Nóng: Lộ tung tích xe tăng ở Jordan, Mỹ sắp đánh lớn ở Syria?

Nóng: Lộ tung tích xe tăng ở Jordan, Mỹ sắp đánh lớn ở Syria?

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 27/03/2018 | 16:34
0
Những bức ảnh vừa được tiết lộ cho thấy các phương tiện và thiết bị quân sự của Mỹ đã được chuyển tới Jordan, mở ra khả năng hình thành mặt trận mới ở vùng biên giới hai nước.

Hãng tin Nga Sputnik vừa đăng tải một bài viết trong đó tiết lộ những hình ảnh cho thấy khí tài quân sự của Mỹ được vận chuyển tới Cảng Công nghiệp Aqaba của Jordan thông qua tàu chở mang tên “Liberty Pride”, để chuẩn bị cho cuộc tập trận mang tên “Eager Lion”.

Nóng: Lộ tung tích xe tăng ở Jordan, Mỹ sắp đánh lớn ở Syria?

Một chiếc xe tăng Abram được chụp ảnh lại trong quá trình vận chuyển.

Trong quá trình xếp dỡ các loại khí tài, những bức ảnh chụp lại cho thấy Mỹ đã mang sang Jordan tăng chiến đấu M1A2 Abrams, biến thể M113 để phục vụ quá trình cứu thương và xe thiết giáp chở quân M2A3 “Bradley”. Tất cả đều đã được đưa xuống từ con tàu vận tải dài 199m, tờ Sputnik cho biết.

Nhưng đây mới chỉ là những loại thiết giáp hạng nặng lộ diện và được phép chụp hình, còn rất có thể trong đoàn vận tải này vẫn có những loại phương tiện chiến đấu khác nữa chưa được đưa ra ngoài.

Theo đó, Eager Lion là một cuộc tập trận quân sự đặc biệt giữa Lực lượng Vũ trang Mỹ và Jordan, cùng với Saudi Arabia, Qatar, Kuwait và Bahrain. Hơn nữa, cuộc tập trận này có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Jordan và Syria, bởi cuộc tập trận này có những nội dung sẽ sử dụng đạn thật.

Nóng: Lộ tung tích xe tăng ở Jordan, Mỹ sắp đánh lớn ở Syria? (Hình 2).

Những khí tài được Mỹ vận chuyển tới Jordan.

“Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, Bahrain và các đồng minh khác của Mỹ sẽ tham gia cuộc diễn tập “Eager Lion”, được tổ chức thường niên kể từ năm 2010. Sau những tin tức mới nhất về việc Mỹ lên kế hoạch tấn công lực lượng Chính phủ Syria, cuộc tập trận này có thể kích động căng thẳng giữa Jordan và người hàng xóm Syria”, tờ Sputnik nêu.

Tuy nhiên, hãng thông tấn độc lập Muraselon chuyên đưa tin tức từ chiến trường Syria gần như phớt lờ về cuộc tập trận nêu trên và tin rằng, Mỹ cùng với Jordan có thể đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh khu vực mới dọc theo biên giới hai nước Trung Đông này.

“Sau khi kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chiến tranh Syria, chính quyền Jordan đang tìm cách mở lại đường biên giới Nassib để phục hồi nền kinh tế của mình. Jordan trước đây đã từng thuyết phục lực lượng đối lập Syria giao nộp lại đường biên giới quan trọng trên Chính phủ Syria. Sớm muộn gì thì chắc chắn quân đội Syria cũng sẽ đặt chân tới vùng biên giới.

Quân Syria cũng có thể sẽ sử dụng chiến thuật tương tự như ở Đông Ghouta, đó là chia rẽ phần lãnh thổ giữa các phe đối lập với nhau để thương lượng với từng nhóm. Nhưng liệu lực lượng đối lập Syria có tấn công quân Chính phủ ở dọc cao tốc Damascus-Dara”, hãng thông tấn Muraselon viết.

Jordan là một nước có biên giới phía Tây Nam với Syria, nhưng cho tới nay vẫn im lặng đối với cuộc chiến ở quốc gia láng giềng.  

Hiện tại, lực lượng Chính phủ Syria đã kiểm soát được hầu hết lãnh thổ vùng Đông Ghouta, thành trì cuối cùng của phiến quân ở ngoại ô Thủ đô Damascus.

Trước bối cảnh đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley vừa cảnh báo Washington “vẫn duy trì tiến trình chuẩn bị cho những hành động cần thiết”, nếu Hội đồng Bảo an không trừng phạt Syria vì “tàn sát” dân thường.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã bình luận về tình hình căng thẳng ở Ghouta và kêu gọi Washington từ bỏ kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào quân ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Chúng tôi cảnh báo và nhắc lại với Mỹ rằng kế hoạch đó cần phải được từ bỏ vô điều kiện. Bất kỳ hành động sử dụng vũ lực bất hợp pháp nào, giống như những gì từng xảy ra một năm trước ở căn cứ không quân Shairat, đều là hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia, như đã được định nghĩa trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Ryabkov nói.

Washington trước đây đã từng phóng 59 quả tên lửa Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân của Syria vào hồi tháng 4/2017 vì cáo buộc quân Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. 

Xem thêm: Syria: Hổ Syria đợi lệnh rời Ghouta, Mỹ chuyển quân tới địa điểm mới

Syria: Diễn biến bất ngờ trên chiến trường Đông Ghouta, quân nổi dậy bị chia rẽ

Thứ 3, 27/03/2018 | 15:19
Quân đội Nga ngày 26/3 cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với một nhóm nổi dậy lớn tại Syria nhằm sắp xếp việc rút khỏi Đông Ghouta.

Quét tin thế giới ngày 26/3: Nhóm phiến quân cuối cùng tại Đông Ghouta, Syria sẵn sàng hạ vũ khí

Thứ 2, 26/03/2018 | 22:54
Triều Tiên sử dụng đàm phán để "câu giờ" cho chương trình hạt nhân; Nhóm phiến quân cuối cùng tại Đông Ghouta, Syria sẵn sàng hạ vũ khí… là những tin đáng chú ý trong ngày 26/3.

Syria: Hổ Syria đợi lệnh rời Ghouta, Mỹ chuyển quân tới địa điểm mới

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Hãng thông tấn AhlulBayt dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Hổ Syria – lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của quân đội Chính phủ Syria – sẽ được triển khai tới địa điểm mới sau khi kết thúc chiến dịch ở Đông Ghouta.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.