Loại đá kỳ lạ có thể uốn cong như miếng cao su

Loại đá kỳ lạ có thể uốn cong như miếng cao su

Thứ 4, 13/10/2021 | 13:00
0
Itacolumit thường được sử dụng làm sàn hoặc tường vì rất cứng. Tuy nhiên, khi được cắt thành những dải mỏng vài cm, loại đá này thể hiện tính linh hoạt cực cao.

Tính linh hoạt không phải là một đặc điểm thường thấy ở đá song Itacolumite là một ngoại lệ. Itacolumit là một loại sa thạch xốp, thường được sử dụng làm đá xây dựng như làm sàn hoặc tường vì đặc tính bền vững và rất cứng của nó. Tuy nhiên, khi được cắt thành những dải mỏng chỉ vài cm, loại vật liệu này thể hiện tính linh hoạt cực cao và đã khiến các nhà địa chất học mê mẩn suốt nhiều thập kỷ.

Trong thí nghiệm thực tế, nếu lấy một dải đá Itacolumite dài từ 30 đến 60cm và đặt nó lên giá đỡ ở 2 đầu hoặc đơn giản là cầm bằng 2 tay, chúng ta sẽ thấy nó sẽ dần bị uốn cong bởi sức nặng của chính nó. Nhưng khi lật lại dải đá bị cong, hoặc đặt chúng theo phương thẳng đứng, nó sẽ uốn thẳng trở lại dưới tác dụng của trọng lực.

Đời sống - Loại đá kỳ lạ có thể uốn cong như miếng cao su

Điều này có lẽ sẽ khiến nhiều người kinh ngạc, vì đây không phải là thứ mà chúng ta thường thấy với các loại đá trong tự nhiên. Song nó không phải là trò lừa bịp mà là khoa học.

Các nhà khoa học tin rằng trên mặt đá Itacolumite có một số vảy mica mỏng. Đây được cho là nguyên nhân tạo nên sự linh hoạt của đá, khi cho phép một lượng vật chất chuyển động qua lại giữa các hạt cát liền kề. Trong đó, mức độ "dẻo" của đá phụ thuộc vào đặc tính xốp của chúng, với chức năng tạo ra điểm tiếp giáp đan xen giữa các hạt cát.

Đời sống - Loại đá kỳ lạ có thể uốn cong như miếng cao su (Hình 2).

Hiểu một cách đơn giản, độ xốp của đá cho phép vật chất chuyển động giữa các khe, kẽ. Trong khi đó, vẫn có các khớp nối giống như bản lề, nơi các khối được liên kết với nhau bất chấp sự dịch chuyển. Điều này khiến đá Itacolumite rất dễ để uốn cong khi cầm trên tay, nhưng lại gần như không thể bẻ gãy.

Theo tìm hiểu, Itacolumite được đặt theo nơi đầu tiên nó được phát hiện, làng Pico do Itacolomi ở Minas Gerais, Brazil. Sau này, loại vật liệu độc đáo này dần được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới như Georgia và Bắc Carolina ở Mỹ, hay làng Kaliana ở Ấn Độ.

Uốn cong một miếng itacolumite đã được mô tả là một trải nghiệm đáng kinh ngạc bởi nó có trọng lượng bằng một viên đá bình thường nhưng có thể uốn cong khi có áp lực tác động vào các đầu.

Minh Hoa (t/h)

Phát minh độc đáo: Bồn cầu chuyển phân thành năng lượng và tiền mã hóa

Thứ 7, 10/07/2021 | 16:24
Giảng viên người Hàn Quốc đã phát minh ra một chiếc bồn cầu đặc biệt có thể biến phân thành năng lượng.

Độc đáo tủ lạnh chôn dưới đất không cần dùng điện

Thứ 6, 25/06/2021 | 11:09
Chiếc tủ lạnh ngầm có công dụng làm mát và bảo quản thực phẩm mà không cần dùng đến điện nhờ được chôn dưới lòng đất.

Độc đáo nướng bánh pizza trên núi lửa thách thức mọi thực khách

Thứ 6, 28/05/2021 | 08:59
Bất chấp ngọn núi lửa có dòng dung nham nóng đỏ đang âm ỉ, đầu bếp cùng thực khách cùng nhau làm bánh pizza và thưởng thức tại chỗ khiến nhiều người kinh ngạc.

Khách sạn siêu độc đáo được xây dựng hoàn toàn từ muối

Thứ 2, 22/03/2021 | 06:21
Khách sạn Palacio de Sal nổi tiếng khắp thế giới vì được làm hoàn toàn bằng muối. Ngay cả các đồ nội thất và trần nhà cũng được làm từ loại gia vị phổ biến này..
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.