Lo lắng vì PCA, Đại sứ Trung Quốc 'chuyển nghề' sang viết báo?

Lo lắng vì PCA, Đại sứ Trung Quốc 'chuyển nghề' sang viết báo?

Thứ 2, 11/07/2016 | 05:15
0
Trong 2 tháng qua, đã có hàng chục bài báo của các đại sứ Trung Quốc được đăng tải trên khắp thế giới lên tiếng về Biển Đông và vụ kiện PCA. Một động thái được cho là vô cùng kỳ lạ.

Trong bối cảnh Tòa Trọng tài Thường trực sắp ra phán quyết về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong khu vực tranh chấp tại Biển Đông vào ngày 12/7 tới đây, các đại sứ Trung Quốc đã viết hàng loạt bài trên các báo nước ngoài suốt vài tháng qua.

Thế giới - Lo lắng vì PCA, Đại sứ Trung Quốc 'chuyển nghề' sang viết báo?

Hàng chục bài viết của các đại sứ Trung Quốc trên các trang báo nước ngoài.

Phán quyết của vụ Philippines kiện được nhiều người trông đợi sẽ không có lợi cho Trung Quốc, tuy nhiên nó cũng không ngăn được các đại sứ nước này cố gắng thuyết phục thế giới rằng Bắc Kinh mới là "kẻ đúng".

Một mặt các phương tiện truyền thông trong nước liên tục đăng tải các bài bình luận phản đối vai trò của tòa PCA khi cho rằng tòa án quốc tế "không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong khu vực" và lặp lại quan điểm "không chấp nhận, cũng không tham gia vào vụ kiện".

Các hãng truyền thông nói tiếng Anh của Trung Quốc cũng công bố một video tiếng Anh để giải thích về lịch sử khu vực và có cả các chuyên mục trên website dành cho phân tích và thảo luận về vấn đề này.

Mặt khác, các đại sứ Trung Quốc khắp thế giới cũng lấp đầy quan điểm của nước này bằng hàng loạt các bài viết bài đăng trên các tờ báo nước ngoài để nói về vụ kiện ở Biển Đông.

Thế giới - Lo lắng vì PCA, Đại sứ Trung Quốc 'chuyển nghề' sang viết báo? (Hình 2).

Bài của Đại sứ Trung Quốc ở đảo Cyprus.

Các bài báo mặc dù không giống hệt nhau, nhưng thực tế về cơ bản lại khá giống nhau. Nội dung các bài viết "trung thành" nghiêm ngặt với quan điểm của nhà nước Trung Quốc trong tranh chấp.

Đại sứ Trung Quốc tại các quốc gia như Mỹ và Úc đã nỗ lực thu hút sự chú ý của người dân nước sở tại quan tâm đến vụ kiện của nước này - một cách mà Bắc Kinh từng làm nhiều lần trong quá khứ, BBC nhận định.

Trung Quốc cũng cố gắng truyền thông đến các

Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.