Lộ thư bà Clinton tuyên bố Mỹ sẽ 'bao vây Trung Quốc bằng tên lửa'

Lộ thư bà Clinton tuyên bố Mỹ sẽ 'bao vây Trung Quốc bằng tên lửa'

Thứ 7, 15/10/2016 | 07:55
0
“Chúng ta sẽ bao vây Trung Quốc bằng tên lửa. Chúng ta sẽ triển khai thêm các tàu chiến đến khu vực”, bà Clinton nói trong bài phát biểu vào năm 2013.

Theo AP, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton từng tuyên bố Mỹ sẽ “bao vây Trung Quốc bằng tên lửa” nếu Trung Quốc thất bại trong việc ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Những thông tin trên được WikiLeaks tiết lộ. WikiLeaks thu thập được email của bà Clinton sau khi các tin tặc tấn công vào tài khoản email của chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Clinton. Những email này chứa đựng tài liệu ghi chép lại những phát biểu bí mật của bà Clinton.

Tiêu điểm - Lộ thư bà Clinton tuyên bố Mỹ sẽ 'bao vây Trung Quốc bằng tên lửa'

 Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton. 

Trong tài liệu cũng có nhắc đến vấn đề Trung Quốc. Trung Quốc lâu nay lên án mạnh mẽ thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của  Mỹ và Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên, nơi đã thử nghiệm hạt nhân lần 5 trong năm nay.

Nhưng trước đó bà Clinton nói bà đã cảnh báo với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ có thể triển khai thêm các tàu đến khu vực này để chế ngự mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

Nếu Triều Tiên phát triển thành công tên lửa đạn đạo, thì nước này không những đe dọa các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương “mà còn đe dọa tận bang Haiwaii và bờ biển phía tây nước Mỹ”, bà Clinton nói trong email rò rỉ.

“Chúng ta sẽ bao vây Trung Quốc bằng tên lửa. Chúng ta sẽ triển khai thêm các tàu chiến đến khu vực”, bà Clinton nói trong bài phát biểu vào năm 2013.

“Vì thế nếu Trung Quốc không thể kiềm chế Triều Tiên, chúng ta sẽ phải tự phòng thủ chống lại họ”, bà Clinton cho biết.

Trung Quốc là quốc gia có mối quan hệ thân thiết nhất với Triều Tiên. Mỹ và một số quốc gia khác đã chỉ trích Trung Quốc vì không sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đáp lại, truyền thông nhà nước và các quan chức Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với Triều Tiên và rằng Bắc Kinh chỉ có ảnh hưởng giới hạn đối với chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un.

Tiêu điểm - Lộ thư bà Clinton tuyên bố Mỹ sẽ 'bao vây Trung Quốc bằng tên lửa' (Hình 2).

 Bà Clinton cũng chỉ trích quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Bà Clinton cũng chỉ trích quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Và trong bài phát biểu năm 2013, bà Clinton cho rằng theo logic của Trung Quốc, Mỹ sau chiến tranh thế giới lần 2 xem Thái Bình Dương là “Biển của Mỹ”.

Bà Clinton lưu ý đến kế hoạch của ông Tập Cận Bình về cải cách kinh tế - xã hội, nhưng chỉ trích cái mà bà gọi là “sự hồi sinh của chủ nghĩa dân tộc” trong nội bộ chính quyền Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì trước những thông tin kể trên.

Hôm 10/10, Wikileaks đã đăng tải thêm 2.086 email từ John Podesta - Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton. Số email rò rỉ được rút ra từ một khối lượng tài liệu khổng lồ bị hack mà người sáng lập Jilian Assange nói rằng có khoảng 50.000 email.

Sự cố rò rỉ này cũng đã tiết lộ về một số kế hoạch ứng phó của bà Hilary với đối thủ Trump, nhưng nổi bật nhất vẫn là những vấn đề về cựu Tổng thống Bill Clinton và con gái Chelsea Clinton.

Trong đó hé lộ những bê bối tình ái của ông Bill và cả việc ông cùng con gái mình đã gây sức ép đến mức một thành viên Quỹ Clinton.

Mặc dù tính chất gây sốc của các email, tuy nhiên điều này chưa hẳn đã có tác động lớn đến giai đoạn bầu cử nước rút đang diễn ra đối với bà Clinton.

Hạnh Vũ

 

Wikileaks tiết lộ thêm 2000 email gây sốc của bà Hillary Clinton

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:43
Chi tiết gây sốc nhất là gia đình nhà Clinton đã từng gây sức ép đến mức một thành viên cấp cao của Quỹ Clinton đứng trên miệng vực tự tử.

Trump vs Clinton: Diễn biến 'nảy lửa' trong buổi tranh luận thứ hai

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:35
Cuộc tranh luận thứ hai giữa Hillary Clinton và Donald Trump đã kết thúc với những nội dung trong một tuần đầy biến động của chiến dịch tranh cử.

Wikileaks tiết lộ thêm 2000 email gây sốc của bà Hillary Clinton

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:43
Chi tiết gây sốc nhất là gia đình nhà Clinton đã từng gây sức ép đến mức một thành viên cấp cao của Quỹ Clinton đứng trên miệng vực tự tử.

Trump vs Clinton: Diễn biến 'nảy lửa' trong buổi tranh luận thứ hai

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:35
Cuộc tranh luận thứ hai giữa Hillary Clinton và Donald Trump đã kết thúc với những nội dung trong một tuần đầy biến động của chiến dịch tranh cử.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.