấy phần nào cũng được thể hiện trong tranh vẽ của vị võ sư này.

Ngoài những tư tưởng trên, tranh của Hắc Long còn là những câu chuyện về Đạo nhưng vẫn hòa quyện vào lẽ Đời, những ham muốn rất Đời nhưng vẫn ẩn chứa sự tĩnh tại, an nhiên của người hành Đạo,

Được biết, đây là lần đầu tiên hai họa sỹ Phương Vũ Mạnh và Hắc Long cùng góp mặt trong một cuộc triển lãm. Đến nay, dù còn 2 ngày nữa triển lãm mới diễn ra nhưng nhiều người kỳ vọng: hai không gian hội họa của hai cá tính khác biệt nhưng lại thân thiết với nhau, chắc chắn sẽ hòa điệu thành một triển lãm để lại nhiều dư vị cảm xúc trong lòng công chúng.

Xã hội - ‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm (Hình 3).

Xã hội - ‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm (Hình 4).

Xã hội - ‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm (Hình 5).

Xã hội - ‘Lộ’ - khi võ sư và họa sĩ cùng kết hợp làm tiển lãm (Hình 6).

Một số bức tranh sẽ tham gia triển làm

Phạm Khoa

Những sản phẩm siêu xa xỉ tại triển lãm Bắc Kinh

Thứ 2, 24/06/2013 | 19:31
Triển lãm quốc tế có tên gọi Luxury China 2013 vừa được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc), quy tụ nhiều “xa xi phẩm” có một không hai.

Triển lãm bằng chứng lịch sử về Trường Sa, Hoàng Sa

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:46
Với gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm được trưng bày tại triển lãm là bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:37
Các tác phẩm được trưng bày trong một không gian tiền sảnh rộng rãi, thoáng đạt. Mỗi tác phẩm đều thể hiện từng phong cách và bút pháp riêng của những thư pháp gia với những thể chữ khác nhau, như: Hành, Thảo, Kim, Triện, Ấn chương…

Chiến đấu cơ nổ tung giữa triển lãm hàng không Madrid

Thứ 2, 06/05/2013 | 07:53
Một phi công đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay chiến đấu của anh này đâm xuống đất và nổ tung thành quả cầu lửa giữa một triển lãm hàng không ở Madrid, Tây Ban Nha, khiến 18 người bị thương.