Lộ nhiều sai phạm tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên

Lộ nhiều sai phạm tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên

Thứ 4, 19/04/2017 | 10:43
0
Trong khi Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo làm rõ việc bổ nhiệm "thừa" cán bộ tại sở NN&PTNT Thái Nguyên thì kết luận của Thanh tra tỉnh này cũng chỉ ra nhiều sai phạm ở sở LĐ-TB&XH.

Bất hợp lý trong hợp đồng lao động tại Sở và các đơn vị trực thuộc

Kết luận Thanh tra số 716/KL-TTR ngày 26/12/2016 của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra những tồn tại, sai phạm ở nhiều lĩnh vực của sở Lao động, Thương binh và Xã hội như: Lĩnh vực dạy nghề; công tác đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí; công tác bổ nhiệm và điều động viên chức làm việc tại Sở…

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên qua kiểm tra phát hiện 3/8 hợp đồng xác định thời hạn do sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên ký hoặc phê duyệt cùng một người lao động đã ký quá 02 lần liên tiếp kể từ ngày ký hợp đồng đầu tiên; Có 5/7 hợp đồng thời vụ (dưới 12 tháng) do thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở ký liên tiếp cùng một người lao động để làm một công việc mang tính chất thường xuyên, liên tục.

Hai hợp đồng không xác định thời hạn do sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên ký với người lao động từ năm 2014 là ông Phạm Hoàng Giang và bà Vũ Thu Huyền theo nhu cầu công việc tại phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc trung tâm Dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, người lao động lại được phân công làm việc khác tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên và trung tâm Dịch vụ việc làm (ông Phạm Hoàng Giang được điều về Sở, còn bà Vũ Thu Huyền được phân công làm văn thư phòng).

Xã hội - Lộ nhiều sai phạm tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên

Kết luận Thanh tra số 716/KL-TTR ngày 26/12/2016 của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra những tồn tại, sai phạm ở nhiều lĩnh vực của sở LĐ-TB&XH tỉnh này.

Theo đó, việc phân công người lao động như vậy là trái với quy định tại khoản 1, 2, 3, Điều 22 về “loại hợp đồng lao động” và Điều 31 về “chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động” của bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/6/2012.

Viên chức chưa đủ điều kiện đã được điều động làm việc tại Sở

Chưa dừng lại ở đó, tại thời điểm kiểm tra, sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên có tới 7 trường hợp là viên chức được điều động tăng cường từ các đơn vị trực thuộc về làm việc tại các phòng thuộc Sở ngay khi có quyết định tiếp nhận và quyết định trúng tuyển tại đơn vị có nhu cầu tuyển dụng.

Trong đó, có 2 trường hợp chuyển từ nơi khác về cho 2 đơn vị trực thuộc Sở do còn thiếu biên chế; có 5 trường hợp qua xét tuyển viên chức của các đơn vị trực thuộc có nhu cầu cần tuyển. Việc Sở điều động các viên chức nêu trên là không có lý do, căn cứ phù hợp với quy định; mặt khác các viên chức này chưa được chuyển ngạch từ viên chức sang công chức theo quy định tại khoản 1, 2, Điều 42, Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ.

Cụ thể, đó là trường hợp bà Trần Thị Thu Dương ngày 23/8/2010 nhận quyết định vào làm việc tại trung tâm Điều dưỡng người có công, thì ngày 1/9/2010 được chuyển về văn phòng Sở. Bà Bùi Thị Dung ngày 7/9/2011 vào làm tại trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh thì cũng ngay sau đó được điều về làm việc tại phòng Người có công. Ông Nguyễn Ngọc Hưng ngày 17/5/2012 vào làm tại trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh thì ngày 1/6/2012 có quyết định mới về làm việc tại văn phòng Sở.

Không những thế, khi điều động viên chức, sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cũng không báo cáo sở Nội vụ theo quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tại Khoản 3, Điều 4, Quyết định số 3683/2000/QĐ-UBND ngày 09/11/2000 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, còn một số sai phạm khác tại sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên được Thanh tra tỉnh Thái Nguyên chỉ rõ.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh