Lo sợ ‘Gấu Nga’, Thụy Điển xích lại gần hơn với NATO

Lo sợ ‘Gấu Nga’, Thụy Điển xích lại gần hơn với NATO

Thứ 5, 26/05/2016 | 14:32
0
Hiệp ước cho phép NATO diễn tập huấn luyện trong lãnh thổ Thụy Điển phản ánh mối lo ngại của Stockholm với Moscow và là bước dạo đầu trong tiến trình gia nhập NATO.

Kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine, mối quan hệ Nga-Thụy Điển ngày càng trở nên căng thẳng.

Máy bay Nga bị cáo buộc nhiều lần khiêu khích Thụy Điển trong khi một tàu ngầm nước ngoài bị nghi là của Nga, xuất hiện ngoài khơi Stockholm hay việc đóng cửa không phận nước này hồi năm ngoái.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thổi bùng lên căng thẳng bằng tuyên bố trên báo Thụy Điển Dagens Nyheter rằng, Moscow sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” nếu như một Thụy Điển vốn trung lập quyết định gia nhập NATO.

Thế giới - Lo sợ ‘Gấu Nga’, Thụy Điển xích lại gần hơn với NATO

Tàu tấn công nhanh của hải quân Thụy Điển tuần tra ở khu vực bán đảo Stockholm.

Ngày 25/5 vừa qua, Quốc hội Thụy Điển đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn hiệp ước cho phép NATO dễ dàng tiến hành các hoạt động trong quốc gia này.

Hiệp ước này cho phép NATO có thể sử dụng lãnh thổ Thụy Điển cho các hoạt động diễn tập huấn luyện hoặc trong trường hợp xung đột xảy ra trong khu vực.

Vai trò của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và thách thức an ninh trên biển Baltic đã buộc Stockholm phải thay đổi thái độ trung lập vốn đã duy trì trong 200 năm qua. Thỏa thuận này đẩy Thụy Điển đến gần hơn liên minh NATO hơn bao giờ hết.

“Đây là một dấu hiệu hết sức thực tế”, ông Magnus Nordenman, Giám đốc Sáng kiến An ninh Xuyên Đại Tây Dương tại Hội đồng Đại Tây Dương nói trên Foreign Policy (FP). “Thỏa thuận giúp làm rõ vai trò của Thụy Điển trong một cuộc khủng hoảng hoặc chiến tranh trong khu vực”.

Việc bỏ phiếu dễ dàng được thông qua với đa số phiếu thuận, nhưng tranh luận trong quốc hội Thụy Điển đã cho thấy sự khó khăn của Stockholm trong việc xây dựng quan hệ với Nga và phương Tây.

Trước thời điểm bỏ phiếu, có tin đồn rằng Đảng đối lập và Đảng Dân chủ Thụy Điển sẽ đề nghị xem xét lại dự

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.