"Lộ mặt" chất lượng phim giờ vàng Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Có một thời, nhiều người chỉ chờ đến giờ vàng để xem những bộ phim hấp dẫn cả nội dung lẫn tính thời sự. Thế nhưng, thời gian gần đây, đi ngược với những điều đó, phim giờ vàng đang mang lại những thất vọng não nề cho khán giả.

Hoa mắt với "dàn sao khủng"

Bộ phim Xin thề anh nói thật của FPT Media, đang phát sóng trên giờ vàng (VTV1, 20h các ngày thứ hai, ba, tư), trước lúc công chiếu đã có một buổi tổ chức họp báo rầm rộ. Trong màn chào hỏi hoành tráng, công phu này, nhà sản xuất phim đã úp mở về một nội dung vừa hóm hỉnh, vui tươi vừa trữ tình lãng mạn về một anh chàng đẹp trai, hào hoa trong mối tình cùng 7 cô nàng cũng không kém phần quyến rũ khác.

Việc tái hiện bối cảnh, không gian trong phim Anh chàng vượt thời gian được cho là quá sức với nhà sản xuất bộ phim này

Một điều đặc biệt khác, mà các nhà làm phim cũng không quên chia sẻ, đó là dàn diễn viên VIP. Đầu tiên là Jennifer Phạm - Hoa hậu châu Á tại Mỹ, đang nổi lên với vai trò của một MC, diễn viên sau cuộc li hôn đình đám với ca sĩ Quang Dũng. Tiếp theo là diễn viên, MC Danh Tùng chàng trai hào hoa từng làm nức lòng các fan hâm mộ nữ trong các game show như Hành khách cuối cùng, Chắp cánh thương hiệu, Sao Mai điểm hẹn và bây giờ là Song ca cùng thần tượng…

Cùng thời điểm với Xin thề anh nói thật là bộ phim Anh chàng vượt thời gian dài 36 tập do hãng phim Smartbiz.pro sản xuất, đang phát sóng trên VTV3 lúc 21h từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần. Ngay từ khi xuất hiện, bộ phim này cũng đã gây nên những tranh cãi ồn ào với việc toàn bộ dàn diễn viên từ chính đến phụ đều bị thay, mâu thuẫn giữa các bên đầu tư và thực hiện.

Đoàn làm phim bị ngừng lại vô thời hạn. Cuối cùng do không thể giải quyết được mâu thuẫn, chủ sở hữu bản quyền kịch bản Trương Thị Ngọc Ngân đã rút lại bản quyền và vận động bạn bè, người thân của mình góp vốn để sản xuất bộ phim lại từ đầu. Chỉ sau 1 tháng khởi quay, phim đã được công chiếu trên truyền hình.

Bộ phim giả tưởng, cổ trang đầu tiên của Việt Nam là Anh chàng vượt thời gian dù đã được tổ chức họp báo ấn tượng, công phu vẫn khiến khán giả thất vọng não nề khi lên sóng. Với dàn diễn viên ca sĩ, người mẫu nổi tiếng nhưng sự nổi tiếng của họ vẫn không thể khỏa lấp hết được những non nớt trong diễn xuất và yếu kém về chất lượng. Hơn nữa, sự cấp tập, gấp rút để có phim công chiếu đúng giờ trên màn ảnh nhỏ khiến những cảnh quay được dàn dựng sơ sài, diễn viên diễn xuất kém nhưng không đủ thời gian quay lại.

Dễ dãi khi đầu tư bối cảnh và phát sóng

Bộ phim Xin thề anh nói thật mới được phát sóng 9 tập, trong tổng thể 35 tập nhưng đã bị chê tơi tả trên các diễn đàn và báo mạng. Hầu hết các ý kiến đều thể hiện sự thất vọng về tình huống và diễn xuất của các nhân vật.

Diễn xuất của 2 diễn viên Danh Tùng và Jennifer Phạm trong phim Xin thề anh nói thật không được như mong đợi

Khi quảng bá Xin thề anh nói thật, nhà sản xuất và đạo diễn hứa hẹn với khán giả về một câu chuyện tình yêu hài hước và lãng mạn. Giữa một anh chàng đẹp trai, giỏi giang, đa tình và những cô gái xinh đẹp, quyến rũ. Với lý lịch trích ngang như thế, khán giả kì vọng đây sẽ là những kiểu nhân vật cá tính và có sức hút.

Tuy nhiên, thực tế ngược lại hoàn toàn khi họ lên màn ảnh. Anh chàng Phan Vũ được xây dựng như một hình mẫu đàn ông đào hoa, thành đạt. Thế nhưng trong phim, mặc dù là giám đốc một công ty nhưng ngoài thời gian yêu đương nhảm nhí, Phan Vũ chẳng làm gì nữa.

Nổi tiếng tán gái giỏi và nói dối siêu như cuội, nhưng những gì chàng Phan Vũ thể hiện lại cho thấy một anh chàng kém tâm lý, thậm chí thô thiển, kém cỏi. Chỉ có mỗi sở trường ảo thuật thì chàng lại dùng nó một cách bừa bãi, vô tội vạ. Việc Vũ nói dối nhưng chỉ qua điện thoại cũng không lột tả được tính cách đa tình và giỏi xử lý tình huống của chàng…

Trái ngược với không gian hiện đại của Xin thề anh nói thật, Anh chàng vượt thời gian lại pha trộn giữa thực và mơ, giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Tuy nhiên sự pha trộn này chỉ mang lại một sự hỗn tạp, thập cẩm.

Phim kể về câu chuyện của một anh chàng du hành qua thời gian đến thế giới cổ trang và chứng kiến những thâm cung bí sử. Tuy nhiên việc tái hiện lại không gian lịch sử, hay vũ trụ vẫn là một vấn đề ngoài tầm tay của các nhà sản xuất Việt Nam.

Có thể nói chưa bao giờ phim truyền hình được sản xuất nhiều và phong phú như bây giờ. Mỗi tuần đều có vài chục phim phát sóng, không chỉ trên các kênh vàng như VTV1, VTV3 mà còn ở các đài địa phương khác như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế...

Tuy nhiên, cả nội dung lẫn chất lượng đều nhận được sự đánh giá rất thấp của giới chuyên môn và khán giả. Sự dễ dãi trong phát sóng của các nhà đài đã góp phần cho những bộ phim còn non yếu như thế được lên sóng.

Bích Đào