Loài chim biết đối phó với ô nhiễm tiếng ồn đô thị

Loài chim biết đối phó với ô nhiễm tiếng ồn đô thị

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:08
0
Các chú chim két (blackbird) cư trú ở thành phố có xu hướng hót những nốt cao hơn so với những con cùng loài ở nông thôn, các nhà nghiên cứu cho rằng những âm thanh cao tới chói tai ấy là để đối phó với sự ô nhiễm tiếng ồn của giao thông thành thị.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Viện Max Planck ở Đức đã theo dõi những chú chim két sống tại thành phố Vienna cũng như những chú chim sống ở ngoại ô thành phố hoặc bị nhốt trong lồng.

Việt Nam Xanh - Loài chim biết đối phó với ô nhiễm tiếng ồn đô thị
Chim két trong công viên thành phố

Phân tích tần số và biên độ các nhà nghiên cứu nhận thấy chim két có khả năng hót những bản nhạc với biên độ và tần số lớn hơn bình thường, giúp chúng hót lớn hơn. Bằng việc chủ động lựa chọn âm thanh với tần số cao, những chú chim thành thị tăng khả năng hót thật to, chống lại ảnh hưởng tiêu cực gây ra bởi tiếng ồn xung quanh tới bài hát của chúng, nhà nghiên cứu Henrik Brumm công bố.

Chiến thuật của loài chim này chỉ là một ví dụ về những cách động vật đã áp dụng để thích nghi với cuộc sống ồn ào bên cạnh con người. Một số con chim cổ đỏ chờ đêm xuống, khi các phương tiện thưa thớt dần mới cất tiếng hót, Henrik cho hay.

Nhưng thậm chí dù ở rất xa thành phố, tiếng ồn từ con người có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng với các loài động vật khác. Trong các loài có vú sống dưới biển, cá voi được mệnh danh là loài có độ nhạy cảm về âm thanh lớn nhất với tiếng kêu ở tần số thấp.

Những bài hát của chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giao phối và kết bạn có thể bị át đi bởi tiếng ồn của giao thông trên biển cũng như khai thác năng lượng. Một nghiên cứu tại Bắc Mỹ năm 2010 cho thấy cá voi đầu bò tại vùng này tăng âm lượng giọng hát của chúng là hệ quả của việc ô nhiễm tiếng ồn gia tăng.

Theo Vietnamnet

Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:03
Hai vợ chồng phải thay phiên nhau, người ăn cơm, người ngồi quạt đuổi ruồi. Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân ở khu 1 phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đang phải chịu đựng bởi sự xuất hiện của nhà máy xử lí rác thải.

Đài thiên văn ngày càng vô dụng vì ô nhiễm ánh sáng

Thứ 7, 30/03/2013 | 15:03
Người dân và các nhà khoa học không thể sử dụng đài thiên văn cổ nhất của Trung Quốc vào ban đêm do tình trạng ô nhiễm ánh sáng ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Việt Nam nằm trong 10 nước không khí ô nhiễm nhất thế giới

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:48
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có không khí ô nhiễm nhất thế giới, theo một nghiên cứu thường niên về môi trường do các trường đại học của Mỹ thực hiện và công bố tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos mới đây.

Loài người đang chết dần, chết mòn vì ô nhiễm không khí

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:27
Mỗi năm có khoảng 2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí - đó là lời cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mới đây.